Chủ nhật, 28/4/2024
Chủ nhật, 29/10/2023, 20:34 (GMT+7)

Hàng nghìn người tưởng niệm các nạn nhân thảm kịch Itaewon

Hàng nghìn người tập trung tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ giẫm đạp ở Itaewon, một năm sau thảm kịch.

Những người tham gia buổi lễ tưởng niệm gồm có gia đình các nạn nhân, người sống sót sau vụ giẫm đạp, các nhà hoạt động cũng như nghị sĩ và quan chức chính phủ.

Theo truyền thông địa phương, mặc dù được mời, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã không tham dự sự kiện mà văn phòng ông gọi là "cuộc biểu tình chính trị" của phe đối lập. Thay vào đó, ông đã tham dự buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân tại một nhà thờ ở Seoul.

Trong ảnh, thành viên gia đình các nạn nhân bày tỏ tiếc thương trước bàn thờ tưởng niệm được lập ở Quảng trường Seoul.

Người dân tham dự buổi cầu nguyện ở Seoul đánh dấu một năm thảnh kịch Itaewon.

Cuộc điều tra của cảnh sát đã kết thúc vào năm nay, chỉ ra những thất bại lớn trong việc lập kế hoạch tổ chức lễ hội cũng như phản ứng chậm trễ và sai lầm. 23 người bị truy tố. Nhưng cơ quan điều tra không quy trách nhiệm cho bất kỳ quan chức cấp cao nào và không ai bị sa thải hay từ chức.

Cho Mi-eun (giữa), người có con trai thiệt mạng trong thảm kịch giẫm đạp, tham dự buổi cầu nguyện.

"Thời gian trôi qua, nỗi đau của tôi chỉ càng khoét sâu hơn, nỗi nhớ con và cơn tức giận cũng ngày càng lớn thêm", bà nói.

Sau cái chết của con trai, vợ chồng bà Cho đã dẫn đầu các cuộc biểu tình yêu cầu giới chức đưa ra câu trả lời về lý do thảm kịch xảy ra.

Hiện tại, ba lần một tuần, bà nấu những món ăn yêu thích của con, bắt xe buýt đi qua 53 điểm dừng để đến nhà chứa tro cốt con ở thành phố Goyang, tỉnh Gyeonggi, và ngồi đó cho đến khi địa điểm này đóng cửa.

Người thân của các nạn nhân thiệt mạng ôm mặt đau buồn khi tham dự lễ cầu nguyện.

Thảm kịch xảy ra vào ngày 29/10/2022 khi đám đông hàng nghìn người đổ vào một con hẻm chật hẹp ở Itaewon, quận vui chơi nổi tiếng ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Một số người vấp ngã trên đường dốc, nhưng đám đông vẫn tiếp tục chen về phía trước, ngã chồng lên nhau, hết lớp này đến lớp khác, tạo ra cơn hoảng loạn, khiến 159 người thiệt mạng, phần lớn là thanh niên trong độ tuổi 20-30, và 196 người bị thương.

Nhiều người sống sót đến nay vẫn không thể quên những gì đã xảy ra và sống với nỗi ám ảnh khôn nguôi.

Đám đông tham dự buổi lễ tưởng niệm nhìn từ trên cao.

Lễ hội Halloween năm nay ở Hàn Quốc đã trở nên trầm lắng hơn, người dân phần lớn không hào hứng với việc tổ chức sự kiện này.

Tấm bảng dán những mảnh giấy ghi chú chứa thông điệp tưởng nhớ các nạn nhân được đặt tại buổi cầu nguyện ở Seoul hôm nay.

Người tham dự buổi lễ bày tỏ lòng thành kính tại một khu vực bày ảnh các nạn nhân.

Một người đàn ông cầm tấm bảng ghi dòng chữ "Công bố sự thật" khi tham dự buổi cầu nguyện ở Seoul.

Câu trả lời của chính quyền đến nay vẫn không thể làm thỏa mãn đa số người thân của các nạn nhân. Họ muốn biết tường tận hơn những gì đã xảy ra và ai là người phải chịu trách nhiệm cho thảm kịch.

Ảnh: AFP