Thứ tư, 1/5/2024
Thứ hai, 27/11/2023, 00:00 (GMT+7)

Suối Tía - thượng nguồn như tiên cảnh của hồ Tuyền Lâm

Lâm ĐồngVào sáng sớm, sương mù giăng trên mặt nước, cuốn vào thân những cây chò trụi lá mọc giữa lòng hồ khiến Suối Tía hiện lên như chốn tiên cảnh.

Đến Đà Lạt, đa phần du khách đều biết đến hồ Tuyền Lâm - hồ nước ngọt lớn nhất TP Đà Lạt. Tuy nhiên, không nhiều người biết đến nơi khởi nguồn của dòng nước đổ vào hồ, đó là Suối Tía.

Khu vực xung quanh dòng chảy của Suối Tía là các dãy núi bao quanh tạo thành địa hình lòng chảo. Khoảng năm 1985 - 1986, UBND tỉnh Lâm Đồng và huyện Đức Trọng thực hiện ra quân đắp đập để giữ nước của khu vực Suối Tía, tạo thành Hồ Tuyền Lâm như ngày nay, theo cổng thông tin điện tử tỉnh Lâm Đồng.

Suối Tía là nơi hiếm hoi sở hữu rừng cây chò ngập nước và hệ sinh thái đa dạng ở vùng cao nguyên Lang Biang. Vào mỗi mùa, rừng cây chò lại mang một vẻ đẹp riêng, thay lá khi vào đông và ra chồi non lúc xuân về. Những thân cây mảnh dẻ, khẳng khiu, vươn thẳng đứng giữa trời tạo nên khung cảnh độc đáo, thu hút các nhiếp ảnh gia đến sáng tác.

Đến Suối Tía vào ngày 22/11, Bùi Ngọc Lâm, 25 tuổi ở Hà Nội, cho biết đường từ trung tâm TP Đà Lạt đến đây khoảng 15 km. Đường khá đẹp, chỉ có một đoạn ngắn khoảng 100 m đang sửa. Du khách có thể di chuyển bằng xe máy, xe bán tải vào gần Suối Tía và đi bộ thêm 300 m để đến.

Đường đi bộ vào Suối Tía xuyên qua rừng thông. "Ánh sáng mặt trời chiếu qua những tán lá tạo thành những luồng sáng vô cùng ảo diệu", Lâm chia sẻ.

Đến Suối Tía vào sáng sớm trước bình minh, Lâm cảm giác anh như đang lạc vào "tiên cảnh" khi "làn sương sớm bay lơ lửng phủ lên mặt hồ, cuốn vào những thân cây chò trơ trụi lá".

Khoảnh khắc bình minh, ánh nắng đầu ngày rải xuống, khung cảnh nhuốm một màu hồng nhạt rồi chuyển sang vàng. Sương tan, mặt nước trở nên lung linh dưới nắng, làm bừng sáng không gian. "Đây là khung cảnh cực kỳ huyền diệu pha chút ma mị mà tôi chưa từng bắt gặp ở đâu", Lâm nói.

Một ngày ở Suối Tía, du khách có thể cảm nhận được vẻ đẹp của bốn mùa. Khung cảnh sương giăng vào sáng sớm mang cảm giác của mùa xuân. Ánh nắng rực rỡ vào ban trưa và nhiệt độ tăng cao giống như mùa hè. Không gian tĩnh lặng, những chiếc thuyền độc mộc nằm im lặng trên mặt nước mang không khí mùa thu. Hơi lạnh ban đêm giống tiết trời sang đông.

Suối Tía là một địa điểm còn giữ nguyên vẻ hoang sơ, chưa có dịch vụ du lịch. Xung quanh hồ có nhiều bãi cỏ bằng phẳng, không khí mát mẻ, thích hợp để du khách mang đồ cắm trại đến dã ngoại, tận hưởng thiên nhiên và thư giãn.

Lối vào Suối Tía là một con đường mòn trong rừng thông, rất dễ bị lạc nếu không có người dẫn đường. Du khách có thể đến bến thuyền ở hồ Tuyền Lâm thuê thuyền chở vào, mức giá chia theo số lượng người.

Du khách cũng có thể mang theo thuyền SUP để trải nghiệm du ngoạn trên mặt hồ.

Những ngày cuối đông, đầu xuân là thời điểm Suối Tía vào độ đẹp nhất. Du khách nên lựa chọn những hôm độ ẩm cao, ít gió và đến trước lúc bình minh (trước 6h30) để chiêm ngưỡng khung cảnh ma mị khi làn sương mờ ảo bốc lên trên mặt hồ. Lưu ý nhiệt độ sáng sớm ở Đà Lạt khá lạnh, du khách nên mang theo áo ấm.

Ở Suối Tía, bất kì góc nào cũng có thể cho ra những bức ảnh thơ mộng. Để giữ gìn vẻ đẹp của khu vực thượng nguồn hồ Tuyền Lâm, du khách cần giữ gìn cảnh quan, không vứt rác bừa bãi và dọn dẹp sạch sẽ trước khi ra về.

Quỳnh Mai
Ảnh: Bùi Ngọc Lâm

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net