Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ năm, 9/11/2023, 11:11 (GMT+7)

Thanh Hằng đội nón ba tầm, làm vedette

Hà NộiSiêu mẫu Thanh Hằng trình diễn đầm đính pha lê với nón ba tầm trong show của nhà thiết kế Vũ Việt Hà.

Thanh Hằng catwalk trong show Sóng tơ của Vũ Việt Hà
 
 

Trong show mở màn Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam tối 8/11, cô trình diễn đầm dạ hội bằng lụa, đính pha lê Swarovski theo những đường xoáy hình tròn, thể hiện hình ảnh mặt nước lan tỏa. Video: Ý Ly

Phần cổ áo được lấy cảm hứng từ áo dài. Trang phục kết hợp với nón ba tầm - kiểu nón che nắng mưa của nữ giới miền Bắc thời xưa - được làm bằng lụa sống, mang chi tiết cách điệu, do một nghệ nhân của làng Chuông thực hiện. Sự kiện đánh dấu lần đầu Thanh Hằng trở lại sàn diễn sau đám cưới hôm 22/10. Ảnh: Kim Bánh Trôi Nước

Thanh Hằng chào kết show bên bà Trang Lê (áo đỏ) - Chủ tịch Vietnam International Fashion Week và nhà thiết kế Vũ Việt Hà (trái).

Lần đầu tiên được chọn mở màn ở tuần thời trang, Vũ Việt Hà cho biết hạnh phúc nhưng cũng áp lực khi chỉ có ba tuần để thực hiện bộ sưu tập Sóng tơ. 40 bộ trang phục lấy cảm hứng từ sự giao thoa của sóng nước.

"Tôi muốn truyền tải vẻ đẹp đó để truyền thông điệp về sự lan tỏa thời trang xanh, bền vững đến đời sống. Đó cũng là xu hướng tương lai", nhà thiết kế nói.

Show gây bất ngờ cho khán giả phút mở đầu. Sau màn catwalk của ba gương mặt hot của The Face 2023 gồm Huỳnh Tú Anh, Mạc Trung Kiên và Phạm Tuấn Ngọc, Vũ Việt Hà bước ra đường băng, biến đổi trang phục của người mẫu bằng chiếc bình xịt màu thủ công.

Trên nền lụa trắng của váy áo dần hiện lên những mảng màu xanh một cách ngẫu hứng. Màn trình diễn dẫn dắt khán giả đến với câu chuyện Vũ Việt Hà thực hiện bộ sưu tập này ra sao. Kỹ thuật anh biểu diễn cũng chính là một khâu trong công đoạn nhuộm vải của Sóng tơ. Hiệu ứng loang trên vải cho thấy sự chuyển động của tông màu từ đậm sang nhạt một cách tự nhiên.

Khác với những bộ sưu tập trước, các thiết kế lần này tập trung vào hình dáng trang phục và chất liệu, hướng đến tối giản, hạn chế chi tiết thêu tay - điểm mạnh của Vũ Việt Hà trong 15 năm làm nghề.

Bảng màu chủ đạo gồm trắng và xanh dương - xu hướng hot của Thu Đông 2023, đồng thời thể hiện sự chuyển tiếp sang mùa mốt Xuân Hè 2024.

Tinh thần tiên phong của avant-garde thể hiện qua cách xử lý phom dáng trang phục. Bằng kỹ thuật draping - một trong những phương pháp dựng phom nổi tiếng trong nghệ thuật thiết kế thời trang, Vũ Việt Hà đem tới những chiếc áo, đầm có cấu trúc phá cách.

Việc tạo khối trực tiếp trên ma-nơ-canh cho phép nhà thiết kế sáng tạo mọi kiểu dáng, kết hợp đa chất liệu.

Nhà thiết kế dùng chất liệu tự nhiên, gần gũi với môi trường, như lụa tơ tằm - được đặt dệt trong ba tuần.

Những thước lụa được dệt thành nhiều bề mặt khác nhau: Thô sần của đũi, xuyên thấu của tơ sống và óng ả của satin. Sau khi dệt, để tạo hiệu ứng thị giác, nhà thiết kế sử dụng kỹ thuật vặn nhăn thủ công, hấp nhiệt, phơi trong tình trạng xoắn. Những người thợ tiến hành nhuộm trước khi nhả xoắn, để tạo ra phần loang như giọt nước.

Ngoài những thiết kế đẹp mắt, show còn gây ấn tượng về phần âm nhạc. Các người mẫu catwalk trên nền nhạc sống do nghệ sĩ piano Phó An My và nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc thể hiện. Giữa buổi trình diễn, Hồng Nhung cất tiếng hát Về lại phố xưa (Phú Quang sáng tác), khiến khán giả thích thú.

Vũ Việt Hà sinh ra và làm việc tại Hà Nội, tốt nghiệp Cao Đẳng Nghệ Thuật và Đại Học Mỹ Thuật Công Nghiệp. Sau khi ra trường, anh phát triển công việc thiết kế thời trang và giảng dạy ở khoa Mỹ Thuật, Cao Đẳng Nghệ Thuật Hà Nội.

Anh ghi dấu ấn với nhiều bộ sưu tập như Nước đầu nguồn, Ký gửi người Mông vào tương lai, Ngày trở về, Chuyện tình cao nguyên đá, Mộng xưa, Thiên di, Về quê. Các mẫu áo dài của Vũ Việt Hà thường được tạo nên từ các chất liệu tự nhiên và quý hiếm, dệt và xử lý các công đoạn bằng tay.

Ý Ly
Ảnh: Giang Huy