Thứ sáu, 2/8/2024
Chủ nhật, 3/3/2024, 08:37 (GMT+7)

Runner quốc tế khen giải chạy đêm TP HCM

TP HCMSean Cotter (Ireland) bất ngờ vì đường chạy đầy thử thách, trong khi Fushia (Anh) thích thú khi hai lần liên tục lọt top thành tích nữ 10km.

Giải chạy đêm VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight diễn ra vào rạng sáng 3/3 với sự góp mặt của hơn 600 chân chạy ngoại quốc.

Lần đầu tham gia giải marathon, Sean Cotter (Ireland) chọn cự ly 10km. Sau khi hoàn thành, anh cho biết vô cùng ấn tượng với khâu tổ chức chuyên nghiệp của BTC và sự cổ vũ nhiệt tình của loạt cổ động viên dọc đường chạy.

Để hoàn thành đường chạy 10km, runner phải vượt qua hai cây cầu. Đây cũng là đoạn khiến Sean thấy khó nhất vì anh chưa từng luyện tập hay chạy bộ đường dài trước đó.

"Sự cổ vũ của các cổ động viên dọc đường, những cái vỗ tay, lời kêu gọi, thậm chí chỉ cần sự hiện diện của họ cũng đủ tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi. Tôi thấy vui và biết ơn vì họ đã có mặt và giúp chúng tôi hoàn thành đường đua", Sean chia sẻ.

Ông Luke (58 tuổi, Pháp) có 10 năm sống và làm việc tại Việt Nam. VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight lần này là giải chạy đầu tiên ông tham gia và thách thức bản thân ở độ tuổi U60. Từ buổi nhận bib, Luke đã ấn tượng vì sự chuyên nghiệp và hỗ trợ nhiệt tình của BTC.

"Lần đầu tôi thấy đường phố Sài Gòn thoáng đãng và mát mẻ đến vậy. Dù về đích với mồ hôi nhễ nhại, tôi lại thấy phấn khích. Nếu có cơ hội, năm sau tôi chắc chắn tham gia giải chạy đêm lần nữa", Luke chia sẻ.

Ngoài ra, cảm giác vừa vượt qua vạch đích đã được chúc mừng, gọi tên và cổ vũ nhiệt tình cũng khiến vợ chồng ông thấy tự hào vì đã hoàn thành cự ly mình đăng ký.

Nhóm bạn Niamh Keating, Lucy O Rourke và Evrena Everard (Ireland) đều là giáo viên đang sống và làm việc tại TP HCM. Ba người biết đến thông tin giải chạy đêm trên mạng và quyết định cùng nhau tham dự với cự ly 10km.

Lần đầu tham gia, cả ba đều bất ngờ vì tinh thần thể thao của người Việt Nam. Không chỉ người trẻ mà cả những chân chạy lớn tuổi cũng không hề kém cạnh. Tất cả đều nỗ lực hoàn thành đường chạy với nụ cười trên môi dù đã thấm mệt.

Lucy cho biết năm sau họ sẽ tiếp tục tham gia và thử thách ở các cự ly lớn hơn như 21km hoặc 42km.

Lần thứ hai tham gia giải chạy đêm TP HCM, Fushia Emily Clayton (30 tuổi, Anh) hạnh phúc khi liên tục đạt thành tích tốt. Năm ngoái lẫn năm nay cô đều lọt top 3 và dẫn đầu nhóm runner nữ ở cự ly 5km.

Fushia hiện là giáo viên, sinh sống và làm việc tại Việt Nam đã 2 năm. Nhận xét khâu tổ chức, cô cho biết mọi thứ chuyên nghiệp và chất lượng tốt hơn năm ngoái. Những điểm chưa tốt đều được khắc phục khiến runner thoải mái và tự tin hoàn thành đường chạy. Sắp tới, cô dự định tham gia những giải chạy ở thành phố khác.

Terence Lai (phải) hiện sinh sống làm việc tại Campuchia (con lai Pháp - Cam), tham gia giải chạy tại Việt Nam vì muốn thử thách bản thân ở các cự ly gần, cụ thể là 10km. Ngay lần đầu tham gia giải chạy tại Việt Nam, anh đã xuất sắc giữ vị trí dẫn đầu. Chhun Bunthorn (trái), đồng hương của Terence, cũng hoàn thành cự ly 10km với hạng 4.

Cả hai đều phấn khích khi nằm trong top runner về đích đầu tiên. Cảm giác được gọi tên chúc mừng và cổ vũ từ các cổ động viên, tình nguyện viên lẫn ban tổ chức khiến họ thấy hạnh phúc và hứa sẽ trở lại với những giải chạy khác tại Việt Nam.

Ngoài chạy đơn, nhiều người nước ngoài còn rủ nhau lập nhóm tham gia VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight. Đơn cử như đại gia đình của em Trần Minh Anh (14 tuổi, thứ hai từ phải sang). Minh Anh biết đến giải chạy đêm thông qua người bạn ngoại quốc và gia đình bạn. Minh Anh cho biết mọi người đều yêu thể thao cao độ nên thường đăng ký các giải chạy tại TP HCM.

Nhận xét về giải năm nay, họ cho biết khâu tổ chức cải thiện rất nhiều so với năm ngoái song đường chạy nhỏ hơn khiến runner khó bứt tốc ở một số đoạn. Dù vậy, cả hai gia đình và Minh Anh đều hoàn thành đường đua như mong đợi.

Samuel Reakes (áo xanh dương) sau khi hoàn thành 21km đầy thử thách đã bật cười đầy sảng khoái. Anh cho biết hạnh phúc khi có thêm một lần chinh phục half marathon đầy thú vị giữa cảnh đêm Sài Gòn. Anh đánh giá cao đường chạy thách thức của giải chạy năm nay. Đội ngũ hỗ trợ dọc đường chạy giúp đỡ và động viên runner rất nhiều khiến anh thấy như có bạn đồng hành, không hề lạc lõng hay mệt mỏi.

Ông Rob Brouwer (61 tuổi, Hà Nội) là gương mặt quen thuộc của VnExpress Marathon với ba lần tham gia giải. Gần đây nhất, ông chinh phục cự ly 10km tại VPBank VnExpress Marathon Hanoi Midnight. ROb cho biết tinh thần thể thao không ràng buộc bởi độ tuổi nên ông luôn cố gắng duy trì tập luyện, tham gia các giải chạy để vượt qua giới hạn bản thân.

Aaron Foster (Anh) sống tại TP HCM 9 năm vì yêu con người và cảnh sắc nơi đây. Cách đây không lâu, anh thành công giành vị trí thứ ba cự ly 21km tại một giải chạy tại Đà Nẵng.

Runner người Anh cho biết nhiều lần tham gia VnExpress Marathon ở các tỉnh thành khác như Nha Trang, Quy Nhơn, Huế... vì sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức. Đó cũng là lý do anh trở lại với VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024. Năm nay vì lý do sức khỏe, Aaron chỉ dám đăng ký cự ly 5km. Anh cũng nằm trong top các VĐV về sớm ở cự ly này.

Solal Verdet (áo đỏ) cùng hai em Lou và Nail Verdet là khách du lịch từ Pháp. Họ dành hai tuần khám phá các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Khi biết thông tin về giải chạy đêm TP HCM, Solal đã đăng ký ngay để trải nghiệm cảm giác được chạy bộ tại "thành phố không ngủ" của dải đất chữ S. Anh chọn cự ly 10km và dành một tuần chạy bộ quanh khu trung tâm để làm quen không khí.

Còn với Christopher John Ward, chạy bộ giữa trời đêm Sài Gòn là trải nghiệm khó quên. Anh đã tham gia tổng cộng 5 giải chạy tại Việt Nam và đây là đường đua khiến anh thích nhất. Không chỉ cảnh sắc về đêm đẹp mắt mà sự cổ vũ nhiệt tình của đội tình nguyện viên dọc đường rất đáng quý.

VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight ghi dấu hai tên tuổi uy tín và kinh nghiệm trong việc tổ chức, vận hành hệ thống các giải chạy lớn là VPBank và VnExpress Marathon. Trước đó, đôi bên đã ký kết hợp tác chiến lược về việc đồng hành cùng giải đêm TP HCM trong 5 năm từ 2024 - 2028. Tháng 10/2023, VPBank và VnExpress đã phối hợp tổ chức thành công giải chạy VPBank Hanoi International Marathon tại Thủ đô Hà Nội.

Thy An - Thái Anh

b4e7251c0b2aa474fd3b_1711964003.jpg