Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 12/8/2022, 11:17 (GMT+7)

Phật tử tri ân cha mẹ trong lễ Vu Lan

Thừa Thiên - HuếPhật tử tham dự lễ Vu Lan ở chùa Phước Duyên nắm bàn tay nhăn nheo của cha mẹ, ôm mẹ từ phía sau và cài hoa lên ngực áo đấng sinh thành.

Tối 10/8 (13/7 âm lịch), nhiều phật tử đã về chùa Phước Duyên ở phường Hương Long, TP Huế, dự lễ tri ân cha mẹ trong lễ Vu Lan do nhà chùa tổ chức. Không gian đêm lễ tri ân được tổ chức giữa sân chùa. Cha mẹ của các phật tử được nhà chùa mời đến tham gia.

Các chư tăng tham gia đêm lễ được phật tử cài lên ngực bông hồng màu vàng, tượng trưng cho màu của đạo Phật, thể hiện sự giải thoát, cưu mang và tuệ giác.

Các phật tử cài bông hồng lên ngực cha mẹ và những người tham gia đêm lễ. Người còn cha, còn mẹ sẽ được cài bông hồng màu hồng. Người mất cha hoặc mất mẹ, hoặc cả hai sẽ được cài bông hồng màu trắng.

Năm 1962, thiền sư Thích Nhất Hạnh xuất bản tùy bút "bông hồng cài áo", nói về việc ngài được một sinh viên Nhật cài bông hoa cẩm chướng màu trắng vào khuy áo tràng trong ngày mẹ của phương Tây. Thiền sư mất mẹ nên được cài hoa cẩm chướng màu trắng.

Thấy việc cài hoa trên ngực áo để tưởng nhớ mẹ mang ý nghĩa sâu sắc nên thiền sư đã áp dụng nghi thức bông hồng cài áo vào ngày lễ Vu Lan. Sau đó, nhiều chùa ở Việt Nam tổ chức nghi thức này cho phật tử trong ngày Vu Lan báo hiếu. Đến nay, nghi thức trở thành truyền thống tốt đẹp của phật tử Việt Nam.

Các phật tử dành một phút để nghĩ lại những việc đã làm cho ba mẹ một năm qua, bày tỏ lòng biết ơn và tri ân đến đấng sinh thành.

Những người con tham gia đêm lễ đã nắm chặt đôi bàn tay cha mẹ, nhìn kỹ những vết nhăn, từ đó hiểu rõ hơn công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ với mình.

Trong đêm lễ, những người con cũng chuẩn bị món quà nhỏ để tặng cha mẹ. Nhiều phật tử đã ôm lấy mẹ mình từ sau lưng để cảm nhận hơi ấm tình thương.

Sau khi nhận quà từ con trai, người mẹ choàng tay ôm con và bật khóc.

Trong đêm tri ân, các phật tử cũng tổ chức văn nghệ cúng dường lễ Vu Lan. Các tiết mục đều nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Nhiều phật tử và người dân tham gia lễ tri ân đêm lễ Vu Lan không cầm được nước mắt vì xúc động.

Các phật tử chắp tay cầu nguyện những điều tốt đẹp trong đêm lễ Vu Lan.

Lễ Vu Lan báo hiếu là một trong những nghi lễ quan trọng của những người con theo đạo Phật. Ngày rằm tháng 7 đánh dấu chư tăng kết thúc 3 tháng an cư tỏa sáng công hạnh.

Vu Lan báo hiếu, có nguồn gốc từ câu chuyện hiếu lễ của tôn giả Mục Kiền Liên giải cứu mẹ cách đây hơn 2.500 năm.

Võ Thạnh