Thứ năm, 18/4/2024
Thứ hai, 15/8/2022, 17:38 (GMT+7)

Runner thích thú với cung đường VnExpress Marathon Nha Trang

Nhóm runner và pacer đánh giá cung đường VM Nha Trang thơ mộng, ôm trọn nhịp sống của thành phố biển, sau buổi chạy thử hôm 14/8.

Buổi chạy thử (test route) cung đường VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang bắt đầu từ 3h sáng, sát với thời gian xuất phát thực tế của cự ly 42 km. Nhóm pacer và runner từ Nha Trang đã lần lượt chạy trên những cung đường mang đậm dấu ấn của thành phố biển.

Từ quảng trưởng 2 tháng 4 trên đường Trần Phú, nhóm chạy qua đường Lê Thánh Tôn, Tố Hữu đến tuyến đường bờ kè dọc sông Quán Trường trước khi trở lại Trần Phú, Phạm Văn Đồng để lên đèo Lương Sơn.

3h30 sáng, trời bắt đầu mưa nhẹ và kéo dài khoảng 30 phút. Nhiệt độ ngoài trời khoảng 25 độ C, lý tưởng cho nhóm pacer hoàn thành cung đường. Đàm Thạch, pacer sub 3:30 cự ly full marathon cho biết, khi chạy ở Nha Trang, các vận động viên sẽ được trải nghiệm đủ mọi điều kiện địa hình khác nhau từ chạy dọc sông, dọc biển đến leo đèo, đổ dốc. "Thời tiết sẽ thuận lợi vì không quá nóng, gió biển lại rất mát mẻ, nhất là vào lúc sáng sớm", anh nói.

VM Nha Trang là giải đấu có cung đường ven biển dài và đẹp bậc nhất hiện nay. Runner sẽ sải bước dọc cung đường Trần Phú nổi tiếng với những hàng dừa và phi lao xanh ngắt, sau đó chạy đến Phạm Văn Đồng với những bãi tắm đã nhộn nhịp từ lúc mặt trời chưa ló rạng.

Ấn tượng nhất là lúc chạy trên đèo Lương Sơn hùng vĩ, với một bên là những vách núi sừng sững, một bên là biển cả mênh mông. Đèo với độ cao trung bình trên 100 m, đưa runner đến khoảnh khắc đón những tia nắng đầu ngày và ngắm nhìn mặt biển ửng đỏ từ trên cao. Nhìn xa hơn, vận động viên sẽ thấy rất nhiều dãy núi mờ ảo trong làn sương sớm. Những chân chạy có mặt trong buổi test route đánh giá đây là trải nghiệm hoang sơ, bình yên, thơ mộng và cảm xúc nhất của cả hành trình.

6h sáng, nhóm pacer và runner bắt đầu đổ đèo để trở về trung tâm thành phố. Tổng lộ trình trên đèo khoảng 10km sẽ là thử thách chính của VM Nha Trang. "Đoạn đèo có những đoạn dốc lên khá khó nhưng cũng có những đoạn đổ dốc thuận lợi. Những runner có thế mạnh chạy trail sẽ không gặp khó khăn gì. Nhưng nếu là người mới thì cần chuẩn bị thể lực thật kỹ khi chinh phục cung đường này", pacer Đàm Thạch nhận định.

Trước khi về đích, nhóm pacer chạy qua cầu Trần Phú lần thứ hai. Đây là cây cầu huyết mạch nối liền hai tuyến đường biển đẹp nhất thành phố. Cầu dài gần 500 mét và có hai làn xe. Lúc này, người dân và du khách đã đổ về rất đông tại các bãi tắm. Những chợ hải sản ven đường chạy cũng tấp nập người mua. Các chân chạy có thể cảm nhận rõ nhịp sống sôi động của Nha Trang trong ngày cuối tuần.

Tỉnh Khánh Hòa cử một ôtô và hai môtô cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ mở đường và đảm bảo an toàn cho nhóm pacer.

Ông Dương Đình Việt - Giám đốc đường chạy và sáng tạo VnExpress Marathon cho biết cung đường đã đạt mọi yêu cầu được đặt ra và sẵn sàng chờ runner đến chinh phục. "Thời tiết tại Nha Trang khá lý tưởng. Thậm chí có một runner của Nha Trang còn đạt PR cá nhân trong ngày test route. Tôi tin, cuối tháng 8 thời tiết sẽ còn đẹp hơn, thuận lợi cho tất cả runner", ông Việt nói.

Đúng 6h30, nhóm vận động viên kết thúc hành trình ngay tại Tháp Trầm Hương, biểu tượng của thành phố biển. Tháp nằm bên cạnh quảng trường 2/4 và cũng sẽ là nơi đặt cổng xuất phát của cả 4 cự ly.

VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang sẽ diễn ra vào ngày 28/8 với 8.500 vận động viên. Trong lần đầu tiên đến với "thiên đường du lịch" của miền Trung, giải mang đến đường chạy đậm chất biển. Cả 4 cự ly đều sẽ chạy qua những tuyến đường ven biển đẹp, đưa người chạy khám phá vẻ đẹp nên thơ và nhịp sống sôi động của địa phương này.

Sơ đồ đường chạy cự ly full marathon tại VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang.

Runner đội mưa chạy thử cung đường ven biển Nha Trang
 
 

Hoài Phương - Vũ Thịnh

sponsor-5739-1661662926_1666859646.jpg