Sea Games 32
Thứ sáu, 12/5/2023, 06:04 (GMT+7)

Huy Hoàng hụt hơi, bơi Việt Nam trượt chỉ tiêu SEA Games 32

CampuchiaĐội tuyển bơi Việt Nam chỉ cách mục tiêu đặt ra trước SEA Games 32 đúng một HC vàng, sau khi kình ngư Nguyễn Huy Hoàng về thứ tư nội dung cuối tối 11/5.

Buổi thi đấu cuối cùng môn bơi SEA Games 32 diễn ra vào chiều - tối 11/5. Trước đó, Việt Nam đã giành sáu HC vàng và chỉ còn cách mục tiêu tối thiểu hai huy chương.

Niềm tin được đặt vào Phạm Thanh Bảo ở nội dung 50m ếch, Nguyễn Huy Hoàng ở nội dung 400m tự do và 200m bướm.

Huy Hoàng khởi đầu bằng nội dung 400m tự do sở trường mà anh thống trị ở hai SEA Games gần nhất. Kình ngư sinh năm 2000 bị Khiew Hoe Yean (Malaysia) và Glen Lim Jun Wei (Singapore) bám sát từ đầu đến cuối.

Tuy nhiên, Huy Hoàng vẫn chứng minh đẳng cấp khi cán đích đầu tiên với thời gian 3 phút 49 giây 50, kém kỷ lục do chính anh nắm giữ 1 giây 44.

Chưa nghỉ được bao lâu, Huy Hoàng bước ngay vào thi 200m bướm, cự ly anh giành HC vàng tại SEA Games 31. "Tôi chỉ có 10 phút nghỉ ngơi", Huy Hoàng nói. "HLV và bác sĩ chủ yếu xoa bóp hồi phục cơ, nhưng không đủ vì thời gian thi đấu quá sát".

Dù vậy, Huy Hoàng được kỳ vọng sẽ làm được như Nguyễn Thị Oanh ở điền kinh ngày 10/5 khi giành cú đúp HC vàng chạy 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật trong 30 phút.

Trên khán đài Cung thể thao dước nước Morodok Techo, tất cả thành viên đội tuyển bơi Việt Nam đã có mặt để cổ vũ cho đồng đội. Huy Hoàng là cái tên được kỳ vọng nhất.

Dù vậy, Huy Hoàng không thể tạo kỳ tích. Anh cán đích thứ tư với 2 phút 1 giây 28, kém kỳ trước 2 giây 47. Nếu bơi được như kỳ trước tức tái lập kỷ lục quốc gia, Huy Hoàng đã giành HC vàng.

"Tôi đặt mục tiêu giải quyết từng nội dung, theo phương châm nội dung nào thi trước làm tốt trước", VĐV người Quảng Bình nói. "Tôi đã không làm được và cần cố gắng thêm. Dĩ nhiên, lịch thi đấu dày cùng khí hậu nắng nóng tại Campuchia chỉ là một phần nguyên nhân".

Bất ngờ hơn, Hồ Nguyễn Duy Khoa vượt qua Huy Hoàng để giành HC đồng 200m bướm với thời gian 2 phút 0 giây 60. Đây cũng là huy chương SEA Games đầu tiên của Khoa.

Việc tuột HC vàng ở nội dung này khiến Việt Nam không thể hoàn thành chỉ tiêu giành tối thiểu tám HC vàng SEA Games 32.

Trước Huy Hoàng, Phạm Thanh Bảo cũng được kỳ vọng ở nội dung bơi 50m ếch. Nhưng anh chỉ về thứ năm với 28 giây 39, dù chỉ kém 11% giây so với thành tích khi anh giành HC vàng ở SEA Games 31.

Ngoài việc đối thủ thi đấu tốt, vấn đề của Thanh Bảo nằm ở cú nhảy xuất phát thường khiến anh rớt lại phía sau. Nếu ở cự ly xa hơn, Thanh Bảo hay Hưng Nguyên, Huy Hoàng thường bù đắp bằng điểm mạnh là cú đạp thành bể để lộn người đổi hướng và vượt lên.

Cũng trong ngày thi đấu cuối, kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên giành HC đồng 800m tự do nữ với thời gian 8 phút 56 giây 07, cũng là tấm huy chương thứ hai của đội nữ. Trước đó, Nguyễn Thuý Hiền giành HC đồng 100m tự do.

Khép lại sáu ngày thi đấu, tuyển bơi Việt Nam xếp thứ hai toàn đoàn với thành tích bảy HC vàng, ba HC bạc và bảy HC đồng. Trong khi đó, Singapore tiếp tục thống trị với 22 HC vàng, 15 HC bạc và 10 HC đồng.

Sáu HC vàng cá nhân của bơi Việt Nam thuộc về Nguyễn Huy Hoàng - 400m, 1500m tự do, Trần Hưng Nguyên - 200m, 400m hỗn hợp, Phạm Thanh Bảo - 100m, 200m ếch. Tấm HC vàng đồng đội ở 4x200m tự do thuộc về Trần Hưng Nguyên, Nguyễn Huy Hoàng, Hoàng Quý Phước và Nguyễn Hữu Kim Sơn.

Hiếu Lương (từ Phnom Penh)