Sau cuộc đối đầu giữa Bố già và Gái già lắm chiêu 5 vào tháng 3, làng phim Việt sắp chứng kiến sự đổ bộ của gần 10 phim nội địa. Song song - dự án tái xuất của diễn viên Nhã Phương sau hai năm làm mẹ - mở màn vào ngày 2/4. Một tuần sau, cùng thể loại kinh dị, Vô diện sát nhân - phim Phương Anh Đào đóng chính với vai nạn nhân bị truy sát - chào sân. Giữa tháng 4, hai phim kinh phí hàng chục tỷ đồng - Lật mặt 5 (Lý Hải) và Kiều (Mai Thu Huyền) - chạm trán cùng ngày 16/4.
Chìa khóa trăm tỷ - phim hài hành động của cặp sao Kiều Minh Tuấn và Thu Trang - ra mắt ngày 23/4. Đến cuối tháng là cuộc cạnh tranh giữa ba tác phẩm được mong chờ - Trạng Tí của Ngô Thanh Vân, Thiên thần hộ mệnh của Victor Vũ, 1990 - phim hài tình cảm quy tụ Lan Ngọc, Diễm My 9x, Nhã Phương.
Tâm lý sợ Covid-19 lại bùng phát là lý do hàng đầu khiến các nhà sản xuất ồ ạt đưa phim ra rạp. Lý Hải cho biết ấn định công chiếu tác phẩm vì không thể hoãn quá lâu. Năm ngoái, anh từng đau đầu vì rút phim khỏi rạp đúng dịp 30/4 - thời điểm "vàng" về doanh thu. Đến Tết Tân Sửu, Lý Hải tiếp tục dời lịch khi TP HCM đóng cửa rạp. Việc "ngâm" phim suốt một năm khiến anh thiệt hại hơn 10 tỷ đồng cho khâu marketing. Đạo diễn phải sửa trailer, in lại băng rôn, banner quảng cáo... Anh định quay Lật mặt phần 6 hồi tháng 11/2020 nhưng dự án bị đóng băng vì Lý Hải không dám "ôm" cùng lúc hai phim chưa chiếu. Anh cũng phải chờ xem doanh thu Lật mặt 5 ra sao để tính tiếp phí đầu tư cho phần sau.
Chung nhận định, Mai Thu Huyền - nhà sản xuất Kiều, phim lấy cảm hứng từ Truyện Kiều của Nguyễn Du - cho biết không muốn hoãn quá lâu vì bài toán kinh phí. Chị nói: "Tôi không thể giữ phim khi các nhà đầu tư đang sốt ruột vì trước đó khâu sản xuất đã kéo dài hơn một năm". Phim của chị ban đầu lên lịch ra rạp cuối tháng 2 nhưng dời vì rạp ở TP HCM khi ấy chưa mở. Mai Thu Huyền nói chị mất khoản lớn vì đã dành 70-80% chi phí truyền thông để tổ chức các sự kiện trước khi phim ra mắt.
Sau loạt thành tích của Chị Mười Ba 2, Tiệc trăng máu, Bố già, nhiều phim đặt mục tiêu chinh phục mốc trăm tỷ. Phim Trạng Tí của Ngô Thanh Vân có số vốn 43 tỷ đồng, quay ở nhiều nơi như đầm Vân Long (Ninh Bình), cây gạo thôn Đoài (Bắc Ninh), chùa Keo (Thái Bình), Vườn quốc gia Nam Cát Tiên (Đồng Nai)... Làng Phan Thị - quê hương của Tí - được tái hiện ở những ngôi nhà tranh, cây cầu tre do êkíp dựng lên. Nhiều cảnh sử dụng kỹ xảo đồ họa như phân đoạn Tí sinh ra sau lần mẹ cậu dựa vào một tảng đá kỳ lạ giữa đầm sen rồi tự hoài thai, nhóm bạn của Tí đối mặt thần Thật Thà - Dối Trá... Năm 2019, Ngô Thanh Vân tạo cú hích cho dòng phim hành động khi Hai Phượng vượt mức 200 tỷ đồng.
Lý Hải kỳ vọng Lật mặt 5 lặp lại thành công của phần 4 - đạt 120 tỷ đồng năm 2019. Êkíp mất nhiều tỷ đồng thiết kế 15 nhà sàn - nơi nhân vật chính (Võ Thành Tâm) đối đầu với đám tay sai của tên trùm, sau đó cho đổ sập sau các pha đánh đấm. Lý Hải mời khoảng 1.000 diễn viên quần chúng quay cảnh lễ hội truyền thống của người Chăm trước trận hỗn chiến. Phân cảnh mất một tháng chuẩn bị nhưng lên phim chỉ dài khoảng 30 giây đến một phút. So với các phần trước, đạo diễn tăng chất hành động, sử dụng ba máy quay cho cảnh thường và tăng thêm số máy ở cảnh cao trào, mời chuyên gia Hàn Quốc hỗ trợ trong các pha đánh đấm.
Trở lại màn ảnh rộng hai năm sau thành công của Mắt biếc (180 tỷ đồng), đạo diễn Victor Vũ cũng mong chờ chinh phục mốc mới về doanh thu. Thiên thần hộ mệnh thuộc thể loại kinh dị, tâm linh - sở trường của Victor Vũ, quy tụ dàn diễn viên trẻ như Trúc Anh, Salim, Amee, Samuel An... Phim mang không khí u ám, kịch tính, đối lập với chất lãng mạn của Mắt biếc.
Dù nhiều tín hiệu khả quan, cuộc đua doanh thu chưa thể nói trước. Ông Nguyễn Hoàng Hải - giám đốc phát hành CJ CGV - cho rằng việc "phim chồng phim" dễ khiến khán giả ngán ngẩm, hiệu suất doanh thu không cao vì mỗi tác phẩm chỉ trụ rạp được một, hai tuần. Anh Poly - một người làm truyền thông phim lâu năm - đánh giá, sau thời gian rạp đóng băng vì dịch, khi mở cửa, doanh thu phim Việt sẽ bị phân hóa rõ rệt vì khán giả chọn lọc phim hơn, có xu hướng quan tâm kỹ nội dung. Do đó, các phim có thể được quyết định với hai "số phận": hoặc thắng lớn (Bố già, Chị Mười ba 2), hoặc lỗ vốn nặng (Cậu Vàng, Võ sinh đại chiến).
Mai Nhật