Thứ ba, 23/4/2024
Thứ ba, 13/4/2021, 10:21 (GMT+7)

Mùa thu hoạch muối ở xã đảo Thạnh An

TP HCMDưới cái nóng 37-38 độ C, nông dân ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ tất bật thu hoạch muối.

Nằm cách xã đảo Thạnh An 6 km, cách huyện Cần Giờ 14 km, ấp Thiềng Liềng có 211 hộ với gần 1.000 nhân khẩu. Đây là một trong ba ấp ở xã đảo làm nghề muối, với gần 400 ha ruộng, mỗi năm sản xuất hơn 20.000 tấn.

Một đống muối cao khoảng 3 m, rộng 8 m được nông dân tập kết tại ruộng, chờ thương lái đến mua. Theo người dân, mùa thu hoạch muối thường bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 5 hàng năm.

Nhiệt độ ở ruộng rất nóng, có lúc 37-38 độ C. Anh Nguyễn Văn Tốt mang ủng, dùng trang tự chế rộng khoảng 2 m để cào muối.

Những năm gần đây, nhiều hộ làm muối ở Thiềng Liềng đã triển khai mô hình sản xuất muối trải bạt, kết hợp cất trữ nước chạt để thích ứng với thời tiết thất thường, vừa nâng cao chất lượng sản phẩm.

Vừa xúc muối lên xe rùa, ông Lê Văn An (49 tuổi) cho biết trước đây làm muối trên nền đất, cứ 2 ha phải thuê 2-3 người lăn khuông, dọn bùn, đưa nước...

"Bây giờ ruộng được trải bạt, tôi làm hết các công đoạn. Ðến ngày thu hoạch chỉ thuê người đẩy muối từ ruộng ra bến để bán cho thương lái. Vận chuyển cũng khoẻ hơn, không phải gánh như xưa", người đàn ông hơn 20 năm làm nghề nói.

Chị Nguyễn Thị Hoa đội nón lá, vừa bịt khăn kín mặt để tránh nóng bốc lên từ ruộng.

Ông Hùng Anh đẩy xe rùa chở 20 kg muối về kho.

"Từ đầu năm đến nay, thời tiết thất thường, trời có nắng nhưng mát hơn mọi năm nên muối không đạt năng suất cao. Chưa kể, giá bán thấp, chỉ khoảng 700-800 đồng mỗi kg nên nhiều nhà phải đem vào kho trữ, đợi giá ổn mới bán", ông Anh cho biết.

Kho muối chứa của gia đình ông Anh có diện tích khoảng 40 m2, được dựng bằng khung gỗ, lợp lá để che mưa.

Theo người dân ấp đảo, chất lượng muối ở đây tốt hơn so với nhiều nơi khác, nhưng giá bán lại thấp hơn vì tốn chi phí vận chuyển. Người dân cũng không có phương tiện chở muối đi tiêu thụ.

Muối thu hoạch tại ruộng được thương lái từ các tỉnh Tiền Giang, Tây Ninh, Bình Phước... mang ghe đến mua.

Ruộng muối sau khi thu hoạch xong được vệ sinh sạch. Một số được cho vào giỏ tre để người dân dùng làm muối giống cho vụ sau.

Từ 12h đến 14h là thời gian nông dân phải có mặt ở ruộng để canh nước, rải muối giống xuống ruộng để hạt kết tinh nhanh. Thời gian từ lúc gieo muối giống đến thu hoạch khoảng 10 ngày, nếu trời nắng nóng liên tiếp.

"Gia đình tôi làm khoảng 1,5 ha, nếu thời tiết thuận lợi sẽ được khoảng 90 tấn muối, trừ chi phí tôi lãi vài chục triệu đồng", ông Lê Văn An nói và cho biết, thời gian không làm muối, mọi người trên đảo thường đi vác gạo thuê cho các ghe tàu.

Hữu Khoa