Thứ hai, 20/11/2023, 10:18 (GMT+7)

Một năm khuấy đảo đường chạy của bóng hồng ngành công an

Không chỉ bằng nhan sắc "ăn hình", nữ cán bộ công an 29 tuổi Chu Thị Hải Yến còn gây ấn tượng khi tiến bộ vượt bậc trên đường chạy và "đứng bục" ở nhiều cuộc đua.

Lần đầu chạy cự ly 42km đã giật giải nhất; liên tục vào top cao ở các cự ly dù mới chạy bộ hơn một năm; Chu Thị Hải Yến, 29 tuổi đang là cái tên mới nổi nhưng đã 'khuấy đảo' các đường chạy marathon, ultra trail trong nước. Cô gái quê Phú Thọ đang là runner nữ hiếm hoi trong ngành công an đủ sức chinh phục cột mốc marathon 3 tiếng 45 phút.

Chu Thị Hải Yến là cán bộ công an Thành phố Việt Trì, Phú Thọ. Tháng 12/2020 cô mới biết đến bộ môn này khi tham gia phong trào việt dã của công an tỉnh Phú Thọ. Sau giải, cô quyết định "chạy bộ sẽ phải trở thành một phần trong cuộc sống".

Hết giờ làm việc, thay bộ cảnh phục, Yến khoác áo runner, xỏ giày và bắt đầu những bài tập đầu tiên. Từ đi bộ kết hợp chạy ngắt quãng, nữ cảnh sát dần quen với việc vận động liên tục và tăng dần cự ly lên 3, 5, 7 rồi 10km. Cô tham gia CLB Runner 19 của Phú Thọ để điều chỉnh kỹ thuật cho đúng. Suốt năm 2021 Covid-19 bùng phát, đôi giày trở thành bạn đồng hành trên đường chạy, giúp cô giữ dáng, tìm niềm vui. "Tôi giảm mỡ, cơ thể săn chắc hơn. Dần dần, chạy bộ cũng như bữa ăn hàng ngày, tạo ra năng lượng tích cực, đầu óc tỉnh táo để làm việc hiệu quả", runner 29 tuổi nói.

Hải Yến trong một buổi tập hàng ngày. Ảnh: nhân vật cung cấp

Bước ngoặt diễn ra vào năm 2021. 5 tháng kể từ ngày bắt đầu thử sức cự ly 21km tại Long Biên Marathon, Hải Yến bất ngờ được trải nghiệm cảm giác đứng bục ở một giải marathon lớn tại Hà Nội với đạt thành tích 1 tiếng 40 phút.

Lúc đó kinh nghiệm còn non nớt, cô tự nhận hạng ba chung cuộc là thành công ngoài mong đợi. "Chiến thắng giúp tôi nhận ra bản thân hoàn toàn có thể nghiêm túc theo đuổi marathon và hướng đến những cự ly dài hơn", nữ runner nói.

Hải Yến quyết định tăng cường độ tập luyện. Mỗi ngày hai bài, tập sáng sớm và chiều tối hơn một tiếng. Cuối tuần là bài longrun (chạy dài) 30km hơn 2 tiếng. Tổng khối lượng tích lũy trung bình hơn 70km mỗi tuần. Runner sinh năm 1994 ví những bài chạy bộ là thuốc bổ cho sức khỏe và công việc. Nhờ lượng tích lũy lớn, cô cảm nhận cơ thể cô dẻo dai hơn, có sức bền, hạn chế ốm vật.

Do lịch công tác, làm việc đặc thù của ngành, Hải Yến không thể tham gia nhiều giải chạy. Cô lên lịch những sự kiện quan trọng, thi đấu không xung đột với công việc chuyên môn. Đơn vị cũng ưu ái, tạo điều kiện để Yến dự một số giải lớn trong năm.

2023 là năm "khuấy đảo" các đường chạy của Hải Yến. Đầu năm, cô về thứ 4 chung cuộc nữ ở cự ly 42km tại Vietnam Trail Marathon 2023 dù chưa từng leo núi. Quyết định chinh phục trail đến từ việc nữ runner mê cảm giác hòa mình với thiên nhiên và muốn kiểm tra giới hạn bản thân.

Tháng 4 năm nay, Hải Yến lập PR (kỷ lục cá nhân) 21km tại VnExpress Marathon Imperial Huế với thành tích 1 tiếng 39 phút. Song niềm vui đi kèm nỗi lo khi sau giải cô dính chấn thương. Nữ runner bị đau ống đồng. Bác sĩ chẩn đoán do thiếu canxi dẫn đến đau nhức. Trong một tháng, Yến rời xa những bài tập cường độ cao, chỉ đi bộ, thả lỏng và uống thuốc theo chỉ định.

Đây cũng là lúc runner trẻ nhìn nhận lại chế độ tập luyện và dinh dưỡng. Cô nhận ra hai yếu tố tập luyện và dinh dưỡng liên kết mật thiết, bổ trợ cho nhau. Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng, quyết định hiệu quả tập luyện. Hơn 10 năm theo ngành công an, Hải Yến ăn uống theo chế độ chung, chỉ ở mức vừa đủ với nhu cầu của VĐV. Sau chấn thương, cô điều chỉnh dinh dưỡng, ăn nhiều loại thực phẩm hơn, chú trọng bổ sung canxi, vitamin và các loại thức ăn tốt cho xương khớp.

Sự nghiêm túc trong tập luyện, dinh dưỡng đổi lại bằng những kết quả mỹ mãn với thêm một lần lên bục. Trong lần đầu chạy đường trường 42km tại giải VnExpress Marathon Amazing Hạ Long tháng 9/2023, runner người Phú Thọ giành ngay hạng nhất nhóm tuổi dưới 30 với thành tích 3 tiếng 48 phút.

Hai tuần sau, nữ cán bộ công an tiếp tục gây bất ngờ khi về top hai lứa tuổi, hạng 7 chung cuộc khi tham gia cự ly 70km tại Vietnam Mountain Marathon 2023. Những cột mốc liên tiếp giúp cái tên Chu Thị Hải Yến được chú ý ở khắp các sự kiện trong nước, trở thành ứng cử viên sáng giá cho bục nhận giải.

Trên hành trình chinh phục những cột mốc mới, Hải Yến sẽ tham gia VnExpress Marathon Hanoi Midnight 2023 Ioniq5 Cup diễn ra vào rạng sáng 26/11 tới. Nữ runner đánh giá đây là thử thách thú vị khi được chạy xuyên đêm, điểm cộng của giải là đường chạy gần như phẳng, thời tiết mát mẻ nên dễ lập PR.

Hai lần dự VnExpress Marathon trước đó trong năm 2023, Hải Yến đều có PR cho mình. Trong giải đấu diễn ra cuối tuần sau, cô đặt mục tiêu chinh phục mốc 3 tiếng 40 phút cự ly full marathon.

"Tôi biết giải đêm Hà Nội quy tụ dàn runner rất mạnh nên sẽ học được rất nhiều kinh nghiệm và thúc đẩy bản thân đi lên. Ngoài PR, tôi hy vọng nằm trong top 5 nhóm tuổi", cô chia sẻ.

Hải Yến đang làm việc tại Công an TP Việt Trì. Ảnh: nhân vật cung cấp

Hơn cả việc cạnh tranh thứ hạng, Chu Thị Hải Yến luôn xem việc tập luyện và thi đấu là cách để phát triển bản thân. Hai năm chạy bộ, cô nói bản thân có ý chí mạnh mẽ hơn, học cách không bỏ cuộc, nghiêm túc cả trong cuộc sống lẫn công việc. Cô cũng mơ một ngày được sải chân khám phá thế giới qua các giải đấu lớn, nhỏ ở nhiều quốc gia.

Đặc thù công việc nên nữ runner không thể thi đấu quá nhiều. Nhưng với Yến, chạy bộ giờ đã như bữa ăn hàng ngày. Cô vẫn sẽ tập luyện dù không có nhiều dịp chinh chiến. Hạnh phúc lớn nhất của nữ chiến sĩ công an là giúp người thân, đồng nghiệp thay đổi thói quen, quan tâm đến sức khỏe. "Nhiều người xem tôi là động lực để họ tham gia chạy bộ. Thấy tôi là nghĩ đến chạy bộ. Tôi vui khi lan tỏa được lối sống lành mạnh, tích cực đến những người xung quanh", runner 9X chia sẻ.

Hoài Phương