VnExpress Khoa học

Hệ thống giám sát người lái (DMS)

Hệ thống giám sát người lái (DMS)
 
 

Đơn vị: Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo VinAI

Mô tả sản phẩm: Hàng năm, khoảng 1,3 triệu người trên thế giới chết vì tai nạn giao thông. Trong số này, 60% các vụ tai nạn liên quan đến việc tài xế mất tập trung (ví dụ, sử dụng điện thoại di động) khi đang lái xe và 20% số vụ là do tài xế mệt mỏi hoặc buồn ngủ khi di chuyển.

VinAI ứng dụng các kết quả nghiên cứu về thị giác máy tính và học máy, tích hợp vào trong sản phẩm hệ thống giám sát người lái (DMS) nhằm giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông và hạn chế thiệt hại về tính mạng.

Sản phẩm bao gồm camera hồng ngoại, chip xử lý hỗ trợ AI và loa phát âm thanh cảnh báo người lái; cung cấp các tính năng an toàn sau:
- Phát hiện và cảnh báo khi tài xế mệt mỏi, buồn ngủ
- Phát hiện và cảnh báo khi tài xế mất tập trung
- Phát hiện và cảnh báo tài xế sử dụng điện thoại khi đang lái xe
- Hỗ trợ giám sát người lái khi đeo khẩu trang
- Nhận diện và định danh tài xế

Khác biệt so với các giải pháp sẵn có trên thị trường, chủ yếu dựa vào việc theo dõi hướng nhìn và nhận diện hành vi; sản phẩm DMS của VinAI sử dụng kết hợp thêm các công nghệ theo dõi tư thế đầu, nhận diện trạng thái đóng mở mắt và nhận diện dấu hiệu trên gương mặt để cho ra kết quả xử lý AI với độ chính xác cao và tốc độ xử lý theo thời gian thực, đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất của Mỹ và châu Âu như 2021/1341 DDAW. Trong đó, công nghệ lõi về nhận diện dấu hiệu trên gương mặt với độ chính xác cao đã được xếp hạng 6 trên tổng số 430 giải pháp được đánh giá bởi Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ (NIST) năm 2020.

Liên hệ

Cơ quan chỉ đạo
Bộ Khoa học và Công nghệ
113 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Đơn vị thực hiện
Báo điện tử VnExpress
Tầng 5 - Tòa nhà FPT - số 17 Duy Tân, Dịch Vọng Hâu, Cầu Giấy, Hà Nội
https://ai4vn.vnexpress.net/
Diễn giả

GS.TS. Nguyễn Thanh Thủy

Trưởng phòng Thí nghiệm Mục tiêu Trí tuệ nhân tạo, Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) Chủ tịch FISU

Đầu năm 2021, Chính phủ Việt Nam đã ban hành chiến lược quốc gia về nghiên cứu phát triển và ứng dụng TTNT đến năm 2030 (QĐ 127/QĐ-Ttg ngày 26/1/2021 của Thủ tưởng chính phủ). Chiến lược được ban hành với hy vọng tạo ra cú huých cho sự phát triển TTNT của Việt nam, góp phần phát triển kinh tế xã hội và từng bước đưa Việt nam trở thành những điểm sáng về TTN trong khu vực. Tuy nhiên, cũng phải nhận thấy rằng, đây là một quá trình dài kỳ, phức tạp và rất cần sự thông suốt về thông tin trong thực hiện bởi tất cả các bên liên quan.