Cẩm nang Net Zero

Net Zero là gì?

Net Zero (phát thải ròng bằng 0) là trạng thái mà tổng lượng khí thải nhà kính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh là 0.

Net Zero là trạng thái mà tổng lượng khí thải nhà kính bao gồm Carbon Dioxide (CO2), Methane (CH4), Nitrous oxide (N2O), Hydrofluorocarbons (HFCs) bằng 0.

Khái niệm này được đề cập lần đầu trong Báo cáo đánh giá thứ 5 của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) và thỏa thuận Paris năm 2015. Kể từ đó, ngày càng nhiều quốc gia, thành phố, tập đoàn và nhà đầu tư đặt mục tiêu đạt được phát thải ròng bằng 0.

Carbon Dioxide là gì?

Carbon Dioxide (CO2) là một loại khí nhà kính, thải ra từ hoạt động như hô hấp, tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, sản xuất công nghiệp và nông nghiệp... Khí này vẫn tồn tại trong bầu khí quyển và đại dương suốt hàng nghìn năm.

Lượng CO2 tăng cao là nguyên nhân làm tăng nhiệt độ toàn cầu và gây ra biến đổi khí hậu. Giảm CO2 phát thải là yếu tố quan trọng để đạt mục tiêu Net Zero.

Net Zero khác gì với Carbon Neutral (trung hòa Carbon)?

Carbon Neutral và Net Zero giống nhau trong mục tiêu giảm khí thải nhà kính, nhưng định nghĩa và cách tiếp cận khác nhau.

Tiêu chí Net Zero Carbon Neutral
Khái niệm Cân bằng giữa lượng khí nhà kính thải ra và lượng khí được loại bỏ hoặc giảm bớt Đạt được sự cân bằng giữa lượng khí Carbon (CO2) phát ra và lượng khí Carbon được loại bỏ hoặc giảm bớt
Loại khí Khí nhà kính Khí CO2
Đặc điểm Không phát thải thêm CO2 vào khí quyển Vẫn phát thải một lượng CO2 nhưng khử lượng tương đương
Phạm vi Tất cả chuỗi giá trị, từ sản xuất đến tiêu thụ Chủ yếu từ sản xuất và sử dụng nguồn năng lượng sạch
Nguồn phát thải liên quan Liên quan đến lượng phát thải gián tiếp từ chuỗi giá trị và người tiêu dùng Chủ yếu giảm phát thải từ sản xuất và nguồn năng lượng sạch

Theo đó, trung hòa Carbon cho phép sử dụng việc hấp thụ CO2 để cân bằng khí thải, trong khi Net Zero yêu cầu giảm phát thải về 0 trước khi áp dụng việc hấp thụ carbon.

Khác biệt tiếp theo là Carbon Neutral chỉ tính đến việc giảm phát thải khí Carbon, trong khi Net Zero bao gồm tất cả khí nhà kính như Carbon Dioxide (CO2), Methane (CH4), Nitrous oxide (N2O), Hydrofluorocarbons (HFCs)...

Như vậy, Net Zero là một mục tiêu cao cấp hơn, yêu cầu phải có một phương pháp tiếp cận rộng hơn về giảm và loại bỏ khí thải.

Net Zero quan trọng thế nào?

Ở thời kỳ công nghiệp, một lượng lớn CO2 thải vào không khí thông qua việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, sản xuất công nghiệp, hoạt động giao thông vận tải... Để ngăn chặn những tác động của biến đổi khí hậu, nhiệt độ toàn cầu cần phải được giới hạn ở mức 1,5 độ C so với mức trước thời kỳ công nghiệp.

Hiện, trái đất đã ấm hơn khoảng 1,1 độ C so với cuối những năm 1800 và lượng khí thải vẫn tiếp tục tăng. Theo công bố của Liên Hợp Quốc, lượng khí thải CO2 đến năm 2030 cần phải giảm 45% so với năm 2010 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.