Thứ ba, 17/9/2024
Chủ nhật, 26/9/2021, 10:45 (GMT+7)

Nghệ thuật đan lát Việt lên sàn diễn Milan

ItalyPhan Đăng Hoàng đưa tinh hoa đan lát Việt trong bộ sưu tập "Quintessence" đến Milan Fashion Week, ngày 25/9.

Bộ sưu tập được anh thiết kế từ tháng 12/2020, hoàn thành trong tám tháng, gồm 10 thiết kế. Một số trang phục được anh lấy cảm hứng từ những làng nghề thủ công Việt Nam như dệt vải tơ tằm, mây tre đan lát... gửi gắm thông điệp bảo vệ nét đẹp truyền thống. Vì dịch, anh không thể về nước nên tìm chất liệu có sẵn tại Italy rồi biến tấu.

Anh sử dụng những chất liệu thân thiện với môi trường theo tinh thần thời trang bền vững đang trở thành xu hướng của thế giới.

Phần thân trên được xử lý cầu kỳ, tạo hình hoa 3D, phối quần xếp ly. Chiếc mũ rộng vành màu vàng tươi, lấy cảm hứng từ giỏ tre đan quen thuộc của làng quê Việt Nam.

Một số thiết kế lại gợi nét kiến trúc cổ từ các nhà thờ ở Venice và Florence, trên chất liệu đũi lanh, đũi xước của Việt Nam.

Nhà thiết kế cho biết: "Italy cho tôi nhiều trải nghiệm về văn hóa, thời trang. Việt Nam là nguồn cội. Tôi muốn mang hơi thở mới trong thiết kế mà vẫn bảo tồn được những giá trị cốt lõi của quê nhà".

Trên chất liệu vải trơn nhuộm màu, anh sử dụng kỹ thuật dựng phom, xếp ly... Những phụ kiện bông tai, lắc tay, vòng cổ và túi xách cũng được thiết kế riêng để phù hợp với bộ sưu tập. Anh sáng tạo bốn mẫu túi với tên gọi: Instagram, Pizza, PlatformCage.

Phan Đăng Hoàng chào kết cùng vedette. Năm 2018, anh nhận được học bổng chuyên ngành Thiết kế thời trang tại Đại học Nuova Accademia di Belle Arti (NABA) ở Milan. NABA từng được bình chọn là Top 20 trường thiết kế thời trang danh giá nhất thế giới, theo The Business of Fashion.

Năm 16 tuổi, Đăng Hoàng gây chú ý với loạt tranh chân dung nghệ sĩ Việt như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Lý Nhã Kỳ... Sau thời gian về nước tránh dịch, anh trở lại Italy để tiếp tục việc học tập từ tháng 10 năm ngoái.

Trước ngày diễn, anh đón khách đến xem trước bộ sưu tập, trong đó có siêu mẫu Naomi Campbell.

Tổng biên tập Anna Wintour của tạp chí Vogue (váy trắng) cũng đến nghe anh thuyết trình về bộ sưu tập. "Ước mơ của các sinh viên thời trang là được gặp mặt người phụ nữ này một lần trong đời. Tôi tự hào vì đã làm được ở tuổi 21", anh nói.

Vân An (ảnh: Nhân vật cung cấp)