Thứ hai, 1/7/2024
Thứ năm, 27/6/2024, 07:00 (GMT+7)

Quán bánh xèo miền Tây ở Hà Nội được Michelin vinh danh

Quán bánh xèo mở hơn 10 năm, thu hút thực khách với những món ăn đậm chất miền Tây như bánh xèo, bún mắm, lẩu cá kèo.

Quán bánh xèo "Mr Bảy Miền Tây" tại Hà Nội lần đầu được Michelin Guide thêm vào danh sách Bib Gourmand 2024 - danh hiệu dành cho nhà hàng có chất lượng món ăn tốt với giá cả phải chăng hôm 20/6. Quán ăn được ông Lê Trọng Quốc, hay Mr Bảy, mở tròn 10 năm trên phố Hàng Điếu. Không gian quán có hai tầng, sức chứa khoảng 50 khách cùng lúc.

Chủ quán muốn khách đến ăn không chỉ cảm nhận về món ăn mà cả không gian thưởng thức có chất miền Tây. Vì thế, ở mỗi bàn, ông đều trải một chiếc khăn rằn Nam Bộ.

Bánh xèo là món được thực khách gọi nhiều nhất, giá từ 95.000 đồng đến 140.000 đồng, gồm các lựa chọn bánh xèo chay, bánh xèo Nam Bộ, bánh xèo bò, bánh xèo gà và bánh xèo hải sản. Ông Quốc nói khác biệt rõ nhất của bánh xèo miền Tây là kích thước lớn hơn nhiều bánh xèo vùng khác.

Ở miền Tây, bánh xèo có nhiều loại nhân, từ cá tôm đến gà, vịt, hến hay cả nấm mối. Người miền Tây cũng có thói quen ăn các loại rau ngoài vườn trồng, gần như rau gì cũng bỏ vào ăn cùng bánh xèo. Tuy nhiên, vì nguyên liệu không thể nhập hết ra Hà Nội và để phù hợp khẩu vị chung, quán chỉ bán một số loại bánh xèo như trên, ăn kèm xà lách, tía tô, kinh giới.

Kim Yujung (phải), khách Hàn Quốc, nhận xét bánh xèo đầy đặn hơn một số quán từng ăn, ấn tượng với độ giòn của chiếc bánh. Nữ du khách không biết quán được vào danh sách của Michelin, đến vì đọc một số bài đánh giá trên Naver.

Bánh xèo được đổ trên chiếc chảo to, sâu lòng. Trước khi đổ bánh, chảo được tráng qua lớp dầu rồi đổ bột, thêm một lớp trứng tráng đều để dầu bớt ngấm vào nhân bánh gây ngấy.

Sau đó, phần nhân được thêm vào theo yêu cầu của khách, đổ thêm dầu để tạo độ giòn. Một chiếc bánh xèo đổ xong rộng khoảng 30 cm, giòn rụm, thơm mùi cốt dừa, có màu vàng đẹp mắt, không bị cháy do quá lửa. Nước chấm pha kiểu chua ngọt, phù hợp khẩu vị của đa số thực khách.

Sau khi chế biến, bánh được đặt lên mẹt, trên lót lớp lá chuối và cắt ra thành khoảng 5-6 miếng cho khách dễ cuốn.

Thomas (áo đen, bên phải), du khách Israel, cùng nhóm bạn được hướng dẫn viên đưa tới quán thưởng thức bánh xèo. Dù lần đầu tiên ăn món này, anh dễ dàng cuốn một chiếc bánh xèo gọn gàng, chặt nhân. Nam du khách nói đây là "món ngon nhất" được ăn trong chuyến du lịch Việt Nam.

Nữ hướng dẫn viên người Việt hướng dẫn khách cuốn bánh xèo.

Từ trước khi được Michelin vinh danh, quán cũng đã rất đông, đặc biệt vào buổi tối. Ông Quốc thấy "rất sốt ruột" khi nhìn khách xếp hàng chờ đợi. Nhiều lần ông phải yêu cầu nhân viên không nhận thêm khách để đảm bảo chất lượng phục vụ.

"Tôi có tự trọng nghề nghiệp rất cao, sợ nhất là khách đến ăn nhưng phải thất vọng", ông nói.

Bên cạnh bánh xèo, quán cũng bán nhiều món Nam Bộ khác như bún mắm, gỏi cuốn (ảnh), lẩu cá kèo.

Món gỏi hủ dừa tôm thịt đặc trưng ở miền Tây. Ngoài cá, tôm, thịt bò dễ mua ở Hà Nội, một số nguyên liệu như rau, bông điên điển, bông so đũa, củ hủ dừa được nhập từ miền Nam để đảm bảo đúng hương vị.

Chủ quán chia sẻ được vào danh sách của Michelin Guide là vinh dự nhưng cũng đầy áp lực. Nếu lượng khách tăng, ông lo trải nghiệm của khách hàng sẽ bị ảnh hưởng vì thời gian chờ món lâu.

Tuy nhiên, ông cho biết sẽ nỗ lực để giành được một sao Michelin trong thời gian tới. "Tôi tự hào khi nhà hàng được Michelin gọi tên, đó là sự công nhận cho những nỗ lực của tôi", ông nói.

Tú Nguyễn

Ảnh: Giang Huy

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net