Thứ sáu, 15/12/2023, 08:58 (GMT+7)

Những điều cần biết về VnExpress Marathon Hải Phòng

VnExpress Marathon lần đầu tiên đến Hải Phòng, đưa 11.000 VĐV trải nghiệm những con đường đẹp tại trung tâm thành phố và quận Đồ Sơn, giữa tiết trời mùa đông.

Hải Phòng là điểm đến cùng trong năm của VnExpress Marathon, sau khi đã đi qua TP HCM, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Hạ Long và Hà Nội. 11.000 VĐV sẽ có cơ hội khám phá những nét đặc trưng nhất của thành phố cảng khi sải bước trên những cung đường đua với điều kiện an ninh, an toàn, y tế, tiếp nước đảm bảo.

Đây là toàn bộ những thông tin runner cần biết trước khi bước vào giải đấu cuối năm, ngày 17/12.

Thời gian, lộ trình thi đấu

VnExpress Marathon Hải Phòng sẽ mở màn lúc 4h, ngày 17/12 khi các VĐV 42km xuất phát. Cự ly 21km bắt đầu lúc 5h30, 5km lúc 6h và 10km lúc 6h15. So với các giải khác trong hệ thống, thời gian xuất phát này muộn hơn khoảng một tiếng.

Cự ly 42km sẽ xuất phát từ khu vực đường đôi Công viên trung tâm TP Hải Phòng. Đường đua 42km đặc biệt khi đưa VĐV chạy qua những con đường trung tâm rợp bóng cây, qua những địa danh nổi tiếng như Sân Lạch Tray, Nhà hát lớn,... Sau đó, cung đường chuyển hướng sang tuyến 353, chạy thẳng đến Đồ Sơn, chinh phục những con dốc quanh co, chạy ven bờ biển trước khi kết thúc ở khu du lịch Đồi Rồng.

Các cự ly còn lại đều xuất phát và về đích tại khu du lịch Đồi Rồng. VĐV sẽ có trải nghiệm khám phá Đồ Sơn trọn vẹn qua những con dốc lên xuống cùng những cung đường bám biển với gió trời lồng lộng.

Anh Bùi Quốc Đạt, thành viên HPR, đã tham gia chạy thử cung đường cuối tuần trước, đánh giá đường đua khám phá Đồ Sơn đẹp và là điểm nhấn thú vị của VM Hải Phòng. Theo anh, VĐV sẽ được trải nghiệm không khí trong lành và chinh phục nhiều dạng địa hình khác nhau.

"Có lúc chạy ven bờ biển rồi lại quanh co lên xuống cùng với những con dốc vượt núi. Cũng có lúc lại chạy dưới những tán cây rất mát mẻ. Theo tôi, đây là đường chạy khá thú vị và không kém phần thử thách", anh Đạt nói.

Áo chạy mang sắc cam nổi bật

Các giải đấu VnExpress Marathon luôn lựa chọn áo thi đấu mang sắc màu tươi tắn. VM Hải Phòng không ngoại lệ. Áo thi đấu mang màu cam đỏ, lấy cảm hứng từ hoa phượng - loài hoa biểu tượng đất cảng, trong khi sắc nước hồ Tam Bạc là tone màu chính tạo nên áo finisher. Đường nét trên áo được phóng tác từ những mũi tàu rẽ sóng và cầu trục cảng vắt ngang chân trời .

Lần này, ban tổ chức lựa chọn chất liệu vải microfiber, có khả năng kháng khuẩn, hạn chế mùi mồ hôi, mỏng, thoáng, đem lại sự thoải mái cho người mặc, phù hợp cho hoạt động thể thao ngoài trời. Chất vải này có ưu điểm ít nhăn, ít bị xơ, giữ được độ mềm mịn, tuổi thọ cao, không mất dáng, không bay màu theo thời gian khi được sử dụng đúng cách.

Bộ đôi áo đấu VM Hải Phòng. Ảnh: VM

Bộ đôi áo sử dụng công nghệ in chuyển nhiệt nên in được đa dạng họa tiết, hoa văn. Mực nhiệt thấm vào từng sợi vải, độ bền màu cao, hình ảnh rõ nét, không bị phai màu khi giặt, không bị bể hình khi bị kéo giãn. Sản phẩm được phân phối bởi công ty Key Power Sports Viet Nam.

Bib, race-kit

Túi race-kit mỗi giải VnExpress Marathon luôn đa dạng vật phẩm và hữu ích với runner. Tại giải lần này, ngoài áo thi đấu, Bib và mũ, VĐV còn nhận thêm nhiều vật phẩm tiện dụng như bánh mì Kinh Đô, sữa TH True Milk Light Meal, nước giặt Comfort, bột điện giải Herbalife. Cự ly half marathon nhận thêm đai đeo Bib trong khi full marathon có gel Hồng Linh Cốt và túi đựng giày.

Ban tổ chức bắt đầu phát Bib, race-kit cho 11.000 VĐV tại khu vực Expo ở quảng trường Kim Long - khu du lịch Đồi Rồng từ 13h, ngày 15/12.

Huy chương đậm dấu ấn đất cảng

Thiết kế huy chương của VnExpress Marathon Hải Phòng mùa đầu tiên là sự kết hợp của nét trẻ trung, mang hơi thở hiện đại.

Huy chương phủ màu bạc - tượng trưng cho một thành phố công nghiệp. Những mũi tàu rẽ sóng vươn khơi với bánh lái, mỏ neo, đưa hàng cập cảng là cảm hứng chính để đội ngũ thiết kế vẽ nên hình dáng tổng thể. Viền huy chương được phóng tác từ những sợi dây thừng, khắc nổi 3D. Đây chính là sợi dây neo tàu khi về đến cảng.

Huy chương VM Hải Phòng 2023. Ảnh: Ngọc Thành

Nhà Hát Lớn Hải Phòng - công trình có tuổi đời hơn trăm năm được khắc nổi chính giữa. Đây được coi là chứng nhân lịch sử, chứng kiến thăng trầm, đổi thay của thành phố. Phía sau nhà hát, cây cầu Hoàng Văn Thụ - biểu tượng mới của Hải Phòng được khắc họa rõ nét. Những cánh hải âu tung cánh bay trên nền trời xanh, thể hiện khát vọng vươn lên.

Theo đội thiết kế, màu xanh trên nền huy chương cũng là điểm độc đáo. Hiệu ứng trong suốt, có thể nhìn xuyên nền, tạo cảm giác lấp lánh như mặt biển đón nắng. Ở mặt sau, hoa phượng - loài hoa biểu tượng của đất cảng được đội ngũ thiết kế đặt trên dòng chữ "Finisher - Congratulations".

Thời tiết ngày đua lạnh

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ 16/12, nhiệt độ Hải Phòng dự báo giảm sâu, có thể dưới 15 độ. Khi thi đấu lúc sáng sớm, nhiều đoạn lộng gió khiến runner cảm nhận cái lạnh sâu rõ nét hơn.

Với những runner từ miền Nam, chưa quen với tiết trời lạnh sẽ dễ sốc nhiệt, cảm lạnh do thay đổi đột ngột. Vì vậy, runner cần chú ý chuẩn bị áo khoác áo khoác, áo gió thể thao, dùng găng tay, mũ để giữ ấm và làm nóng kỹ trước khi thi đấu. Trong quá trình đua, nếu cơ thể đã nóng thì có thể cởi bỏ áo khoác.

Runner lưu ý chọn trang phục đủ ấm nhưng phải đảm bảo thông thoáng, thoát nhiệt tốt, tránh tình trạng cơ thể bên trong ướt và nhiễm lạnh.

Để hỗ trợ runner thi đấu với thể trạng tốt nhất, dọc đường đua bố trí đến 14 trạm nước với đầy đủ trái cây, nước lọc, điện giải Revive, 9 trạm y tế và rất nhiều nhà vệ sinh.

Còn điều gì thú vị

VnExpress Marathon Hải Phòng là giải đấu hoàn toàn mới, đưa VĐV cả nước khám phá thêm một địa danh du lịch mới. Ngoài việc thi đấu, VĐV và gia đình có thể kết hợp tham quan các danh thắng nổi tiếng Hải Phòng. Đặc biệt, ẩm thực đất cảng nổi tiếng với vô số món ăn ngon như bánh đa cua, bún cá cay, trà hoa cúc, chè dừa dầm.

Nhiều khách sạn, khu du lịch dịp này cũng có ưu đãi dành riêng cho VĐV VnExpress Marathon. VĐV có thể tìm hiểu các thông tin về ăn uống, khách sạn trên fanpage chính thức của VnExpress Marathon Hải Phòng.

Hoài Phương