Nghệ sĩ cho biết ban đầu chị cùng êkíp thử nhiều kiểu tóc như nhuộm, uốn, đội tóc giả, nhưng không hài lòng vì kém chân thật. Sau cùng, chị đề nghị cắt tóc để có tạo hình mới. Lê Khanh nói: "Khi từng lọn tóc rơi xuống, tôi xót xa vì mái tóc đã đi cùng mình hơn hai thập kỷ. Tôi quyết tâm vì muốn thay đổi phong cách sau vai diễn Thái Tuyết Mai - mẹ chồng giàu có, khó tính trong phần trước".
Vai mới của Lê Khanh là một phụ nữ trung niên tính cách gai góc, đời sống tình cảm phức tạp. Khi nghệ sĩ chủ động muốn cắt tóc, đạo diễn Bảo Nhân phải hỏi lại nhiều lần. Anh nói: "Thấy chị cương quyết, chúng tôi mừng lắm vì trước đó dù muốn vẫn không dám đề xuất với chị".
Mái tóc dài từng đi theo Lê Khanh hơn 20 năm trên màn ảnh nhỏ. Chị từng được nhiều đạo diễn nhắm vào các vai đào thương, số phận dễ gợi trắc ẩn, hay các nhân vật mộc mạc, chân phương như thôn nữ, thanh niên xung phong, tu sĩ... Cũng với vẻ đẹp thướt tha, Lê Khanh từng khiến chồng hiện tại - đạo diễn Phạm Việt Thanh - viết thư tỏ tình dài 35 trang giấy.
Khi trở lại màn ảnh rộng, Lê Khánh áp lực nhiều về tuổi tác. Xem lại các bộ ảnh, cảnh phim lúc hậu kỳ, chị nhận ra dấu vết thời gian hằn trên gương mặt. Có những hôm, càng trang điểm, chị "càng thấy xấu". Diễn viên nói: "Tất nhiên, tôi không buồn. Từ lâu, tôi quan niệm vẻ đẹp bên ngoài rồi cũng sẽ nhanh chóng đi qua, thứ ở lại với mình đến cuối đời là sức hút nội tâm".
Lê Khanh tên thật là Trần Mai Khanh, sinh năm 1963 tại Hà Nội. Chị là con của đôi nghệ sĩ kịch nói Trần Tiến - Lê Mai, em gái diễn viên Lê Vân, chị gái Lê Vy. Lê Khanh được yêu mến qua các vai diễn như nữ tu sĩ Băng Thanh trong Săn bắt cướp, Lan trong Chuyện tình bên dòng sông, Thoa trong Bản tình ca cuối cùng, Hoàng Điệp trong Dòng sông hoa trắng... Chị nên duyên với đạo diễn Việt Thanh sau khi hợp tác trong phim Săn bắt cướp (1989). Nhiều năm đi diễn, chị được ca ngợi là nhan sắc tiêu biểu của phụ nữ Hà Nội.
Tam Kỳ