Thứ bảy, 29/6/2024
Thứ ba, 8/8/2023, 00:00 (GMT+7)

Hà Nội sau 5 tháng giành lại vỉa hè

Nhiều phố lớn ở quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy thông thoáng, nhưng những đường nhỏ vẫn bị lấn chiếm, kinh doanh trên vỉa hè.

Đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) lắp thêm lan can sắt cao 50 cm trên mép vỉa hè, tạo không gian riêng cho người đi bộ.

Người đi bộ thoái mái di chuyển trên vỉa phố Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm), khu vực trước đây thường bị lấn chiếm làm nơi buôn bán, đóng gói hàng hóa.

Ngược lại, ở phố Hàng Chiếu cách đó vài trăm mét, người dân vẫn buôn bán kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, tràn ra lòng đường.

Theo Ban chỉ đạo 197, tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường đã có nhiều chuyển biến song chưa bền vững, nhiều điểm đã xử lý nhưng không duy trì được dẫn đến tình trạng tái chiếm.

Cửa hàng ăn uống đặt bàn ghế trên vỉa hè phố Hàng Nón, nhân viên đứng ngồi trên hè dưới đường chào mời khách.

Phía trước Ô Quan Chưởng, nhiều quán ăn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi để xe cho khách.

Người dân để xe thành hàng dài chắn giữa phố Hàng Buồm.

Người đi bộ lách qua ôtô đậu trên vỉa hè phố Duy Tân (quận Cầu Giấy).

Ban chỉ đạo 197 nhìn nhận, nguyên nhân dẫn đến người dân dễ vi phạm trở lại khi thiếu sự giám sát của lực lượng chức năng. Thành phố thiếu bãi dừng, đỗ xe. Ngoài ra, một số địa phương chưa xử lý quyết liệt.

Lòng đường, vỉa hè gần chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai) chật kín ôtô đậu, ngày 3/8. Đây là một trong những điểm nóng của thành phố về tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

Ban Chỉ đạo 197 cho biết thời gian tới sẽ chú trọng trách nhiệm người đứng đầu thành viên Ban chỉ đạo ở các địa phương. Ngoài ra, địa phương phải có phương án sắp xếp các hộ kinh doanh vỉa hè, các điểm trông giữ xe, chợ tự phát để vừa đảm bảo trật tự đô thị, vừa đảm bảo cuộc sống của người dân.

Theo kế hoạch, đợt tổng kiểm tra lập lại trật tự vỉa hè chia 3 giai đoạn. Giai đoạn một đến hết ngày 28/2 sẽ tuyên truyền, vận động người dân trả lại nguyên trạng vỉa hè, lòng đường. Giai đoạn hai đến 31/3, là xử lý hành vi lấn chiếm. Giai đoạn ba kéo dài đến tháng 11, các lực lượng duy trì kiểm tra, xử lý, không để vi phạm tái diễn.

Tháng 2/2017, Hà Nội từng tổ chức đợt lập lại trật tự đô thị, giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Việc triển khai rầm rộ trong nửa năm, đạt nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên sau đó nhiều quận huyện không duy trì được.

Ngọc Thành