Thứ năm, 18/4/2024, 15:00 (GMT+7)

Những điều cần biết về VnExpress Marathon Huế 2024

Mùa giải thứ tư của VnExpress Marathon Huế chào đón runner với đường đua mở, nâng cấp tiện ích và huy chương - áo đấu mang dấu ấn cung đình.

VnExpress Marathon được xem là sự kiện điểm nhấn trong phong trào thể thao và du lịch của cố đô Huế những năm qua. VnExpress Marathon Huế mùa thứ 4 tổ chức ngày 21/4 tới tiếp tục giữ những nét đặc trưng đã làm nên thương hiệu đồng thời mang đến nhiều cải tiến, đổi mới để tạo trải nghiệm hấp dẫn cho 8.000 runner.

Thời gian, địa điểm thi đấu

VnExpress Marathon Huế sẽ diễn ra trong ba ngày, 19 - 21/4, là một trong những sự kiện mở màn cho lễ hội du lịch mùa hè tại cố đô. Trong đó, hai ngày 19 và 20/4 là thời gian dành cho runner nhận Bib và race-kit.

Khu vực expo đặt tại Nghinh Lương Đình thay vì Ngọ Môn như hai mùa giải trước. Nằm bên dòng sông Hương, khu vực quanh Nghinh Lương Đình rộng rãi, rợp bóng cây xanh và lộng gió, lý tưởng cho 6.000 runner nhận Bib, race-kit và trải nghiệm các hoạt động gian hàng. Năm nay, VnExpress Marathon kết hợp với nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng tại địa phương tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, minigame có thưởng. Không gian expo cũng là nơi runner có thể tìm kiếm nhiều mặt hàng, phụ kiện cần thiết cho ngày thi đấu.

Khu vực Nghinh Lương Đình bên dòng Hương Giang nhìn từ Kỳ Đài. Ảnh: Võ Thạnh

Khu vực đường Lê Duẩn chạy qua Nghinh Lương Đình cũng sẽ là nơi đặt cổng xuất phát - về đích. Tuyến đường huyết mạch dọc sông Hương có mặt đường rộng, thẳng tấp, phủ bóng cây. Trên cung đường này, VĐV 42km sẽ xuất phát sớm nhất, lúc 3h. Cự ly 21km bắt đầu lúc 4h; 10km lúc 4h45 và 5km xuất phát lúc 5h.

Đường chạy đổi mới

"Đổi mới nhưng vẫn giúp runner cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp cố đô" là khẳng định của đại diện ban tổ chức khi xây dựng cung đường đua VnExpress Marathon Huế. Đây sẽ là lần đầu tiên cả bốn cự ly đều đi qua những cung đường cổ kính, mang dấu ấn lịch sử quanh khu vực kinh thành Huế như Yết Kiêu, Đặng Thái Thân, Đoàn Thị Điểm ngay từ những km đầu tiên.

Cự ly 10km ngoài khu kinh thành sẽ chinh phục thêm hai cây cầu trên sông Hương là Trường Triền và Dã Viên, chạy qua tuyến đường Lê Lợi xanh mát.

10.000 VĐV tham gia VM Huế 2023.

Hai cự ly dài nhất là 21 và 42km đưa runner sang khu vực hoàn toàn mới là cầu Đập Đá - nối trung tâm thành phố và phường Vĩ Dạ. Khu vực này sẽ là điểm check-in thú vị cho VĐV. Từ đây, người tham gia có thể ngắm nhìn cầu Trường Tiền lung linh ánh đèn khi trời chưa sáng, một bên là sông Như Ý, trước mắt là cồn Hến, hay được biết đến với tên gọi thôn Vỹ Dạ. Theo đường Lê Đức Anh, VĐV sẽ ra vùng ngoại ô, đua trên đường Võ Văn Kiệt với hai bên là những cánh đồng lúa, các khu đô thị mới.

Nhiều runner tại Huế đánh giá đường đua VnExpress Marathon lý tưởng cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp cố đô. Đón chờ VĐV là những cung đường cổ kính, xanh mát, qua nhiều địa danh đi cùng năm tháng xen lẫn vào đó là những đoạn qua phố đi bộ hay những công trình hiện đại cho thấy sự vươn mình của thành phố.

VnExpress Marathon Huế luôn đặt an toàn và trải nghiệm của runner lên đầu. Dọc đường đua là hệ thống 21 trạm tiếp nước với nước lọc, điện giải, chuối, dưa hấu, đá lạnh,... Khoảng cách giữa mỗi trạm từ 1,5 - 2,5km. 51 bác sĩ, điều dưỡng từ Trung tâm Cấp cứu 115 Thừa Thiên - Huế sẽ đảm bảo an toàn về sức khỏe cho runner khi được xếp vào 10 trạm y tế cố định, 6 trạm lưu động. Mỗi trạm đều được trang bị vật tư y tế đáp ứng tiêu chuẩn như một phòng sơ, cấp cứu ngoại viện.

Liên đoàn Điền kinh Việt Nam đã đo đạc và cấp chứng nhận đạt chuẩn cho cung đường đua.

Nhiều vật phẩm cho runner

Tất cả runner dự VnExpress Marathon sẽ nhận áo thi đấu mang sắc tím - hồng nổi bật. Sau ba mùa giải gắn bó với màu xanh lá, đây là lần đầu VM Huế thay đổi màu sắc chủ đạo của áo thi đấu. Màu sắc này lấy cảm hứng từ ánh hoàng hôn chiếu trên sông Hương và màu hoa ngô đồng bung nở mỗi dịp tháng 4 về. Trên áo cũng có nhiều họa tiết lên ý tưởng dựa trên dấu ấn pháp lam ở kiến trúc cung đình và các chi tiết trên áo Nhật Bình. Thiết kế áo đấu năm nay được cộng đồng đánh giá đột phá.

VĐV dự giải sẽ nhận áo T-Shirt hoặc Singlet sử dụng chất liệu vải microfiber. Đây là loại vải có khả năng kháng khuẩn, hạn chế mùi mồ hôi, chất liệu mỏng, thoáng, phù hợp cho hoạt động thể thao ngoài trời. Bên cạnh đó, runner cự ly 42km sẽ có thêm vật phẩm mới là đôi tất màu tím, phù hợp với màu sắc tổng thể của giải đấu.

Áo finisher dành cho các VĐV 21 và 42km hoàn thành đường đua lấy tông tím làm màu chủ đạo. Cự ly 42km phối màu xanh, trong khi các VĐV 21km sẽ nhận áo có màu tím vàng.

Huy chương 4 cự ly cho VĐV hoàn thành giải.

Không chỉ áo đấu, huy chương dành cho người về đích cũng được đánh giá cao, được xem là vật phẩm đáng có trong bộ sưu tập. Dáng hình huy chương được lấy cảm hứng từ Đại nội Huế nhìn từ trên cao - nơi có thế đất sống động, "rồng cuộn - hổ ngồi". Đội ngũ thiết kế lựa chọn bình phong - nét kiến trúc không thể tách rời của nhà vườn, cùng chiếc lệnh bài phối ngẫu trở thành khung viền huy chương.

Huy chương được ví như hình ảnh thu nhỏ của cả Kinh thành trên tay. Ở giữa là tên giải VnExpress Marathon cùng dòng chữ "Huế" nổi bật. Lầu Ngũ Phụng, cầu Trường Tiền xuất hiện ở mặt trước cùng với họa tiết hoa lá biến cách hình đầu rồng và vân mây cung đình Huế. Tất cả đều được làm nổi khối, sắc nét, chân thực.

Các vật phẩm trong túi race-kit

Tăng giá trị giải thưởng

Nhà vô địch nam và nữ cự ly 42km nhận giải thưởng lớn nhất bao gồm tiền mặt và hiện vật lên đến 44,89 triệu đồng. Các thứ hạng còn lại trong top 5 chung cuộc có giải thưởng trị giá 41,89 triệu đồng, 39,89 triệu đồng, 18,69 triệu đồng và 17,69 triệu đồng. Con số này tăng đáng kể so với mức 31 triệu đồng mà nhà vô địch nam, nữ nhận được tại mùa giải 2023.

Các giải thưởng lứa tuổi từ 30 trở xuống, từ 31 đến 39, từ 40 đến 49 sẽ trao cho top 5. Trong đó, người về nhất nhóm tuổi nhận giải thưởng tiền mặt và hiện vật trị giá 9,4 triệu đồng. Các nhóm tuổi 50 - 69 và trên 60 có ba giải thưởng. Người về nhất các nhóm này nhận giải trị giá 6,9 triệu đồng.

Với cự ly half marathon, giải thưởng cho top 3 nam, nữ chung cuộc lần lượt là 18,19 triệu đồng, 16,69 triệu đồng và 15,69 triệu đồng. Các nhóm tuổi dưới 30, 31 - 39, 40 - 49 trao giải cho top 3, cao nhất 7,9 triệu đồng. Nhóm tuổi 50 - 59, trên 60 có giá trị cao nhất 5,4 triệu đồng.

Hai cự ly ngắn là 10km và 5km có 3 giải chung cuộc. Nhà vô địch 10km nhận 5,9 triệu đồng trong khi 5km nhận 5,4 triệu đồng.

Nhiều ưu đãi khi di chuyển

Runner tham gia VM Huế và tất cả các giải còn lại trong hệ thống VnExpress Marathon được giảm 20% giá vé máy bay Vietnam Airlines khi mua trước ngày 30/4. Để hưởng ưu đãi này, runner cần đăng ký thành công một hoặc nhiều giải thuộc hệ thống VnExpress Marathon tại Huế, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng và Hà Nội.

Tiếp đến runner liên hệ phòng vé hoặc đại lý của Vietnam Airlines để mua vé trực tiếp. Mức giảm chung là 20%. Runner chỉ cần xuất trình email thông báo đăng ký thành công của BTC. Phòng vé sẽ xác thực các thông tin, xuất vé tại chỗ và thanh toán theo mức chênh lệch sau giảm.

Ưu đãi sẽ được tính trên giá tại thời điểm mở bán, không bao gồm phụ thu và thuế phí các loại. Thời gian bay tối đa trước và sau giải 5 ngày. Ví dụ với giải gần nhất là VM Huế, runner có thể mua vé chiều đi từ 16/4 và chiều về muộn nhất ngày 26/4.

Runner chạy trên cầu Trường Tiền. Ảnh: VM

Runner dự VnExpress Marathon Huế ngày 21/4 cũng có thể lựa chọn hình thức đi tàu. Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn đồng loạt giảm 15% giá tàu cho runner trong thời gian diễn ra giải. Ưu đãi này áp dụng cho các vé đến ga Huế và đi từ ga Huế.

Loạt hoạt động chờ runner khám phá

Giải diễn ra ngay sau ngày Giỗ tổ Hùng Vương nên runner có thể kết hợp chạy bộ với kỳ nghĩ lể. Trong thời gian lưu lại Huế, VĐV có thể tham quan miễn phí nhiều di tích, công trình biểu tượng như Đại Nội, lăng các vị vua Tự Đức, Khải Định, Minh Mạng, Gia Long, bảo tàng cổ vật cung đình,... Nếu đi hết các địa điểm này, runner có thể tiết kiệm hơn một triệu đồng tiền vé.

Chuyến tàu "Kết nối di sản miền Trung" nối Huế - Đà Nẵng cũng là sản phẩm du lịch mới khai thác dịp này. Tại ga Huế và ga Đà Nẵng, mỗi ngày đều có hai chuyến tàu lần lượt xuất phát vào buổi sáng và chiều. Với thời gian di chuyển khoảng 3 giờ, đoàn tàu đưa du khách đi qua đèo Hải Vân, nơi được mệnh danh là "Thiên hạ đệ nhất hùng quan", dừng 10 phút để ngắm cảnh, check-in với vịnh Lăng Cô. Trên tàu cũng phục vụ ca Huế, bày bán các sản vật địa phương. Tàu có 5 toa xe ghế mềm điều hoà và một toa sinh hoạt cộng đồng. Vé lượt là 150.000 đồng.

Trải nghiệm ẩm thực cố đô với hàng chục món ăn đặc sắc cũng là điểm nhấn không thể thiếu mỗi dịp đến Huế. Đồ ăn, thức uống tại đây đa dạng. Buổi sáng, runner có thể thưởng thức bún bò, xôi, bánh canh cá lóc từ các hàng quán hay các gánh hàng rong dọc nhiều con đường. Buổi trưa thích hợp ăn các món cơm, bún còn buổi xế là lúc khám phá các loại bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, chè heo quay, chè đậu ngự, chè bắp. Buổi tối, Huế sôi động nhất ở phố Tây với các hàng quán, beer club tấp nập khách ra vào.

Cính quyền địa phương đã kêu gọi các cơ sở kinh doanh, khách sạn, nhà hàng có chính sách giảm giá, ưu đãi cho runner dự VnExpress Marathon.

Hoài Phương