Thứ năm, 4/7/2024
Thứ tư, 19/8/2020, 10:10 (GMT+7)

Loạt vai diễn làm nên tên tuổi Robert De Niro

Robert De Niro tám lần được đề cử Oscar, góp mặt trong những tác phẩm kinh điển như "Bố già" hay "Raging Bulll".

De Niro đón sinh nhật tuổi 77 hôm 17/8. Năm ngoái, ông góp mặt trong hai bom tấn "The Irishman" (ảnh) và "Joker", đều được đề cử phim hay nhất tại Oscar. Nhân sinh nhật, tạp chí GQ vinh danh De Niro là "tài tử vĩ đại nhất" trong thế hệ của ông. Nhiều trang điện ảnh điểm lại những bộ phim nổi bật nhất của diễn viên. Ảnh: Netflix.

Traler The Irishman
 
 

Robert De Niro trong "The Irishman". Video: Netflix.

"The Godfather II" (1974): De Niro vào vai Vito Corleone thời trẻ, trên hành trình trở thành "bố già" của làng mafia. Vai diễn được giới phê bình đánh giá định hình mối duyên của De Niro với dòng phim băng đảng. Sự xuất hiện của ông được so sánh thành công ngang ngửa Al Pacino trong phần một. Diễn viên nhận giải Oscar nam phụ đầu tay và một hợp đồng đóng chính phiên bản truyền hình của loạt phim. Ảnh: Paramount Pictures.

"Taxi Driver" (1974): De Niro vào vai Travis, cựu chiến binh kiếm sống bằng nghề lái taxi trên đường phố New York. Anh bị chứng mất ngủ, dẫn đến tâm thần bất ổn và tự nghĩ mình cần "thay trời hành đạo", tiêu diệt lũ tội phạm đường phố. Phim được đánh giá thuộc hàng kinh điển của dòng tâm lý giật gân, thắng giải Cành Cọ Vàng và nhận bốn đề cử Oscar, trong đó có đề cử nam chính cho De Niro.

Vai Travis được nhiều nhà phê bình nhận xét gây ảnh hưởng lớn tới kiểu nhân vật phản anh hùng tại Hollywood. Năm 1994, tác phẩm được Thư viện Quốc hội Mỹ bảo tồn như di sản vì mang "giá trị văn hóa, lịch sử và nghệ thuật". Ảnh: Columbia Pictures.

"Raging Bull" (1980): Trang Cinemablend đánh giá màn hóa thân đấu sĩ quyền Anh Jake là vai diễn xuất sắc trong sự nghiệp De Niro. "Câu chuyện về chàng võ sĩ lắm tài nhiều tật cuối cùng trở thành danh hài độc thoại thật kinh ngạc. De Niro tạo cho khán giả vô vàn cảm xúc, khiến họ vừa tội nghiệp, yêu và ghét nhân vật cùng lúc".

Diễn viên tìm thầy học quyền Anh, tăng 27 kg để phù hợp ngoại hình võ sĩ. Ông thắng giải nam chính tại Oscar và Quả Cầu Vàng nhờ phim. Năm 1990, tác phẩm được Thư viện Quốc hội Mỹ bảo tồn như di sản. Ảnh: United Artists.

"The King Of Comedy" (1982): De Niro vào vai Rupert, chàng trai bất ổn tâm lý ước mơ trở thành nghệ sĩ hài độc thoại. Anh bắt cóc một MC nổi tiếng và yêu cầu nhà đài cho cơ hội lên sóng diễn. Để chuẩn bị cho phim, Robert De Niro đồng ý gặp chính những "fan cuồng" thường bám theo ông để trò chuyện. Năm 2019, đạo diễn Todd Phillips nói chịu ảnh hưởng lớn từ phim khi viết kịch bản "Joker". Ảnh: 20th Century Fox.

"The Untouchables" (1987): De Niro vào vai trùm buôn lậu rượu Al Capone, một nhân vật có thật trong lịch sử. Dù chỉ đóng vai phụ, màn hóa thân của ông được giới phê bình khen ngợi. Tác phẩm được đề cử bốn giải Oscar, thành công tại phòng vé với doanh thu 106 triệu USD.

"Goodfellas" (1990): De Niro vào vai James Conway (giữa), một trong ba thành viên nhóm "anh em tốt" hoạt động băng đảng tại Mỹ. Nhân vật của ông nổi bật với sự cáo già, tàn độc và sẵn sàng thực hiện mọi thủ đoạn để đạt được mục đích, từ phản bội đại ca đến tiêu diệt bạn bè, đàn em. Bộ phim được bảo tồn tại Thư viện Quốc hội Mỹ năm 2000, ảnh hưởng tới phần lớn phim mafia của Hollywood từ thập niên 1990 tới nay.

"Awakenings" (1990): Trái ngược nhân vật máu lạnh trong "Goodfellas" phát hành cùng năm, De Niro vào vai bệnh nhân tâm thần Leonard Lowe được bác sĩ (Robin Williams đóng) điều trị. Tác phẩm nhận ba đề cử Oscar, trong đó có hạng mục nam chính cho De Niro. Ảnh: Paramount Pictures.

"Cape Fear" (1991): Nhân vật Max Cady được đánh giá có tính cách tàn ác nhất trong sự nghiệp chuyên đóng kẻ xấu của De Niro. Ông vào vai kẻ hiếp dâm trên hành trình trả thù luật sư của mình, người 14 năm trước tự tay hủy bằng chứng có thể giúp gã được giảm án. Để hóa thân tội phạm, De Niro đến nha sĩ mài mòn răng, tập luyện đến mức lượng mỡ trong cơ thể chỉ còn 4%. Vai diễn là lần gần nhất tài tử được đề cử Oscar ở hạng mục nam chính. Ảnh: Universal Pictures.

"Casino" (1995): Giống "Goodfellas" và "Irishman", phim của đạo diễn Martin Scorsese khai thác chủ đề băng đảng Italy hoạt động trên đất Mỹ trong thế kỷ 20. Lần này, De Niro vào vai một chuyên gia cá độ được giới mafia cử đến Las Vegas điều hành hệ thống sòng bạc. Tác phẩm khai thác những góc khuất của ngành công nghiệp bài bạc tại Mỹ, vỏ bọc hào nhoáng cho các hoạt động tội phạm. Bộ phim được giới phê bình đánh giá kinh điển trong dòng phim về sòng bạc của Hollywood. Ảnh: Universal Pictures.

"Heat" (1995): Phim là màn tái ngộ giữa Robert De Niro và Al Pacino kể từ sau "The Godfather II". Lúc đó, cả hai đều qua dần thời hoàng kim, nhường ngôi tài tử hàng đầu Hollywood cho những cái tên mới như Leo DiCaprio, Brad Pitt, Johnny Depp... De Niro hóa thân tay trộm Neil bị thám tử Vincent (Al Pacino) truy đuổi. Ảnh: Warner Bros. Pictures.

Đạt Phan