Thứ ba, 23/4/2024
Thứ ba, 4/10/2022, 17:28 (GMT+7)

Thiên nhiên Mông Cổ qua ống kính khách Việt

Mông Cổ có mật độ dân cư thưa nhất thế giới, với nhiều thảo nguyên trải dài bất tận và thiên nhiên hùng vĩ.

Với diện tích hơn 1,5 triệu km2, Mông Cổ là đất nước rộng thứ 18 thế giới. Nhưng với số dân chỉ 3,3 triệu người, đây là quốc gia có mật độ dân cư thưa nhất thế giới.

Trong hai tuần khám phá đất nước và con người Mông Cổ, một nhóm du khách Việt đã tận mắt chiêm ngưỡng những thảo nguyên rộng lớn và thiên nhiên hùng vĩ cùng những trải nghiệm độc đáo chỉ có ở Mông Cổ.

Ngoài thủ đô Ulan Bator có vị trí biệt lập và là một thành phố hiện đại, đông đúc người và xe cộ, Mông Cổ có rất nhiều sa mạc và thảo nguyên, với những cánh đồng cỏ bạt ngàn. Vì là dân du mục, nghề chính là chăn nuôi gia súc nên người dân Mông Cổ di chuyển quanh năm, mỗi mùa lại lùa đàn gia súc đến các đồng cỏ mới.

Trên các thảo nguyên bao la, du khách còn có thể thấy nhiều ger (túp lều) của người dân du mục. Trong mỗi lều đều có đầy đủ tiện nghi phục vụ cuộc sống như giường đệm ấm, lò sưởi bằng củi, khu vệ sinh...

Ngoài ôtô để di chuyển trên đường cao tốc hay trong thành phố, phương tiện di chuyển trên thảo nguyên của người dân chính là loài ngựa. Bạn có thể bắt gặp chúng ở khắp mọi nơi.

Mông Cổ được gọi là "Vùng đất của bầu trời xanh" vì bầu trời trong quanh năm và là đất nước nhiều nắng. Khung cảnh thiên nhiên nơi đây bất cứ khung hình nào cũng hiện lên đẹp như một bức tranh phong cảnh đầy màu sắc.

Một cánh đồng hoa cải vàng giữa thảo nguyên trên con đường dẫn đến Khuvsgul, hồ lớn thứ hai và sâu nhất tại Mông Cổ. Đây cũng là một trong 17 hồ cổ đại trên thế giới.

"Hồ Khuvsgul là một trong những nơi tôi thích nhất. Được ở lại đây 3 ngày 2 đêm nên có thể thoải mái lang thang. Hồ rộng và trong, được bao bọc bởi rừng thông. Khu này nhiều nơi để cắm trại, nghỉ dưỡng. Du khách có thể thuê thuyền đi sang bên kia hồ ngắm cảnh, với giá khoảng 300.000 đồng một người. Ngay chỗ chúng tôi ở có quán cà phê, ngồi ngắm cảnh hồ và nhâm nhi cà phê rất thư giãn", Tuấn Đào kể.

Một hồ nước trên núi soi bóng trong rừng Taiga trên hành trình đến nhà người du mục chăn tuần lộc. Đây là một trong những phần của lịch trình được nhiều du khách ấn tượng, mong chờ trong chuyến đi Mông Cổ.

"Cưỡi ngựa băng rừng, vượt suối, đầm lầy suốt 6-7 tiếng để đến nơi. Có khoảng 50 gia đình nuôi tuần lộc ở hai bên núi trong rừng Taiga. Đây là khu vực bảo tồn nên trước khi vào tour guide sẽ đăng ký trước mới được vào", Tuấn Đào nói thêm.

Thời tiết trên các thảo nguyên Mông Cổ khá thất thường, vừa nắng vừa mưa bất chợt. Mọi thứ thay đổi chỉ trong một vài phút khiến khung cảnh thiên nhiên cũng thay đổi một cách ngoạn mục. Mông Cổ cũng là nơi lạnh nhất thế giới, khi mùa đông nhiệt độ có thể xuống tới - 40 độ C. Đi trên các thảo nguyên, bạn có thể bắt gặp những thảm hoa sặc sỡ khoe sắc.

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net