Thứ ba, 23/4/2024
Thứ tư, 2/9/2020, 10:05 (GMT+7)

Phật tử lên chùa dự lễ Vu Lan

Ninh BìnhGần 200 phật tử và chư tôn cùng tụng kinh báo hiếu trong lễ Vu Lan tổ chức tại chùa Bái Đính, tối 1/9.

Tối 1/9, chùa Bái Đính sáng rực đèn chào đón khoảng 200 phật tử và chư tăng dự lễ Vu Lan báo hiếu.

Do ảnh hưởng của Covid-19, ngay từ cửa, lực lượng bảo vệ và y tế kiểm tra thân nhiệt và khử khuẩn cho từng phật tử trước khi vào dự lễ.

Mỗi hàng ghế được sắp xếp giãn cách, số lượng người được hạn chế để đảm bảo an toàn trong mùa dịch.

Lễ thỉnh chuông và tụng kinh Vu Lan lần lượt được Thượng tọa Thích Minh Quang, chủ trì chùa Bái Đính cùng đại chúng thực hiện. Đây cũng là nghi lễ chính bởi năm nay lễ Vu Lan được tường thuật từ ba đầu cầu Ninh Bình, TP HCM, Điện Biên nên nhiều nghi thức bị lược bỏ để rút ngắn thời gian tổ chức và để người dân, phật khắp nơi có thể theo dõi.

Các phật tử bên dưới chắp tay khấn nguyện theo tiếng kinh cầu. Chương trình nhằm giúp phật tử hiểu được ý nghĩa công ơn dưỡng dục của đấng sinh thành và biết cách đền đáp.

Các bậc chư tôn, thượng tọa cùng tụng kinh Vu Lan. Tri ân và báo ân là tình cảm mỗi người dân bày tỏ trong dịp Vu Lan báo hiếu. Lễ hội Vu lan hòa quyện với truyền thống hiếu nghĩa với cha mẹ, thờ cúng tổ tiên ngàn đời của dân tộc Việt Nam.

40 phật tử cầm hoa đăng, cung thỉnh Chư tôn đức khởi thân tụng kinh, niệm phật, tụng sám hối Vu lan.

Những cánh hoa sen mang ý nghĩa thắp lên ánh sáng của tình thương yêu.

Một phật tử xúc động khi nghe những câu chuyện về lòng hiếu hạnh.

Nhiều người đứng dậy hát bài "Bông hồng cài áo".

Lễ Vu Lan được tổ chức vào rằm tháng 7 hàng năm, xuất phát từ sự tích về Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu cứu mẹ khỏi kiếp ngạ quỷ bằng cách nghe lời Phật dạy: "Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để vận động chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó".

Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Liên đã được giải thoát. Phật cũng dạy chúng sinh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ có thể làm theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp). Từ đó, lễ Vu Lan ra đời.

Ngọc Thành