Tập 11 chiếu ngày 11/5, khép lại mùa đầu phim cung đấu đầu tiên của Việt Nam. Series - kể cuộc đời Từ Dụ thái hậu (Hồng Đào đóng) - gây chú ý từ khi khởi động với loạt trang phục đẹp mắt, dàn diễn viên thực lực, nội dung được các chuyên gia lịch sử cố vấn.
Tuy nhiên, từ khi ra mắt, phim của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh mắc nhiều điểm trừ. Anh Nguyễn Phong Việt - người nhiều năm làm phát hành phim - đánh giá cao sự dũng cảm của ê-kíp khi chọn đề tài lịch sử nhưng nhận xét kịch bản thiếu điểm nhấn, câu chuyện diễn biến khá chậm. Phim lồng ghép một số chuyện về thích khách hoặc kẻ phóng hỏa nhằm tạo kịch tính. Tuy nhiên, những đoạn này hầu như "gãy" về cảm xúc với phần dàn dựng theo kiểu ước lệ. Cảnh hỏa hoạn ở tập ba chỉ được mô tả sơ sài bằng hình ảnh người trong cung chạy qua lại.
Thể hiện của dàn sao chưa đồng đều. Một số điểm sáng là nghệ sĩ Minh Trang trong vai Hiền phi nhiều bi kịch, hay Lê Thiện hóa thân thái hậu Nhân Tuyên uy quyền. Vai chính của Hồng Đào có biểu cảm tốt nhưng hơi hụt cảm xúc do được lồng tiếng. Nghệ sĩ Thành Lộc (vai vua Thiệu Trị), Hồng Vân (vai bà phi Phương Nhậm) tròn vai dù vẫn bị ảnh hưởng bởi lối diễn sân khấu. Ngoài ra, dàn diễn viên lớn tuổi khiến phim mất sức hấp dẫn của dòng cung đấu.
Trong khi đó, nhóm diễn viên phụ đóng gượng hoặc cường điệu quá mức. Ở cảnh Hiền phi bị tố cáo trong tập bốn, phản ứng của các quan và hoàng tử thiếu tự nhiên. Trong tập 11, trích đoạn Tịnh Yên (Hằng Nguyễn) thú tội không ấn tượng do diễn viên biểu cảm còn yếu. Một số cảnh nặng tính kể lể, giải thích bằng lời khiến người đóng bộc lộ điểm yếu đài từ, cách nhấn nhá chữ.
Cách chèn nhạc nền khá mạnh vào mỗi lần nhân vật có biến chuyển hay sắp nói điều quan trọng áp đặt cảm xúc người xem. Khán giả Luân Nguyễn (TP HCM) nói: "Việc lạm dụng nhạc khiến tôi cảm thấy như có một người ở bên cứ kêu mình phải ngạc nhiên, căng thẳng, buồn đi mà kịch bản không hề khiến tôi cảm thấy vậy. Đặt âm nhạc đúng chỗ sẽ nâng tầm phim hơn nhiều". Anh từng ủng hộ Phượng Khấu trước lúc ra mắt nhưng sau đó thất vọng.
Nhằm tái hiện hoàng cung, ê-kíp sử dụng kỹ xảo nhưng cách lồng ghép thiếu mượt mà. Trong nhiều cảnh, khán giả dễ nhận ra nhân vật đang đóng trên phông xanh. Ở một đại cảnh, ê-kíp "nhân bản" người, tạo ra hàng chục vị quan đứng chầu.
Ở một cảnh tập bảy, phim mắc lỗi kỹ xảo nặng khi thị vệ Trương Ngọc Đại (Lợi Trần đóng) xuất hiện "lỗ thủng" trên người. Lỗi này là do ê-kíp quay trích đoạn trên phông, sau đó xóa phông để thay bằng bối cảnh phía sau nhân vật. Một phần áo trùng phông nền sân gạch nên vô tình bị "ăn" mất. Người làm kỹ xảo, đạo diễn và nhà sản xuất không kiểm tra kỹ khung hình này. Các góc máy hẹp, nguồn sáng đôi khi giả tạo cũng là những điểm trừ về hình ảnh của phim, khiến nhiều cảnh giống như kịch. "Tôi nghĩ tác phẩm có chất cung đấu nhưng khó thỏa mãn người xem vì quá nhiều điểm yếu", anh Phong Việt nói.
Ngoài điểm trừ chất lượng, Phượng Khấu còn gây bàn tán vì chuyện hậu trường. Ngày 4/5, diễn viên Như Phượng (vai Thanh Huyền) kiện ê-kíp vì vi phạm hợp đồng làm phim. Cô nói mình đã đưa 300 triệu đồng cho đoàn phim để "mua vai" (thông qua hình thức tài trợ). Theo Như Phượng, cô được hứa hẹn mở rộng vai diễn và quảng bá hình ảnh qua phim, nhưng ê-kíp chưa thực hiện đủ các quyền lợi này. Còn đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh nói sẽ kiện ngược lại diễn viên vì vi phạm hợp đồng, gây thiệt hại cho đoàn phim. Dù chưa ngã ngũ về pháp lý, sự việc để lại ấn tượng xấu về khâu sản xuất, quan hệ giữa nhà làm phim và diễn viên.
Phượng Khấu là loạt phim chiếu trên nền tảng trực tuyến, dự kiến gồm ba mùa. Ở tập cuối mùa đầu, nhân vật chính - bà phi Hiệu Nguyệt (tức Từ Dụ thái hậu về sau, Hồng Đào đóng) - bắt đầu có khoảng cách với vua Thiệu Trị (Thành Lộc) sau nhiều bi kịch hậu cung. Bà phi Tịnh Yên (Hằng Nguyễn) thú nhận đã đầu độc em gái - Tịnh Xuyên (Ngọc Hiệp) - do ghen tức khi cô mang thai. Hoàng tử sinh non, mắc bệnh nặng khiến hoàng thượng đau buồn. Ở một tập trước đó, công chúa Tĩnh Hảo (Hoàng Vân Anh) bị dâng chén chè độc làm hôn mê.
Vua Thiệu Trị cho rằng những bất ổn là do Hiệu Nguyệt không quản lý tốt các phi tần. Còn bà phản đối việc ông tin tưởng Khâm thiên giám - một cơ quan nghiên cứu thời tiết, phong thủy, bói toàn, có khuynh hướng mê tín dị đoan. Cuối tập, nhân vật cung nữ bí ẩn (Khánh Vân đóng) xuất hiện với nụ cười thâm hiểm, hứa hẹn gây sóng gió về sau.
Ân Nguyễn