Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 21/2/2022, 09:41 (GMT+7)

Hai thái cực cuộc sống ở Ukraine giữa nguy cơ chiến tranh

Một số người Ukraine cấp tập huấn luyện quân sự chuẩn bị cho nguy cơ xảy ra chiến tranh, song nhiều người vẫn bình thản sinh hoạt như thường ngày.

Khủng hoảng Ukraine tăng nhiệt sau khi Mỹ và các đồng minh phương Tây tuần qua cáo buộc Nga "sắp tấn công" nước láng giềng với khoảng 150.000 quân áp sát biên giới.

Ảnh vệ tinh được công bố hôm qua cho thấy Nga có thể đã tập kết nhiều khí tài và nhóm tác chiến cách biên giới Ukraine khoảng 15 km, dù Moskva nhiều lần khẳng định sẽ không tấn công.

Trong ảnh, các thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine trầm ngâm nhìn ra ngoài cửa sổ xe buýt khi qua Kiev hôm 14/2.

Khi căng thẳng gia tăng, Ukraine tiếp nhận nhiều vũ khí hiện đại của phương Tây nhằm chống lại "mối đe dọa" từ Nga.

Trong ảnh, một quân nhân Ukraine khai hỏa vũ khí chống tăng hạng nhẹ thế hệ tiếp theo (NLAW) trong cuộc tập trận ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine, hôm 15/2.

Các binh sĩ quân đội Ukraine chụp ảnh kỷ niệm Ngày đoàn kết tại Odessa, Ukraine, hôm 16/2.

Tình hình tại miền đông Ukraine cũng tăng nhiệt, khi phe ly khai và quân đội chính phủ cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn. Phe ly khai đã ra lệnh sơ tán hàng loạt dân thường ở Donetsk và Lugansk sang vùng Rostov của Nga.

Người dân ngồi trong chiếc xe buýt sơ tán khỏi thành phố Donetsk do phe ly khai kiểm soát hôm 18/2. Các đoàn xe chở người di tản ở miền đông Ukraine những ngày qua liên tục nối đuôi nhau lên đường sang Nga.

Người dân từ Donetsk, khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine, tập trung điền hồ sơ sau khi sơ tán tới vùng Rostov, Nga, hôm 20/2.

Một số dân thường ở thủ đô Kiev luyện tập sử dụng vũ khí với các thành viên của Quân đoàn Gruzia, nhóm bán quân sự chủ yếu do các tình nguyện viên Gruzia thành lập để đối đầu với lực lượng Nga ở Ukraine năm 2014.

Một huấn luyện viên (đứng thứ hai từ trái qua phải) hướng dẫn dân thường Kiev và các thành viên trong Quân đoàn Gruzia cách sử dụng vũ khí hôm 19/2.

Miền đông Ukraine liên tục ghi nhận các vụ nổ và pháo kích trong những ngày qua, khiến ít nhất hai binh sĩ nước này thiệt mạng. Tuy nhiên, giữa không khí căng thẳng, các binh sĩ Ukraine vẫn cố gắng tận dụng giờ phút yên bình hiếm hoi.

Trong ảnh, các quân nhân Ukraine cùng Tiểu đoàn Phòng thủ 34 nhảy múa trong những phút nghỉ ngơi gần ngồi làng tiền tuyến Krymske, vùng Lugansk, miền đông Ukraine, hôm 19/2.

Tại các khu vực khác tại Ukraine, người dân vẫn tiếp tục cuộc sống bình thường. Trong ảnh là vợ chồng Alexandra Tabashnenko, 27 tuổi và Pavel Tabashnenko, 33 tuổi, cùng đi dạo sau khi kết hôn ở Odessa, Ukraine, hôm 18/2.

Một phụ nữ cao tuổi khất thực ngồi bên vệ đường nhìn các sĩ quan cảnh sát Ukraine diễu hành ở Odessa hôm 20/2. Hàng nghìn người ở Odessa cùng ngày kéo xuống đường phố diễu hành để thể hiện sự đoàn kết.

Ảnh: AP