Thứ hai, 1/7/2024
Thứ tư, 21/12/2022, 11:50 (GMT+7)

Ngày chạy thử của Metro Bến Thành - Suối Tiên

TP HCMKhoảng 100 khách tham quan, trải nghiệm tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong lần đầu chạy thử, sáng 21/12.

30 phút trải nghiệm Metro Bến Thành - Suối Tiên
 
 

Trải nghiệm Metro Bến Thành - Suối Tiên. Video: Tuấn Việt - Vũ Thịnh

Đoàn tàu ba toa dài hơn 61 m của Metro số 1 lần đầu chạy thử qua 5 nhà ga trên cao với hành trình gần 9 km.

Đúng 10h, tàu khởi hành từ ga bến xe Suối Tiên, sau đó đi qua 3 ga Đại học Quốc gia, Công nghệ cao, Thủ Đức, trước khi kết thúc tại ga Bình Thái, TP Thủ Đức.

Các đoàn tàu của Metro số 1 sản xuất tại Nhật Bản, thiết kế tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Tàu có buồng lái ở hai đầu, vỏ làm bằng hợp kim nhôm, màu chủ đạo xanh dương, nội thất thuận tiện cho khách và dễ vệ sinh, bảo dưỡng...

Tàu ba toa sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Trước khi 17 tàu được đưa về TP HCM hồi tháng 5, nhà thầu Hitachi đã cho chạy thử ở Nhật Bản để kiểm tra kỹ thuật.

Khoảng hơn 100 khách mời gồm lãnh đạo TP HCM, các công nhân xây dựng, người dân... tham gia buổi tàu chạy thử.

Lãnh đạo TP HCM, nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) và người dân có mặt trên tàu.

Chị Đinh Thuỳ Chi (25 tuổi) chụp selfie khoảnh khắc trải nghiệm trên tàu điện.

"Tôi rất vui khi là những hành khách đầu tiên của tuyến metro đầu tiên của thành phố. Nhà tôi cách ga gần nhất 2 km nên khi tàu chạy nhất định sẽ đi làm bằng tàu này", anh Lý Thanh Phong, Đội cảnh sát PCCC TP HCM nói.

Lộ trình đoàn tàu đi qua từ ga Bến Thành tới Suối Tiên. Mỗi khi đến một ga, tàu sẽ có thông báo bằng loa, tại cửa đèn tín hiệu được bật lên.

Ông Lê Văn Ninh (86 tuổi), ngụ phường Bình Thọ ngắm đường phố qua cửa sổ đoàn tàu. "Tôi từng đi metro ở Nga và Singapore và phải chờ rất lâu để được trải nghiệm tuyến metro của TP HCM. Tôi thấy tàu chạy êm, chỗ ngồi sạch đẹp, không say xe".

Trong cabin, ông Tim Shannon (quốc tịch Anh) lái chuyến chạy thử đầu tiên, kế bên là nhân viên phụ trách kỹ thuật theo cùng. Ông cho biết, hiện trong đội có 4 người thay phiên điều khiển metro.

Nam hành khách trải nghiệm tàu từ vị trí của người lái.

Đúng 10h30, tàu dừng tại ga Bình Thái, điểm kết thúc chuyến chạy thử, từ ga này tàu quay đầu về lại ga Suối Tiên.

Lộ trình Metro số 1 qua 14 ga, đầu tiên là ga Bến Thành và cuối cùng là bến xe Miền Đông mới. Đồ họa: Khánh Hoàng

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, khởi công cách đây 10 năm, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, từ vốn vay ODA Nhật Bản và đối ứng trong nước. Tuyến dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với ba ga ngầm, 11 ga trên cao. Toàn dự án hiện đạt hơn 93% khối lượng, sẽ hoàn thành cuối năm tới.

Quỳnh Trần - Thanh Tùng - Vũ Thịnh