Thứ hai, 16/9/2024
Thứ tư, 14/8/2024, 10:41 (GMT+7)

Quốc gia châu Phi nghỉ nửa ngày để chào mừng nhà vô địch Olympic

BotswanaTổng thống Botswana, Mokgweetsi Masisi tuyên bố nghỉ lễ quốc gia vào chiều 13/8 để người dân chào đón Letsile Tebogo - VĐV giành HC vàng 200m lịch sử tại Olympic Paris 2024.

Hàng trăm người hâm mộ cuồng nhiệt vẫy lá cờ quốc gia xanh đen của Botswana bên ngoài sân bay ở thủ đô Gaborone, khi chuyên cơ chở các VĐV dự Olympic 2024 trở về từ Paris hạ cánh trưa 13/8.

Các vũ công truyền thống mặc đồ da động vật và đeo hạt cườm cũng có mặt để sẵn sàng cho bữa tiệc khi các VĐV xuất hiện.

Tổng thống Mokgweetsi Masisi cũng ngẫu hứng nhảy trên đường băng sân bay khi được một trợ lý cầm ô che nắng.

Sau khi xuống sân bay, các VĐV Botswana cũng vui vẻ nhảy cùng các nghệ sĩ trong nghi thức nhảy múa truyền thống chào đón đoàn.

Sau đó, các thành viên đoàn thể thao Botswana diễu hành bằng xe bus tới sân vận động Quốc gia. Trên xe, họ cầm cờ, vẫy tay chào người hâm mộ dọc bên đường đang tận hưởng kỳ nghỉ nửa ngày do Tổng thống Masisi tuyên bố để ăn mừng thành công tại Thế vận hội.

Botswana có 11 VĐV dự Olympic Paris 2024 và giành hai huy chương - đều thuộc về Tebogo. Ngày 10/8, Tebogo đánh bại hai VĐV của Mỹ, Kenny Bednarek và Noah Lyles, để giành HC vàng 200m với 19 giây 49. Anh phá kỷ lục châu Phi và giành HC vàng đầu tiên cho Botswana trong lịch sử Thế vận hội.

Tebogo (số 7) cũng là VĐV châu Phi thứ hai giành huy chương Olympic ở nội dung 200m nam sau khi Frankie Fredericks của Namibia giành HC bạc tại Atlanta năm 1996. Tebogo trở thành VĐV châu Phi đầu tiên giành HC vàng nội dung này tại Thế vận hội.

Tebogo dành tặng HC vàng 200m cho mẹ Seratiwa, người đã qua đời vào tháng 5 sau một thời gian ngắn lâm bệnh. VĐV 21 tuổi mừng chiến thắng bằng cách giơ cao đôi giày đinh có ghi ngày sinh của mẹ trước ống kính.

"Điều đó như thể mẹ đã cùng tôi thi đấu, chạy từng sải bước trong sân", Tebogo chia sẻ. "Suy nghĩ này mang lại cho tôi rất nhiều động lực. Mẹ đang theo dõi tôi từ trên cao và chắc chắn rất, rất hạnh phúc".

Tới ngày 10/8, Tebogo cùng Busang Kebinatshipi, Bayapo Ndori, Anthony Pesela giành HC bạc tiếp sức 4x400 mét nam với 2 phút 55 giây 83. Trong đó, Tebogo chạy lượt cuối với 43 giây 04. Mỹ giành HC vàng nội dung này với 2 phút 54 giây 43, phá kỷ lục Thế vận hội.

Tebogo ngồi cạnh Tổng thống Mokgweetsi Masisi trong buổi lễ mừng công hoành tráng ngày 13/8.

Chiến tích của chân chạy 21 tuổi giúp Botswana nâng thành tích tại Thế vận hội lên bốn huy chương. Botswana đoạt huy chương đầu tiên khi Nijel Amos giành HC bạc 800m nam tại London 2012. Đội tiếp sức 4x400m nam của quốc gia châu Phi này cũng giành HC đồng tại Tokyo 2020.

Botswana mừng công Letsile Tebogo
 
 

Letsile Tebogo và các đồng đội diễu hành bằng xe buýt tại sân vận động Quốc gia Botswana.

Hồng Duy

Ảnh: AP, AFP, Reuters