Thứ tư, 1/5/2024
Chủ nhật, 9/10/2022, 13:43 (GMT+7)

Khách Việt đến 'vùng đất của các hiệp sĩ'

Cộng hòa Malta là điểm đến mới nhất trong hành trình khám phá thế giới của Pao, một người gốc Sài Gòn.

Pao đến Malta vào một ngày cuối hè. Nằm giữa Địa Trung Hải, rất gần Sicilia của Italy, Malta là quốc đảo nhỏ với dân số gần 500.000 người. Theo cảm nhận của nam du khách gốc Việt, đây là hòn đảo "ma mị và đầy cuốn hút".

Malta có rất nhiều vịnh chạy dọc theo bờ biển, hình thành nhiều cảng đẹp. Đảo quốc được hình thành từ hơn 5.000 năm trước Công nguyên. Thời điểm đó, con người đã đến nơi đây sinh sống, làm nghề nông. Qua thời gian dài, đất đai bị hao mòn, bạc màu, người dân dần chuyển đi và tái định cư.

Ngày nay khi đến đảo, du khách vẫn có thể nhìn thấy ở khắp nơi là phù hiệu của dòng Hiệp sĩ cứu tế. Trong lịch sử, dòng Hiệp sĩ cứu tế Malta được biết đến là những người hào hiệp, thượng võ. Do đó, Malta còn có biệt danh khác là "vùng đất của những hiệp sĩ".

Trên ảnh là Pao chụp vịnh biển Malta từ trên pháo đài ở Upper Barrakka Gardens. Nổi bật trên pháo đài là các khẩu thần công. Vào 12h và 16h, một phát đạn sẽ được bắn lên từ đây. Đó cũng là một điều thú vị về Malta mà chàng trai đến từ Sài Gòn ấn tượng.

Từ trên pháo đài, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa, nhìn ngắm khu vực trước mặt biển là Threes Cities (gồm các thị trấn ven biển:Vittoriosa, Senglea và Cospicua ) hút khách ở Malta.

"Đây là nơi rất đẹp để tản bộ. Mọi người có thể qua đó bằng cách đi thuyền gỗ", Pao hướng dẫn cách đến.

Valletta, thủ đô của Malta, mang kiến trúc cổ kính với những ngôi nhà sơn màu vàng đặc trưng. "Tôi như lạc bước vào thế giới Arab khi đến đây. Những ngôi nhà mang lối kiến trúc cổ rất hấp dẫn. Sẽ là một thiếu sót nếu đến châu Âu và bỏ qua nơi này", Pao nói.

Nơi đây nhiều nhà thờ lộng lẫy, thể hiện sự phồn vinh và sức mạnh của Hiệp sĩ thời đó. St.John (ảnh) là nhà thờ ở Valletta mà Pao gợi ý mọi người không nên bỏ qua.

"Không đơn thuần là nhà thờ, nó còn là tác phẩm nghệ thuật được thể hiện qua cách trang trí, đá cẩm thạch và dát vàng mọi hướng. Trên trần là những tác phẩm nghệ thuật được vẽ tỉ mỉ. Mọi thứ thật lung linh và lộng lẫy. Nên lưu ý là không được mặc áo hở vai và quần quá ngắn. Nếu lỡ thì sẽ được phát cho tấm khăn trùm lên vai hoặc khoác qua đùi", Pao nói.

Anh chia sẻ trong chuyến đi lần này, vô tình được một đôi du khách Đức hỗ trợ nhiệt tình trong việc chỉ đường, ghé thăm các điểm đến đẹp. "Họ rất thích Malta, và quay trở lại nơi này nhiều lần. Khi biết tôi là người Việt, họ rất ngạc nhiên vì đến đây nhiều mà chưa từng gặp khách Việt nào. Người Đức nổi tiếng lạnh lùng, nhưng họ rất niềm nở với tôi", Pao nói.

Điều tiếp theo gây ấn tượng với Pao chính là con phố lát đá với con dốc như thẳng đứng, có tầm nhìn đẹp ra biển. Anh nói, đây là nơi mà chỉ cần giơ máy ảnh lên, bạn sẽ có mọi bức ảnh đẹp mà không cần chỉnh sửa.

Trên những con hẻm là các quán cà phê nhỏ mở cả ngày phục vụ du khách. Ở một số nơi, những bậc thang được làm chỗ ngồi cho khách tạo cảm giác gần gũi và thân thiện. Cạnh đó những nhà hàng với đồ biển tươi ngon.

Nhiều con đường nhỏ dốc thẳng đứng, với hai hàng ô tô xếp thẳng tắp ven đường là một trong điều Pao ấn tượng về hòn đảo.

"Malta có một sức hút mãnh liệt với tôi. Nó không chỉ mang nét đẹp cổ kính mà cũng rất gần gũi, cảm giác thân thiện của con người. Nơi đây phá tan cảm giác du khách như người xa lạ, một cảm giác như là nhà để ai một lần ghé qua cũng muốn quay trở lại. Và tôi chắc chắn sẽ quay lại nơi đây một lần nữa", Pao nói.

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net