Thứ tư, 8/5/2024
Chủ nhật, 9/4/2017, 15:00 (GMT+7)

Bên trong căn cứ hậu cần di động của đội bay Hiệp sĩ Nga

Mỗi khi đi biểu diễn, phi đội Hiệp sĩ Nga luôn có một vận tải cơ hạng nặng Il-76MD bay kèm để mang theo lực lượng hậu cần kỹ thuật, cũng như bảo đảm liên lạc khi bay.

Nội thất căn cứ hậu cần di động của đội bay biểu diễn Nga
 
 

Chiếc Il-76MD của không quân Nga cất cánh.

Trong mỗi chuyến biểu diễn, đội bay Hiệp sĩ Nga luôn phải có một máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD đi kèm. Chiếc vận tải cơ này được Bộ Quốc phòng Nga luân phiên mượn từ các trung đoàn vận tải của không quân, theo Livejournal.

Máy bay Il-76MD chở theo đội ngũ kỹ thuật hậu cần, trang thiết bị và phụ tùng thay thế cho phi đội tiêm kích biểu diễn Su-27 và Su-30SM của Hiệp sĩ Nga. Chiếc phi cơ này cũng đóng vai trò chỉ huy biên đội và liên lạc với mặt đất dọc hành trình, do các tiêm kích của Hiệp sĩ Nga đều tháo bỏ radar và hệ thống định vị.

Ilyushin Il-76 (NATO định danh: Candid) là dòng máy bay vận tải chiến lược sử dụng 4 động cơ phản lực được Liên Xô biên chế từ năm 1974, với tổng số gần 1.000 chiếc được chế tạo. Đây cũng là nền tảng để Liên Xô và Nga phát triển máy bay tiếp dầu Il-78, cảnh báo sớm A-50 và trung tâm chỉ huy trên không Il-82.

Phiên bản Il-76MD được nâng cấp từ mẫu Il-76 nguyên gốc, tối ưu cho nhiệm vụ chở hàng và có tầm bay xa hơn.

Vị trí ngồi của cơ giới trên không (flight engineer) nằm ngay tại cửa ra vào chính của máy bay. Đây là người chịu trách nhiệm kiểm soát các hệ thống kỹ thuật trên phi cơ, hỗ trợ phi công trong quá trình bay.

Khoang chở hàng chính được dùng để chứa toàn bộ trang bị kỹ thuật và đồ đạc của đội bay Hiệp sĩ Nga. Dù hãm dự trữ cho những chiếc Su-30SM cũng được đặt tại đây, sẵn sàng thay thế ngay khi cần thiết.

Vali chứa đồ dùng cá nhân của phi công được đặt dọc lối đi. Trong quá trình bay, chúng được cố định dưới sàn để tránh văng lung tung khi gặp nhiễu động không khí.

Trong những chuyến bay dài, ghế ngồi không thể mở ra vì quá vướng víu. Đội kỹ thuật trên máy bay thường mang thêm chăn đệm để ngủ trên sàn khoang hàng hóa.

Phía cuối khoang hàng là những thùng đựng linh kiện phụ tùng máy bay. Đội kỹ thuật có thể sửa chữa tiêm kích Su-30SM trong trường hợp chúng gặp sự cố nhẹ.

Khoang hoa tiêu trên chiếc Il-76MD. Đây là người chịu trách nhiệm xác định vị trí và hướng bay theo kế hoạch. Một phần mũi Il-76 được làm từ kính gia cường để tăng tầm nhìn cho hoa tiêu, giúp họ quan sát dễ hơn.

Góc nhìn từ vị trí ngồi của hoa tiêu khi Il-76MD hạ cánh.

Tử Quỳnh (Ảnh: Livejournal)