Thứ năm, 18/4/2024
Thứ bảy, 8/12/2018, 02:08 (GMT+7)

Nhà tù Hà Lan thành khách sạn sang trọng vì ít tù nhân

Do tỷ lệ tội phạm giảm, chính phủ Hà Lan đóng cửa nhiều nhà tù trống, cho thuê một số cơ sở làm khách sạn.

Trong khi nhiều nước đang vật lộn với tình trạng nhà tù quá tải, chính phủ Hà Lan lại phải tìm cách giải quyết những nhà tù trống trơn. Nhiều năm qua, tỷ lệ tội phạm ở Hà Lan giảm đáng kể. Vào năm 2017, cứ 1.000 dân mới có 49 người phạm tội, theo CBS. Lượng tù nhân cũng giảm đi một nửa, nhiều phòng giam để trống. Năm 2015, Hà Lan cho Na Uy và Bỉ thuê hàng trăm phòng giam, Guardian đưa tin.

Từ năm 2013, Hà Lan đã đóng cửa 19 nhà tù, theo Independent. Trong những năm tới, nhiều nhà tù khác sẽ ngừng hoạt động. Một số nơi chuyển thành nhà ở cho người tị nạn, nhiều chỗ khác được cải tạo thành khách sạn cao cấp và căn hộ.

Nhà tù Het Arresthuis ở Roermond đi vào hoạt động từ năm 1863. Sau gần 150 năm, nó đóng cửa vào năm 2007. Bốn năm sau, nơi đây được biến thành một khách sạn với 40 phòng. Trong ảnh là một bữa tối sang trọng với chủ đề tù nhân mà khách sạn tổ chức. 

Bốn căn suite đắt nhất được đặt tên là Phòng Luật sư (ảnh), Thẩm phán, Thống đốc và Tù nhân. Giá phòng khởi điểm từ 160 bảng một đêm (khoảng 4,5 triệu đồng).

Ngoài Het Arresthuis, nhà tù Bijlmerbajes ở Amsterdam đóng cửa vào năm 2016. 

Năm 2017, một tòa tháp của Bijlmerbajes được xây dựng thành khách sạn The Movement, cung cấp trải nghiệm độc đáo cho khách qua đêm. Khách sạn đã ngừng hoạt động để phục vụ cho dự án cải tổ nhà tù Bijlmerbajes thành khu thương mại, chung cư. 

Ở đây sẽ có 6 tòa nhà với 1.350 hộ dân, được bao quanh bởi không gian xanh tươi, thân thiện với môi trường. Trên ảnh là phối cảnh của khu phức hợp sẽ xây dựng trên nền nhà tù cũ.

Chia sẻ với New York Times về tình trạng nhà tù không có phạm nhân ở Hà Lan, René van Swaaningen, Giáo sư tội phạm học ở trường Luật Erasmus, Rotterdam, cho biết: “Người Hà Lan theo chủ nghĩa thực dụng sâu sắc. Nếu ở Mỹ, người ta tập trung tranh luận về vi phạm đạo đức để kết án tù thì người Hà Lan tập trung vào hiệu quả của những hình phạt”, ông nói.

Jan Roelof van der Spoel, người đứng đầu nhà tù Norgerhaven, khẳng định: “Nếu ai đó có vấn đề về ma túy, chúng tôi sẽ giúp họ cai nghiện; một người hung hãn sẽ được giúp kiểm soát cơn giận hoặc nếu người nào đó gặp rắc rối về tiền bạc, chính quyền sẽ tư vấn về các khoản nợ”.

Các thẩm phán Hà Lan thường đưa ra các mức phạt thay thế cho tù giam như lao động công ích, phạt tiền hay gắn thẻ điện tử để theo dõi. Chỉ có những người bị coi là quá nguy hiểm mới bị giam. Tỷ lệ người quay trở lại nhà tù ở Hà Lan dưới 10%. Trong khi đó, ở Anh hay Mỹ, khoảng 50% tội phạm quay lại nhà tù trong vòng 2 năm. Ảnh: Stedebouw Architectuur.

Vân Phạm
Ảnh: Dutchnews

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net