← VnExpress Khoa học

Phần mềm so khớp sinh trắc học (Face Authentication)

Điểm mới: Giải pháp Al so khớp sinh trắc học sử dụng công nghệ flash đầu tiên ở thị trường Việt Nam, phòng chống tối đa (>99%) các loại gian lận danh tính, kể cả với những loại gian lận phức tạp sử dụng Al tạo sinh (Generative AI) như deepfake, hoán đổi khuôn mặt (swap face)... Giải pháp đã được kiểm nghiệm và tin dùng bởi các tổ chức ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam như: Techcombank, OCB, Liobank, VIB, MSB, TNEX, TPbank, ABB.

Sản phẩm: So khớp sinh trắc học

1. Tổng quan về nhu cầu và thách thức hiện nay đối với xác thực danh tính tại thị trường Việt Nam

- Trong kỷ nguyên số hiện nay, việc bảo vệ thông tin cá nhân và danh tính trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trước sự gia tăng của tội phạm mạng. Trong năm 2023, số vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tăng 61,52% so với 2022 (theo báo cáo của Bộ Công an). Trong thời gian qua, tội phạm sử dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản gia tăng, các đối tượng sử dụng tài khoản ngân hàng, ví điện tử không chính chủ để nhận, chuyển tiền lừa đảo, sau đó luân chuyển tiền qua nhiều tài khoản ngân hàng, ví điện tử khác nhau gây thiệt hại lớn về tài sản.

Trên thực tế, các hình thức, kênh thực hiện, thủ thuật, công cụ phục vụ lừa đảo ngày càng tinh vi, phức tạp. Nhiều khách hàng bị lừa và chủ động chuyển tiền vào các tài khoản theo chỉ dẫn của tội phạm. Số tiền lừa đảo được tội phạm luân chuyển qua mạng lưới các tài khoản thanh toán, ví điện tử dày đặc, phức tạp được mở thông qua việc mạo danh, giả mạo hay đánh cắp danh tính khiến cho việc truy vết, truy đòi quyền lợi cho khách hàng là rất khó khăn.

- Thách thức là hiện nay các giải pháp sinh trắc học hiện có trên thị trường Việt Nam chưa được trang bị để chống lại các hình thức giả mạo danh tính ngày càng tinh vi và khó xác định như deepfake, hoán đổi khuôn mặt (swap face) và tấn công kỹ thuật số (digital injections), đặc biệt nghiêm trọng hơn là những hình thức này càng ngày càng trở nên tinh vi và khó nhận biết bằng mắt thường qua việc áp dụng Al tạo sinh (Generative AI). Thậm chí hiện nay hậu kiểm mắt thường cũng khó có thể phân biệt khuôn mặt người thật và khuôn mặt được tổng hợp từ Al tạo sinh.

2. Giải pháp so khớp sinh trắc học của Trusting Social

Từ những thách thức, lỗ hổng trong công nghệ xác thực sinh trắc học ở thị trường Việt Nam nêu trên và để đáp ứng quyết định số 2345/QĐ-NHNN, công nghệ so khớp sinh trắc học của Trusting Social được phát triển để đem lại giải pháp toàn diện và tối ưu nhất, nổi bật trong việc đáp ứng các yếu tố chính sau:

- Ngăn chặn >99% các cuộc tấn công lừa đảo và chiếm đoạt tài khoản bằng việc tích hợp mô hình Al kiểm tra thực thể sống (liveness) sử dụng công nghệ flash: Các mối đe dọa tinh vi hiện nay, chẳng hạn như deepfake hoàn toàn có thể mô phỏng hành động như một người thật đang tự xác thực với độ mượt mà đáng kinh ngạc, điều mà nhiều công nghệ kiểm tra liveness hiện nay trên thị trường khó có thể phát hiện. Trusting Social đã nghiên cứu và phát triển giải pháp xác thực sinh trắc học an toàn và đáng tin cậy nhất thông qua công nghệ flash liveness then chốt. Các kỹ thuật học sâu trong mô hình liveness của chúng tôi phân tích phản xạ của các màu sắc từ khuôn mặt của người để đánh dấu các trường hợp có nguy cơ giả mạo. Mới đây, tổ chức cấp chứng chỉ hàng đầu thế giới Tayllorcox đã chính thức công nhận Trusting Social đạt tiêu chuẩn ISO 30107-3 về chống giả mạo sinh trắc khuôn mặt (Biometric Presentation Attack Detection). Đây là một trong những chứng chỉ uy tín hàng đầu về chống giả mạo xác thực sinh trắc học và Trusting Social đã trở thành một trong số rất ít công ty tại khu vực Đông Nam Á sở hữu chứng chỉ này.

- Nâng cao trải nghiệm người dùng: SDK xác thực khuôn mặt - một phần của bộ giải pháp so khớp sinh trắc học Trusting Social đã được nghiên cứu và trải qua thử nghiệm nhiều lần để cung cấp trải nghiệm đơn giản và dễ dàng nhất cho người dùng - với tỉ lệ thành công lên đến 98%. Người dùng chỉ cần đặt khuôn mặt trong khung hình chờ quá trình flash kết thúc (trong xấp xỉ 2 giây). SDK cũng được tích hợp với nhiều mô hình AI để hướng dẫn người dùng trong thời gian thực cũng như tự động đánh giá chất lượng hình, từ đó lọc ra hình ảnh tốt nhất để làm đầu vào cho mô hình.

3. Hiệu quả triển khai thực tế

Giải pháp so khớp sinh trắc học của Trusting Social đã được lựa chọn và triển khai thành công cho các tổ chức ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam như: Techcombank, OCB, Liobank, VIB, MSB, TNEX và đang trong giai đoạn tích hợp với TPbank và ABB. Sau đây là những con số đáng chú ý về hiệu quả triển khai:

- Trong giai đoạn triển khai hàng loạt đầu tháng 7/2024, mặc dù khối lượng tăng 5-20 lần, khách hàng của chúng tôi đã đạt được 100% uptime và thời gian phản hồi (response time) dưới 500 mili giây.
- Tỷ lệ thành công trên mỗi giao dịch rơi vào khoảng 98% (tùy thuộc vào dòng thiết bị). Phần lớn 2% giao dịch không thành công là do phát hiện giả mạo danh tính tinh vi như Kẻ gian lận quay màn hình các cuộc gọi video của nạn nhân thông qua Zalo, sử dụng hình deepfake và hoán đổi khuôn mặt với nạn nhân, sau đó truyền qua camera ảo để qua mặt xác thực sinh trắc học..