* Bài viết tiết lộ nội dung phim
Peninsula (tựa Việt: Bán đảo) lấy bối cảnh bốn năm sau khi Hàn Quốc tan hoang vì đại dịch zombie. Cựu quân nhân Jung Seok (Kang Dong Won) trở lại bán đảo thực hiện nhiệm vụ giải cứu vì số tiền thưởng hậu hĩnh 2,5 triệu USD. Tại đây, anh và đồng đội phải đối mặt lữ đoàn biến chất và lũ xác sống khát máu.
Câu chuyện tiếp tục dựa trên mô-típ kinh điển của dòng phim zombie: tập trung vào một nhóm người bị cô lập, phải tìm mọi cách để sinh tồn khi xung quanh là những xác sống khát máu. Bối cảnh phim chủ yếu diễn ra trên bán đảo hoang tàn, nơi con người bất đắc dĩ bị kẹt lại cùng đám thây ma di động, không liên lạc được với đất liền.
Ngay từ mở đầu, tác phẩm xây dựng bầu không khí ảm đạm khi xác sống ẩn hiện khắp nơi, những con người tuyệt vọng mắc kẹt trên bán đảo cầu xin sự giúp đỡ của người đi đường nhưng chỉ nhận lại cái lắc đầu hoặc thái độ phũ phàng. Khi Jung Seok buộc phải quay trở lại bán đảo và mắc kẹt tại đây, anh mới hiểu cảm giác của những người sống chung với zombie mỗi ngày, nỗi sợ hãi thường trực cũng như mong muốn mãnh liệt thoát khỏi cuộc sống như địa ngục.
Từ đây, tác phẩm khai thác mảng tối bên trong mỗi con người ở trận chiến sinh tồn. Những nhân vật bị mắc kẹt trên bán đảo gồm nhiều đối tượng: Jung Seok - một cựu quân nhân mất đi người thân vì bị zombie ăn thịt, lạc mất anh trai trong khi thực hiện nhiệm vụ lấy xe tải chở tiền, một gia đình nhỏ gồm người ông hay hoang tưởng, người mẹ lúc nào cũng lo lắng bảo vệ hai cô con gái nhỏ, một người quản lý lữ đoàn nhiều lần định quyên sinh để giải thoát bản thân khỏi cuộc sống bị cô lập...
Tâm điểm của bộ phim không chỉ là trận chiến chống lại đám xác sống điên dại, mà còn là trận chiến giữa con người với con người. Khi đối mặt ngưỡng cửa sinh tử, bản năng sinh tồn của họ trỗi dậy. Họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì, thậm chí hại người khác để đổi lấy cơ hội sống sót cho mình. Xét cho cùng, cuộc chiến lương tâm mới là đáng sợ nhất.
Thông qua những cảnh cận, đặc tả, người xem cảm nhận rõ ánh mắt hoang mang, lo lắng nhưng cũng rất kiên định khi đối mặt zombie của các nhân vật chính. Nhờ đó, tác phẩm chiếm được sự đồng cảm của khán giả. Ngay cả những kẻ tàn độc nhất cũng khiến người xem cảm thấy họ rất đáng thương, vì hoàn cảnh bất đắc dĩ mà bị đẩy vào cuộc chiến sống còn.
Peninsula có kinh phí gấp đôi so với phần một (Train To Busan), vì thế, các cảnh hành động và kỹ xảo được thực hiện chỉnh chu, bắt mắt. Những cảnh truy đuổi, chạy trốn bầy đàn thây ma được dàn diễn viên phối hợp ăn ý, đem đến màn trình diễn kịch tính. Tác phẩm nâng cuộc chạy trốn zombie trong phần một thành chiến trường sinh tồn ác liệt trong phần hai.
Đặc biệt, phim vẫn khéo léo lồng ghép yếu tố tình cảm gia đình, vốn là điểm chung trong các tác phẩm của Hàn Quốc. Kết phim mang đến cảm xúc bi thương cho khán giả khi các nhân vật đối diện khoảnh khắc sinh ly tử biệt. Người mẹ mạnh mẽ một mình chiến đấu ngăn quân đoàn zombie để bảo vệ gia đình, bất chấp có thể phải hy sinh tính mạng. Jung Seok từ một con người có phần ích kỷ, không quan tâm những người xa lạ dần trở thành người đàn ông có trách nhiệm và chủ động cứu giúp người khác.
Có thể nói, với Peninsula, đạo diễn Yeon Sang Ho đã thành công trong việc gắn kết cảm xúc của khán giả với mỗi nhân vật, tạo nên một tác phẩm dễ xem, dễ nhớ. Diễn xuất của Kang Dong Won được nhiều khán giả khen ngợi. Anh tạo cho nhân vật Jung Seok một màu sắc riêng, vừa lạnh lùng vừa ấm áp, không bị ảnh hưởng bởi nhân vật của Gong Yoo thủ vai trong phần một.
Các diễn viên khác có diễn xuất tròn vai. Lee Jung Hyun hóa thân bà mẹ can trường, sôi sục quyết tâm đưa gia đình thoát khỏi bán đảo. Sự lo âu của cô hiện lên trong ánh mắt, trong mái tóc lúc nào cũng rối bời... Diễn viên nhí Lee Re đảm nhận vai "tay lái lụa" Jooni - con gái của Min Jung, tạo nên sự tươi trẻ cho phim. Lee Re đặc biệt gây ấn tượng trong những cảnh hành động đuổi theo xe hơi đầy dứt khoát, nhanh nhẹn và thông minh. Cô bé Kim Do Yoon trong vai người em của Jooni cũng thể hiện được nét ngây thơ nhưng mạnh mẽ khi phải tìm cách sống sót giữa đại dịch ở tuổi còn quá nhỏ.
Điểm trừ của tác phẩm nằm ở việc dựng phim. Phim có cách dựng khơi gợi sự tò mò cho khán giả nhưng nhịp điệu không đồng đều, lúc quá nhanh, lúc quá chậm, khiến người xem đôi khi không nắm ý đồ của đạo diễn.
Việc Peninsula loại bỏ hầu hết yếu tố kinh dị vốn từng tạo nên thành công cho Train to Busan, tập trung vào mảng hành động gây tranh cãi. Trong phần trước, người xem cảm nhận mức độ khó khăn giữa cuộc chiến với xác sống nhiều hơn do các nhân vật luôn trong tình trạng chạy trốn hoặc nhanh chóng bị giết nếu đụng độ zombie. Tuy nhiên, trong Peninsula, đám zombie chủ yếu có tác dụng ngăn cản, làm nền cho các nhân vật chính đụng độ, chiến đấu với nhau.
Thêm vào đó, nửa đầu phim khá lan man, ôm đồm tình tiết nhưng thông điệp gửi gắm không mạnh mẽ. Tác phẩm chỉ thực sự gay cấn từ khi Jung Seok cùng đồng đội đặt chân lên bán đảo và nhận ra những mối nguy hiểm mà họ phải đối mặt.
Tại Việt Nam, Peninsula trở thành phim Hàn Quốc có số vé bán ra cao kỷ lục với hơn 20.000 vé. Còn tại Hàn, tác phẩm của đạo diễn Yeon Sang Ho leo lên vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng những tác phẩm có doanh thu mở màn cao nhất khi thu về hơn 2,43 triệu USD. Peninsula đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc dưới nhãn C18.
Hà Trang