Triển lãm mỹ thuật Sắc xuân 6 màu trưng bày tranh của các nữ họa sĩ trẻ: Nguyễn Thị Hồng Nhung, Lê Thị Việt Hà, Mai Thái Loan, Trịnh Thị Thuận, Nguyễn Thị Thu Hiền, Phạm Thị Hằng. Triển lãm trưng bày tác phẩm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ 6/3 tới 11/3.
Tuy là những người bạn đồng môn, cùng thầy dạy, nhưng mỗi nghệ sĩ một cách tiếp cận, một định hướng tạo hình, phong cách cá tính nghệ thuật khác nhau. Tác phẩm của họ khác biệt kể cả khi ba họa sĩ Nguyễn Hồng Nhung, Nguyễn Thị Thu Hiền, Trịnh Thị Thuận cùng sáng tạo trên chất liệu lụa.
Ba cô gái - một tác phẩm trưng bày tại triển lãm. |
Tranh lụa của Hồng Nhung thường là một không gian thuận mắt, một bố cục chật, hình màu phủ kín nền tranh lụa. Thể hiện những vũ điệu hiện đại, nhanh, mạnh, uyển chuyển và động, Hồng Nhung đã kết hợp hài hoà chất tạo hình với chất trang trí đúng nhịp điệu cuộc sống đương đại.
Trong khi đó Nguyễn Thị Thu Hiền lại xử lý ánh sáng hiệu quả trong tranh lụa. Chị thể hiện ánh ban mai trong bức Ngựa đôi, ánh hoàng hôn trong Cây mùa xuân và bóng nước trong Bến đỗ.
Trịnh Thị Thuận vẽ những thiếu nữ thành phố trẻ đẹp, hiện đại. Hầu như các nhân vật đều ở thế đứng trong bố cục có ba hoặc hai nhân vật. Ba cô gái nhìn ở thế nghiêng, thể hiện được những đường lượn, đường cong tuyệt mỹ của thiếu nữ với tà áo dài. Còn Trang điểm, Ngày cưới, Tình bạn là những bố cục hai nhân vật nhìn chính diện nhằm khắc họa những sắc thái tình cảm trước những nhu cầu đời sống thường nhật của thiếu nữ.
Tiếp thu tinh hoa của phong cách sơn dầu các thế hệ trước, Phạm Thị Hằng vẽ tranh theo quan niệm truyền thống phương Đông. Các bức Diều 1, Diều 2 khác nhau về màu chủ đạo nóng lạnh trong khi các cánh diều đều cách điệu về màu theo những môtíp trang trí. Bức Thuỷ trúc nổi trội những cánh hoa trắng, trong khi Hoa chuối gợi một không gian gần như thật.
Sử dụng một nền màu phẳng, đôi khi chuyển sắc, Việt Hà kết hợp chất tạo hình và trang trí của chủ nghĩa hiện đại trong các tác phẩm của mình. Mai Thái Loan tạo hình với tranh sơn mài và sơn dầu.
Lam Thu