Thứ tư, 24/4/2024
Thứ hai, 9/2/2015, 15:14 (GMT+7)

Người Việt ở Little Saigon thi tài gói bánh chưng, bánh tét

Năm nào cũng thế, cứ đến gần dịp Tết Nguyên đán, Little Saigon lại rộn ràng hội thi gói bánh chưng bánh tét, vừa để vui xuân vừa gìn giữ truyền thống của dân tộc.

Cuộc thi gói bánh chưng, bánh tét năm nay khai màn hôm 7/2 trong tiếng trống lân rộn rã tại thương xá Phước Lộc Thọ, địa điểm tổ chức nhiều sự kiện lớn của cộng động người Việt ở khu Little Saigon, quận Cam, bang California, Mỹ. 

Có 6 đội tham gia thi tài làm bánh. Mỗi đội có thể có hai hoặc nhiều người. Các thành viên đủ lứa tuổi từ già đến trẻ.  

Nguyên liệu để gói nên món bánh truyền thống được các đội dự thi lựa chọn kỹ lưỡng. Đó phải là nếp, đậu xanh tươi ngon nhất. Lá gói đông lạnh được mua tại các siêu thị nhưng cũng phải là lá chuối hột thì bánh mới đậm màu và dậy mùi. 

Không chỉ phụ nữ mà nam giới cũng nhiệt tình vào bếp và trổ tài làm bánh. Mỗi đội chia sẻ những bí quyết riêng được ông bà và cha mẹ truyền lại để làm sao bánh ngon và đẹp nhất.

Ban giám khảo là các chuyên gia ẩm thực và văn hóa trực tiếp theo dõi và nhận xét về cách gói bánh chưng, bánh tét của các đội. Sau đó, họ chọn ngẫu nhiễn một chiếc bánh của mỗi đội và cắt nhỏ từng khoanh để nếm thử. 

Bà con người Việt ngồi kín hội trường, hào hứng theo dõi cuộc thi suốt bốn tiếng.

Sau khi gói và nấu bánh chưng, bánh tét, các đội còn phải trưng bày bánh vào mâm ngũ quả để dâng lên bàn thờ gia tiên. Mâm ngũ quả đẹp mắt được ban giám khảo đánh giá chung vào tổng số điểm của các đội. 

Đội số 7 gồm 5 chị em ruột, là các thí sinh nhỏ tuổi nhất trong cuộc thi nhưng lại gây ấn tượng bởi kỹ năng gói bánh và bày mâm quả thành thạo, khéo léo. 

Họ giành chiến thắng thuyết phục ở hạng mục gói bánh chưng, bánh tét. Cô bé nhỏ nhất mới 12 tuổi đã bật khóc vì sung sướng.
Đội số 5, có hai người đã cao tuổi, giành giải nhất về trình bày mâm ngũ quả.

Các nghệ sĩ góp vui cho chương trình.

Vở hài kịch Táo Quân dâng sớ lên Ngọc hoàng khép lại cuộc thi trong không khí mùa xuân tưng bừng. 

Tuy Can