Thứ hai, 8/7/2024
Thứ tư, 7/2/2024, 11:13 (GMT+7)

Lao động Hà Nội về quê trên chuyến xe 0 đồng

Khoảng 1.200 công nhân, đoàn viên tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ở Thủ đô được hỗ trợ về quê miễn phí, sáng 28 tháng chạp (7/2).

25 chuyến xe 45 chỗ của Công đoàn Thủ đô tập kết từ 5h tại khu điều hành của khu công nghiệp Thăng Long, huyện Đông Anh, để đưa người lao động về Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Ngoài đưa 1.200 công nhân về quê ăn Tết, Liên đoàn Lao động thành phố còn tổ chức 6 chuyến xe đón trên 200 công nhân ở Thanh Hóa, Nghệ An quay trở lại Hà Nội làm việc sau Tết.

"Bình thường về quê ăn Tết phải đặt vé trước cả tháng, giá khoảng 400.000 đồng. Với 5 thành viên được đi xe miễn phí, gia đình tiết kiệm gần nửa tháng lương", chị Hoàng Thị Lệ, quê Nghệ An, đang làm việc tại Nhà máy Canon, nói. Đây là năm thứ tư gia đình được đi xe 0 đồng.

Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024 dành cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, nữ công nhân mang thai, nuôi con nhỏ dưới 36 tháng... đang làm việc tại các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.

Lái xe dán số thứ tự xe để người lao động dễ nhận biết, lên đúng chuyến xe.

7h xe mới xuất phát, nhưng trước đó 2 tiếng nhiều người đã có mặt, cầm sẵn vé chờ xe.

Gia đình anh Hoàng Văn Ba ở huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa tìm chuyến xe có tên từng thành viên trong gia đình.

"Hàng ngày 7h các con mới dậy, nhưng hôm nay hào hứng quá, từ 5h30 đã có mặt tại xe. Gia đình 5 người về quê ăn Tết, trong đó mẹ tôi không làm công ty nhưng cũng được tạo điều kiện có vé", anh Nguyễn Đức Hùng, quê Thanh Hóa, nói. Trước đây gia đình phải đi xe khách hoặc taxi cho quãng đường 170 km về quê, mất khoảng 1,7 triệu đồng.

Đông đảo người lao động cùng người thân có mặt tại điểm tập kết chờ lên xe. Mỗi xe có hai cán bộ rà soát danh sách từng thành viên đã đăng ký để đảm bảo không bỏ sót.

Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Phan Văn Anh mừng tuổi cho con công nhân trên xe 0 đồng.

Theo đại diện Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, cùng với tổ chức các chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết, Liên đoàn đã hỗ trợ tiền về quê cho 5.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với các mức: 500.000 đồng/người cho 2.000 công nhân lao động quê Nghệ An, Hà Tĩnh; 300.000 đồng/người cho 3.000 công nhân lao động quê Thanh Hóa, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Lào Cai, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Yên Bái, Lạng Sơn…

Tết Giáp Thìn là năm thứ 16 Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tổ chức chuyến xe miễn phí đưa người lao động khó khăn về quê.

Dịp này, Liên đoàn lao động TP Hà Nội đã hỗ trợ 1,67 tỷ đồng cho công nhân mua vé xe; chi hỗ trợ 44.000 lượt người lao động khó khăn với trên 31 tỷ đồng.

Ngọc Thành