Thứ năm, 18/4/2024
Thứ bảy, 4/3/2023, 15:00 (GMT+7)

Range Rover Sport 2023 - SUV off-road hạng sang hơn 7,3 tỷ đồng

Thế hệ mới của Range Rover Sport sở hữu hàng loạt công nghệ hỗ trợ lái, giá cao nhất đến hơn 8,5 tỷ đồng.

Ngày 3/3, nhà phân phối thương hiệu Jaguar-Land Rover tại Việt Nam giới thiệu thế hệ thứ 3 của dòng SUV hạng sang cỡ trung Range Rover Sport. Xe bán ra 4 phiên bản với mức giá khởi điểm 7,329 tỷ đồng, nhập khẩu Anh. Mẫu xe trong bài viết thuộc bản đắt nhất First Edition, giá 8,569 tỷ đồng.

Hậu tố Sport thể hiện phong cách của mẫu SUV nhà Land Rover hướng tới. Đường nét tạo hình của xe vẫn mang đậm dấu ấn của "anh cả" Range Rover nhưng được nhấn mạnh ở một số chi tiết như cản trước khoẻ khắn hơn, các thanh ốp kiểu mang cá, trần xe (ngoài) sơn đen hay la-zăng phong cách thể thao 22 inch.

Xét về kích thước, Range Rover Sport chỉ nhỏ hơn Range Rover trong gia đình Land Rover. Xe có chiều dài, rộng, cao lần lượt 4.946 mm, 2.003 mm và 1.820 mm. Chiều dài cơ sở 2.997 mm.

Ở Range Rover Sport, triết lý tối giản ở thiết kế khiến chiếc xe trở nên nuột nà hơn, bóng bẩy hơn thế hệ cũ. Nhưng kiểu "khoe" trên mẫu xe này nhẹ nhàng, không rối mắt. Từ thế hệ đầu tiên ra mắt 2005 đến nay, Range Rover Sport vẫn trung thành với kiểu tạo hình khối hộp, chỉ có điều khối hộp bo tròn, mềm mại hơn, hợp với khách hàng số đông hơn.

Range Rover Sport xây dựng trên nền tảng khung gầm MLA mới của hãng Anh với độ cứng vững tăng 35% so với thế hệ cũ. Phần đèn hậu LED giống phía trước, dẹt và thanh mảnh.

Land Rover nói Range Rover Sport là mẫu xe có đèn pha mảnh nhất của hãng. Bên trong cụm đèn thông minh thích ứng, công nghệ LED kỹ thuật số này là tập hợp của 1,3 triệu tinh thể gương phản xạ ánh sáng (mỗi bên). Đèn chiếu có khả năng phát hiện chuyển động của vật thể, tự động điều chỉnh vùng sáng...

Hệ thống treo khí nén điện tử với khả năng thích ứng các điều kiện mặt đường khác nhau là trang bị tiêu chuẩn trên xe. Mẫu SUV có chức năng nâng, gạ gầm, kiểm soát chống lật điện tử.

Land Rover nói rằng, sự khác biệt của Range Rover Sport với đàn anh Range Rover nằm ở cách thiết lập trải nghiệm lái. Bản Sport với vô-lăng đầm, chắc hơn, hệ thống giảm xóc cứng hơn, phản ứng ga cũng lanh lẹ hơn để phù hợp với những chủ nhân thích lái, off-road. Trong khi Range Rover tiết chế những điều này đi đôi chút nhằm tạo ra cảm giác thư thái thượng hạng cho ông chủ ở hàng ghế thứ hai.

Nhưng cho dù hướng đến trải nghiệm lái hơn, khoang cabin và các trang bị tiện nghi trên Range Rover Sport vẫn tạo ra một dấu ấn cao cấp đặc trưng của thương hiệu Anh quốc. Các chi tiết được tối giản hoá, phẳng và mềm mại.

Vô-lăng kiểu mới trên Range Rover Sport với các phím bấm cảm ứng điều khiển chức năng, đồng hồ kỹ thuật số 13,7 inch phía sau. Màn hình giải trí trung tâm 13,1 inch thiết kế kiểu cong dần về hai phía trên, dưới.

Phần nắp ca-pô được làm đầy, căng để tạo nên tổng thể to lớn, bệ vệ nhưng ngược lại cũng khiến tầm nhìn phía trước hạn chế hơn. Nhưng người lái không phải bận tâm về điều này khi hệ thống camera phía trước hiển thị hình ảnh "xuyên" ca-pô, giúp việc điều khiển, đặt bánh xe ở đâu sao cho đúng cũng trở nên đơn giản.

Cần số điện tử trên Range Rover điều khiển hộp số tự động 8 cấp. Động cơ đều dùng chung loại 6 xi-lanh 3 lít tăng áp cuộn kép, cho công suất 360 mã lực, mô-men xoắn cực đại 500 Nm (bản P360) và 400 mã lực, mô-men xoắn 550 Nm (bản P400).

Tất cả động cơ đều có thêm bổ trợ của môtơ điện lấy năng lượng từ gói pin lithium-ion 48 V (công nghệ lai nhẹ - Mild Hybrid). Bản P360 tăng tốc 0-100 km/h trong 6 giây, bản P400 nhanh hơn, 5,7 giây.

Gương chiếu hậu dạng kỹ thuật số, chiếu hình ảnh từ camera đặt ở vây cá (kép) ở đuôi xe.

Trên mẫu xe nhà Range Rover, khả năng off-road được xây dựng dựa trên thế mạnh của hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, hệ thống kiểm soát và thích ứng địa hình Terrain Respone 2. Hệ thống treo có thể nâng hạ gầm tối đa 135 mm trong 15 giây, cảm biến phát hiện mực nước, cho phép lội nước 900 mm...

Ghế trên xe to bản, đục lỗ thông hơi kèm các chức năng làm mát, sưởi hay massage. Danh sách các tiện nghi khác như âm thanh High-end 19 loa Meridian, công suất 800 W, điều hoà tự động kèm lọc không khí, cửa hít, đèn trang trí nội thất, cửa sổ trời...

Muốn có cửa kính 2 lớp cách âm, chủ xe cần chi thêm 65 triệu, rèm che nắng 2 bên phía sau 18 triệu, bậc bước cửa tự động 188,5 triệu đồng...

Giá bán của Range Rover Sport tại Việt Nam:

Dynamic SE P360 - từ 7,239 tỷ đồng

Dynamic HSE - 7,899 tỷ đồng

Autobiography P360 - 8,269 tỷ đồng

First Edition P400 - 8,569 tỷ đồng

Mức giá trên của Range Rover Sport hướng tới các đối thủ SUV hạng sang cỡ trung như Maserati Levante giá từ 5,5 tỷ đồng, Porsche Cayenne 4,720-9,460 tỷ đồng.

Cách đặt giá này của Land Rover khiến Range Rover Sport ở trên các đối thủ một bậc về giá, trong khi tiện nghi ở hàng thứ hai gần như không có gì đặc biệt. Nếu không phải là một người đam mê thương hiệu Anh quốc, chiếc SUV mới sẽ không có nhiều lợi thế khi đặt lên bàn cân với các đối thủ.

Thành Nhạn
Ảnh: Land Rover Việt Nam