Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ ba, 19/3/2024, 20:00 (GMT+7)

Nhiếp ảnh gia 9x tái hiện tranh Mai Trung Thứ

Nhiếp ảnh gia Minh Sơn thực hiện các bức ảnh theo tác phẩm ''Tám chuyện'', ''Thiếu phụ vấn khăn''... của danh họa Mai Trung Thứ.

Hôm 18/3, bộ ảnh tái hiện tranh danh họa Mai Trung Thứ của Minh Sơn gây chú ý trên một diễn đàn mạng xã hội. Người mẫu là stylist Thiều Ngọc, diện trang phục áo dài, tạo dáng giống những cô gái trong tác phẩm của họa sĩ.

Minh Sơn cho biết trong một lần cùng stylist Thiều Ngọc đến nhà người bạn, anh đã bị thu hút khi ngắm nhìn các tác phẩm của Mai Trung Thứ.

Để thực hiện bộ ảnh, Minh Sơn và êkíp trải qua năm bước. Đầu tiên, anh chọn các bức vẽ phù hợp để chuyển thể mà vẫn giữ đúng tinh thần về bố cục, tỷ lệ, màu sắc, gồm Tám chuyện, Điểm trang cho đám cưới, Cô gái làm thơ, Thiếu phụ vấn khăn, Seated Lady, Cô gái ngồi với sách, Thiếu phụ và chiếc gối đỏ.

Ở khâu tiền kỳ, êkíp cùng thảo luận, thống nhất về trang phục, phụ kiện, bối cảnh, cách trang điểm, làm tóc, tạo dáng, đặc biệt là tính toán ánh sáng sao cho giống nguyên tác.

Sau buổi chụp, Minh Sơn sẽ chọn những bức ảnh đẹp nhất, tiến hành hậu kỳ, xử lý đồ họa để tạo hiệu ứng như tranh vẽ. Cuối cùng, cả nhóm xem lại thành phẩm, đưa nhận xét và chỉnh sửa trước khi ra mắt.

Mai Trung Thứ vẽ nhiều bức về phụ nữ Việt, có giá triệu USD trên thị trường. Chọn stylist Thiều Ngọc là người mẫu cho bộ ảnh, nhiếp ảnh gia nhận xét khuôn mặt của cô tương đồng với nhân vật được danh họa mô tả trong tranh. Minh Sơn cho biết nếu đặt ra tiêu chí chọn "nàng thơ'' cho dự án, anh sẽ ưu tiên những nét đẹp tự nhiên, mang tính thuần Việt, như khuôn mặt trái xoan, môi nhỏ.

Khi tái hiện tranh của một trong "tứ kiệt trời Âu" thuộc nền hội họa Việt Nam, áp lực lớn nhất của Minh Sơn là làm sao được cộng đồng yêu mỹ thuật, nhất là những người ngưỡng mộ tranh Mai Trung Thứ hưởng ứng. Bởi anh cho rằng họ rất khắt khe, nhất là với tranh cổ. Tuy nhiên sau cùng, anh và các thành viên đã gạt bỏ tâm lý nặng nề, quyết tâm theo đuổi dự án vì mong muốn làm sống lại giá trị nghệ thuật của thế hệ trước qua góc nhìn của người trẻ.

Sau hiệu ứng của dự án, Minh Sơn đang chuẩn bị ra mắt phần hai, với nhiều tác phẩm của bộ tứ họa sĩ Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Lê Thị Lựu. Ngoài ra, người mẫu trong ảnh sẽ có thêm nam giới và trẻ em. Hồi tháng một, anh đã ra mắt bộ ảnh của con gái Đỗ Mạnh Cường, chụp theo phong cách tranh Đông Dương.

Trong bức ảnh tái hiện tác phẩm Điểm trang cho đám cưới, stylist Thiều Ngọc đảm nhận tất cả nhân vật. Tuy nhiên ở khâu hậu kỳ, Minh Sơn buộc phải bỏ hình ảnh cụ già bởi không thể hiện được mái tóc bạc trắng. ''Đây là điều chúng tôi rất tiếc nuối'', nhiếp ảnh gia nói.

Minh Sơn (Zim Lục), 32 tuổi, tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội, có bố là họa sĩ chuyên vẽ tranh trên gốm sứ. Anh đứng sau nhiều bộ ảnh của các nghệ sĩ như Phương Oanh, Lương Thu Trang, Việt Anh, Á hậu Bùi Phương Nga... Ngoài ra, Minh Sơn thực hiện thành công dự án Nhiếp vàng họa son, mang mỹ thuật sơn mài truyền thống vào nhiếp ảnh kỹ thuật số hiện đại.

Phương Linh
Ảnh: Nhân vật cung cấp