Chủ nhật, 7/7/2024
Thứ ba, 29/8/2023, 00:00 (GMT+7)

Nhà ga S8 của metro Nhổn - ga Hà Nội

S8 là nhà ga đặc biệt của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội khi tương lai trở thành trạm trung chuyển của nhiều tuyến xe buýt.

Nhà ga S8 nằm đối diện trường Đại học Giao thông Vận tải (góc phải) và Vườn thú Thủ Lệ. Đây là nhà ga cuối cùng của đoạn trên cao, trước khi xuống đoạn ngầm.

Nhà ga cao khoảng 22,5 m, rộng 24 m, nằm cách mặt đường 8 m, với 3 tầng. Phần mái được thiết kế hình cánh chim với hệ thống kính cản tia UV giúp hành khách không thấy nóng bức khi đứng chờ tàu.

Ông Nguyễn Ngọc Thi, Trưởng phòng Thực hiện dự án metro Nhổn - ga Hà Nội, cho biết S8 là nhà ga đặc biệt nhất bởi là điểm trung chuyển của những tuyến xe buýt và có nhiều cầu thang hơn 7 ga còn lại.

"Có tất cả 8 cầu thang tại ga này, với đủ hình thức như thang máy, thang cuốn, thang bộ, nhằm phục vụ mọi nhu cầu và hành khách cũng như thoát hiểm nhanh nếu xảy ra sự cố", ông Thi nói.

Tầng trung chuyển của nhà ga S8 rộng rãi. Đây là nơi người dân sẽ mua vé lên tàu, nơi đặt hệ thống kỹ thuật, nhà điều hành, thông tin liên lạc và nơi nhân viên làm việc. Hiện các bảng biển chỉ dẫn đều được lắp đặt, bảo quản và chờ đi vào hoạt động.

Người dân có thể mua vé đi tàu ở máy bán vé tự động hoặc trực tiếp ở quầy.

Toàn bộ hệ thống trong nhà ga đều được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị xuất xứ chủ yếu từ Pháp.

Ngoài thẻ từ, người dân còn có thể sử dụng token để lên tàu. Token chủ yếu dành cho hành khách đi theo chặng, trong khi thẻ từ được cấp cho hành khách mua theo tháng hoặc tuần. Toàn bộ thẻ từ do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội quản lý và cung cấp.

Hệ thống thang bộ và thang cuốn tại nhiều vị trí giúp hành khách đi lại thuận tiện.

Nhiều bức hình được khắc trong nhà ga S8. Mỗi nhà ga sẽ có hình ảnh minh họa riêng. Ga S8 do gần với vườn thú Thủ Lệ nên sẽ có nhiều hình ảnh động vật nhằm giới thiệu, quảng bá điểm tham quan này.

Tầng 3 là nơi đợi lên tàu, có hệ thống chỉ dẫn thông tin cho hành khách và kiểm soát an toàn vận hành. Khi hoạt động, khu vực này sẽ có nhân viên hướng dẫn và bảo đảm an toàn trong suốt quá trình tàu chạy.

Tàu metro chạy thử nghiệm trên đường ray ngày 28/8. Việc đào tạo nhân viên vận hành đã hoàn tất.

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội có tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên hơn 34.826 tỷ đồng, tăng thêm 1.916 tỷ đồng so với quyết định được phê duyệt năm 2013. Tuyến metro dài 12,5 km với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, là một phần đường sắt đô thị dài 20 km kết nối phía Tây với trung tâm Thủ đô và phía Nam ở quận Hoàng Mai.

Đoạn tuyến trên cao hoàn thành 99,6%, đang trong quá trình chờ nghiệm thu. Theo dự kiến, tuyến trên cao sẽ khai thác thương mại cuối năm nay.

Vị trí đặt nhà ga S8. Đồ họa: Đăng Hiếu

Việt An - Ngọc Thành