Thứ tư, 15/5/2024
Thứ ba, 23/5/2023, 14:15 (GMT+7)

Dự án lấn biển Đà Nẵng bị bỏ hoang

Khu đô thị lấn biển Đa Phước ở trung tâm TP Đà Nẵng bị bỏ hoang 3-6 năm nay, do liên quan đến vụ án của Phan Văn Anh Vũ.

"Vầng trăng khuyết" được kỳ vọng là khu đô thị sang trọng bậc nhất ở Đà Nẵng. Dự án lấn biển do một công ty Hàn Quốc làm chủ đầu tư, đến khi hợp tác với Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") mới hợp thức hóa được quyền sử dụng đất do có sự tiếp tay của nhiều quan chức, trong đó có hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến.

Sau nhiều lần điều chỉnh dự án và thi công rầm rộ từ năm 2008, khu đô thị đã được san lấp lấn biển từ cửa sông Hàn dưới chân cầu Thuận Phước, dọc theo đường Nguyễn Tất Thành đến ngã ba Tôn Thất Đạm, thuộc hai quận Hải Châu và Thanh Khê. Trong đó, nhiều vị trí chưa san lấp xong thì năm 2017 dự án phải tạm dừng do liên quan đến các sai phạm của vụ án Phan Văn Anh Vũ.

Tại The Sunrise Bay, một trong số ít công trình được xây dựng nay là văn phòng bán hàng với vài bảo vệ và nhân viên đến làm việc.

Một vệt đất trống phía dưới chân cầu Thuận Phước thuộc dự án The Sunrise Bay thành nơi tập kết, phân loại rác thải trước khi đưa đi xử lý tại Nhà máy rác Khánh Sơn.

Những khu vực quy hoạch tuyến đường đi bộ dọc biển và đại lộ nối khu trung tâm văn hóa với các công trình, quảng trường, công viên cây xanh, kênh dẫn nước... sau nhiều năm bỏ hoang đã xuống cấp, hư hỏng.

Nhiều trụ móng bêtông sau thời gian dài không thi công đã rỉ sét.

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng tháng 6/2020, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết thành phố "đang rất vướng và lúng túng" ở dự án Đa Phước. "Từ quyết định sai, nóng vội của những lãnh đạo trước đây đã để lại hậu quả mà có khi hàng chục năm không thể giải quyết xong", ông Nghĩa nói.

Bên trong khu Đa Phước thành nơi tập kết máy móc, vật liệu xây dựng.

Toàn bộ dự án được quây tôn phía mặt đường Nguyễn Tất Thành. Do để hoang lâu ngày, cỏ mọc um tùm và thành nơi tập kết rác thải.

Phần dự án gần giao lộ Nguyễn Tất Thành - Tôn Thất Đạm, quận Thanh Khê, đang được cho thuê làm sân đá bóng, tennis, tập golf.

Liên quan sai phạm tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước, đầu tháng 5/2020, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên phạt cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh (nhiệm kỳ 2006-2011) 17 năm tù; cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến (nhiệm kỳ 2011-2015) 10 năm tù; ông Phan Văn Anh Vũ 25 năm tù.

Riêng tại dự án 29 ha, các bị cáo này được xác định đã làm trái quy định của nhà nước về quản lý đất đai, gây thiệt hại hơn 11.235 tỷ đồng.

Nguyễn Đông