Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 16/4/2023, 11:50 (GMT+7)

Hàng bún bên cây si nổi tiếng với món cá cuốn thịt

Hà NộiBún cá Sâm Cây si có tuổi đời hơn 20 năm, hút thực khách trong và ngoài nước bởi món cá cuốn thịt.

Nằm tại ngõ Trung Yên, quận Hoàn Kiếm, bún cá Sâm Cây si là hàng ăn được nhiều thực khách trong và ngoài nước tìm đến tại khu phố cổ. Con ngõ nơi quán tọa lạc cũng là khu vực ăn uống nổi tiếng của Hà Nội với nhiều món như miến lươn, phở, bún ngan.

Quán nằm cạnh một bức tường cũ, có khoảng 10 bàn phục vụ khách. Quầy hàng, nơi đặt nguyên liệu và nồi nước dùng, nằm kế bên bàn ăn của khách. Ngoài ra, quán có khu vực trong nhà chừng 10 m2.

Giải thích tên gọi của quán, chị Sáu (chủ hiện nay, ảnh) cho hay quán được bà Sâm (mẹ chồng chị Sáu) mở bán, nằm cạnh một cây si trong ngõ Trung Yên. Bà Sâm từng bán hải sản ở Thụy Khuê, sau chuyển về đây mở quán và duy trì đến nay. Có một thời gian hàng bún được dọn ra vỉa hè chợ Hàng Bè. Hiện các con đẻ và con dâu bà Sâm đang hỗ trợ tiếp quản công việc của mẹ. Hàng ngày, để phục vụ khách, các khâu chuẩn bị nguyên liệu phải được thực hiện từ tối hôm trước. Mỗi ngày, quán bán hết khoảng 60 kg bún.

Quán nổi tiếng với món cá cuốn thịt được bà Sâm chế biến theo công thức riêng học từ Huế. Ngoài phục vụ tại quán, quán cũng nhận làm cá cuốn thịt số lượng lớn theo đơn đặt hàng.

Vỏ cuốn là cá quả thái thành lát mỏng, chiều ngang khoảng 10 cm. Phần nhân là thịt xay nhuyễn với mộc nhĩ. Vỏ cá giòn rụm. Mỗi ngày quán chế biến khoảng 15-20 kg cá quả. Mỗi lần khách gọi, chủ quán mới chiên cho nóng, khi ăn, chấm với nước mắm.

Với món bún, miến, nguyên liệu chính là cá rô chiên giòn. Nước dùng có vị chua thanh vì được ninh từ xương cá, nấu chung với hỗn hợp dứa, cà chua. Ngoài món nước thích hợp cho mùa lạnh, quán còn có món trộn.

Rau ăn cùng bún, miến thường là giá đỗ và cần, giúp món ăn bớt ngấy và thơm nồng quyện với vị chua thanh của nước dùng. Ngoài ra, mỗi phần bún nước còn có rau sống.

Quán mở cửa từ 7h đến 17h hàng ngày. Giá ăn tại quán là 45.000 đồng một bát bún miến nước, 50.000 đồng một bát trộn, 13.000 đồng một cuốn cá bọc thịt. Thời điểm đông khách nhất là các buổi trưa hàng ngày và cuối tuần.

Norbert (người Đức) đã sống ở Hà Nội nhiều năm, là khách quen của quán. "Tôi rất thích bún, miến cá. Tôi đã ăn ở quán Sâm Cây si từ lâu. Bát bún đầy đặn, có hương vị riêng. Đặc biệt, món cá cuốn rất giòn và thơm, không thể tìm thấy ở hàng nào khác của Hà Nội", Norbert nhận xét.

Chị Sáu cho hay cuối tuần thực khách chủ yếu là người đi du lịch, trong đó có nhiều khách Tây trải nghiệm ẩm thực phố cổ Hà Nội. Ngoài những khách khen đồ ăn, có một số người nhận xét vệ sinh của quán chưa đảm bảo khi giấy ăn vứt bừa bãi và không được dọn dẹp kịp thời. Ngoài ra, thái độ của chủ quán đôi khi thiếu thân thiện.

Bài và ảnh: Xuân Phương

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net