Sea Games 32
Thứ ba, 9/5/2023, 08:09 (GMT+7)

Em trai Ánh Viên ủ rũ vì lỡ HC vàng

CampuchiaNguyễn Quang Thuấn - em trai huyền thoại Nguyễn Thị Ánh Viên - so kè quyết liệt nhưng thua đồng đội Trần Hưng Nguyên ở nội dung bơi 400m hỗn hợp cá nhân nam SEA Games 32, ngày 8/5.

Khởi đầu bằng bơi bướm, Quang Thuấn (mũ đen trái) xuất phát không tốt, nên hoàn thành với thông số 59,69 giây - xếp sau Dulyawat Kaewsriyong, Parinthorn Kettaphant (Thái Lan) và Low Zheng Yong (Malaysia).

Hưng Nguyên thậm chí xếp thứ sáu với 1 phút 00 giây 01. Tuy nhiên, bơi bướm vốn không phải sở trường của kình ngư người Quảng Bình.

Diễn biến đảo chiều ở 100 m bơi ngửa, khi cả Thuấn và Nguyên đều bứt lên. Em trai Ánh Viên mất 2 phút 06 giây 33 để đứng đầu sau phần thi này, còn Hưng Nguyên xếp ngay sau với 2 phút 07 giây 30, hơn VĐV đứng ngay sau gần một giây.

Hai kình ngư Việt Nam tiếp tục bứt nhóm ở 100 m ếch. Thuấn vẫn dẫn đầu với 3 phút 19 giây 31, nhưng Hưng Nguyên (mũ trắng) đẩy cao tốc độ và thu hẹp khoảng cách xuống còn 68% giây.

Kình ngư Malaysia Tan Khai Xin bơi thứ ba, nhưng đã cách bộ đôi Việt Nam gần 5 giây.

Bơi tự do là phần cuối cùng. Trong 50 m đầu tiên, Thuấn vẫn dẫn đầu với cách biệt gần một giây so với đàn anh.

Nhưng ở 50 m cuối, Hưng Nguyên cho thấy anh đang là VĐV bơi nước rút số một Việt Nam. Kình ngư 20 tuổi chỉ mất 29 giây 10 để hoàn thành, qua đó chạm tay vào thành bể đầu tiên khi đồng hồ điểm 4 phút 19 giây 12.

Quang Thuấn mất 31 giây 77 mới hoàn thành phần thi này, qua đó đứng nhì với tổng thời gian 4 phút 21 giây 03.

Thành tích lần này của Nguyên (trái) không bằng SEA Games 31 - nơi anh cũng giành HC vàng với 4 phút 18 giây 10 để phá kỷ lục Việt Nam lẫn SEA Games.

Ngược lại, Thuấn đã cải thiện so với thành tích cũ là 4 phút 22 giây 46, nhưng vẫn chỉ giành HC bạc.

Tuột HC vàng ở 50m cuối, Quang Thuấn thất vọng. Anh gục đầu vào rào chia đường bơi.

Anh sau đó rời đi, không chúc mừng đàn anh. Tuy nhiên, Hưng Nguyên nói anh thấu hiểu cảm xúc của đàn em, bởi cuộc đua chỉ có một người chiến thắng.

Kình ngư 16 tuổi buồn bã sau những gì phải trải qua. Trước đó, Thuấn cũng không thể giành huy chương ở nội dung 200m hỗn hợp cá nhân nam.

Tuy nhiên, theo Hưng Nguyên, Quang Thuấn còn trẻ và còn nhiều thời gian để phát triển. Nguyên còn cho rằng một ngày nào đó trong tương lai gần, anh sẽ bị chính đàn em vượt qua.

Hai kình ngư giúp Việt Nam tiếp tục thống trị bơi 400m hỗn hợp cá nhân nam - nội dung mà Hưng Nguyên cho là khó nhất trong môn bơi. Bên cạnh cự ly và tốc độ, các kình ngư phải thuần thục cả bốn kỹ năng bơi bướm, ngửa, ếch và tự do.

Hưng Nguyên hoàn tất hat-trick HC vàng tại SEA Games 32 trong ba ngày liên tiếp. Trước đó, anh giành HC vàng 200m hỗn hợp cá nhân nam, HC vàng 4x200m tự do tiếp sức nam.

Kình ngư 20 tuổi tái lập thành tích như kỳ Đại hội trước, góp phần giúp bơi Việt Nam giữ vị thế là thế lực ở cự ly trung bình và dài tại SEA Games.

Hiếu Lương (từ Phnom Penh)