Hai ấn phẩm được in màu, khổ lớn, bìa cứng, phát hành ngày 22/4 trên toàn quốc nhằm hưởng ứng ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam.
Truyền kỳ mạn lục (tức Ghi chép tản mạn những truyện lạ) được mệnh danh "thiên cổ kỳ bút", là tác phẩm duy nhất của danh sĩ Nguyễn Dữ. Sách gồm 20 truyện viết theo thể loại tản văn, xen lẫn biền văn (văn có đối) và thơ ca. Tác giả chủ yếu lấy những câu chuyện lưu truyền trong dân gian, sau đó biến tấu theo phong cách riêng. Thông qua các nhân vật, tác phẩm khắc họa một thời kỳ lịch sử khi tình hình chính sự, xã hội hỗn loạn, dịch bệnh liên miên khiến người dân rơi vào cảnh lầm than. Cuối mỗi truyện có lời bình của Nguyễn Dữ hoặc một người có cùng quan điểm tác giả.
Nam Hải dị nhân liệt truyện của Phan Kế Bính, là tập truyện về các truyền tích, dã sử nổi tiếng trong dân gian Việt Nam. Tác phẩm gồm 55 câu chuyện tương ứng 55 nhân vật trong lịch sử, chia thành tám nhóm: đại anh kiệt, danh thần, danh hiền, văn tài, mãnh tướng, thần linh ứng, tiên tích, người có danh tiếng. Một số nhân vật tiêu biểu như Phùng Hưng, Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Trãi, Lê Quý Đôn... Tác giả pha trộn các chi tiết chính sử và dã sử nhằm mang đến sự chân thực, ly kỳ, hấp dẫn.
400 tranh minh họa của hai ấn phẩm do họa sĩ Nguyễn Công Hoan và Tạ Huy Long thực hiện. Ở cuốn Truyền kỳ mạn lục, Nguyễn Công Hoan mang đến những hình khối, gam màu ma mị. Còn Tạ Huy Long đưa mỹ thuật cổ Việt Nam vào từng bức tranh của Nam Hải dị nhân liệt truyện.
Họa sĩ Nguyễn Công Hoan cho biết trong quá trình vẽ, anh nhiều lần ngập ngừng, nâng bút lên rồi hạ xuống vì không tìm được cách thể hiện độc đáo, khác biệt. Nhiều bức, họa sĩ phải vẽ đến năm lần mới ưng ý. Anh nói: "Khi vẽ ma, tôi nghĩ phải thể hiện chúng đáng yêu, vô hại một chút. Tôi đặc biệt thích vẽ những nhân vật thân cô thế cô, tầng lớp thấp kém trong xã hội".
Trong số các tác phẩm thực hiện, Nguyễn Công Hoan thích nhất bức minh họa truyện Kỳ ngộ ở trại Tây vì khắc họa hình ảnh mùa xuân, hoa nở đầy tươi trẻ, nhẹ nhàng.
Phụ trách cuốn Nam Hải dị nhân liệt truyện, họa sĩ Tạ Huy Long cho biết vẫn theo đuổi xu hướng mỹ thuật cổ nhưng cách vẽ phóng khoáng, màu sắc tươi sáng hơn để gần gũi với độc giả trẻ. "Tôi thích nhất bức tranh minh họa bà mẹ của Lương Thế Vinh. Dựa trên ý câu 'mẹ là dáng hình đất nước, núi sông', tôi chọn tạo hình mẹ với những nét vẽ chảy tràn ra và nhấp nhô như đất, như sông, như núi", họa sĩ nói.
Tại sự kiện giao lưu ra mắt sách hôm 23/4, nhà nghiên cứu Trần Thị Băng Thanh nhận định sách có tranh minh họa đẹp giống như một công trình nghệ thuật kép, giúp độc giả dễ tiếp cận lịch sử. "Việc kết hợp tranh minh họa và lời văn, bài thơ... tạo nên hơi thở mới cho tác phẩm cổ. Điều đó khiến lịch sử không còn khô khan, 'khó nuốt' mà các bạn trẻ có thể dễ dàng đọc, cảm nhận trọn vẹn giá trị nghệ thuật và tư tưởng trong sách", bà nói.
Hiểu Nhân