Thứ hai, 13/5/2024
Thứ tư, 22/3/2023, 14:11 (GMT+7)

Ba dự án bỏ hoang giữa trung tâm Đà Nẵng

Ba dự án tọa lạc ngay vị trí đắc địa ở quận Hải Châu bỏ hoang suốt 15 năm qua gây lãng phí, mất mỹ quan thành phố.

Ba dự án nằm ở ba "khu đất vàng" trên trục đường Hùng Vương, cách sông Hàn khoảng 400 m. Đó là dự án Đà Nẵng Center (số 1) với ba mặt tiền đường Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương và Phan Châu Trinh. Dự án Diamond Square (số 2) với ba mặt tiền đường Nguyễn Chí Thanh, Hùng Vương, Yên Bái. Và dự án khu phức hợp thương mại, văn phòng, khách sạn, chung cư cao cấp Golden Square, có bốn mặt tiền đường Phạm Hồng Thái, Yên Bái, Nguyễn Thái Học và Nguyễn Chí Thanh.

Dự án Đà Nẵng Center do Công ty Cổ phẩn địa ốc Vũ Châu Long làm chủ đầu tư, diện tích hơn 7.800 m2, tổng vốn gần 500 tỷ đồng, khởi công xây dựng giai đoạn một vào tháng 3/2008.

Nơi đây được giới thiệu là khu căn hộ cao tầng để bán và cho thuê, khu trung tâm thương mại tiêu chuẩn cao cấp, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, khu trung tâm hội nghị. Tuy nhiên, sau khi động thổ, cho đóng cọc đổ bêtông, đến nay dự án trở thành "cái ao" vì không có chỗ thoát nước.

Khu vực dự án có mặt phía bắc giáp với khu dân cư. Nhiều người xả rác thải sinh hoạt sang khu đất trống, chuột, ruồi muỗi vì thế phát sinh.

Ba mặt của dự án thành nơi xả rác, dán tờ rơi quảng cáo, vẽ bậy, để xe bít lối lên xuống vỉa hè.

Vỉa hè ngay cạnh cổng chính của công ty thành bãi tập kết rác thải. Dự án vẫn thuê bảo vệ, nhưng không giữ gìn cảnh quan.

Dự án Diamond Square tọa lạc ở 84 Hùng Vương là khu trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp, nằm đối diện ngay khu công viên, vườn dạo. Khu công viên trước đây từng có ý tưởng làm quảng trường trung tâm thành phố, kéo dài từ nhà hát Trưng Vương (nằm giữa dự án Đà Nẵng Center và 84 Hùng Vương) xuống sông Hàn, nhưng sau đó không được thực hiện.

Dự án do Công ty Cổ phần địa ốc Viễn Đông Việt Nam làm chủ đầu tư từ năm 2008, tổng vốn 180 triệu USD, trên diện tích đất hơn 11.100 m2. Tuy nhiên, đến nay trên khu đất 84 Hùng Vương chỉ có vách tôn vây quanh, cổng chính và tấm bảng quảng cáo về dự án.

Đối diện với 84 Hùng Vương là dự án Golden Square của Công ty cổ phần địa ốc Đông Á, được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008, diện tích đất hơn 10.600 m2. Sau khi cho xây dựng khối bêtông với 5 tầng nổi, chủ đầu tư dừng thi công.

Dự án được cấp phép thi công đến năm 2011, giãn tiến độ đến tháng 10/2018.

Xung quanh bốn mặt tiền của dự án này là chỗ đỗ xe tự phát, nơi phóng uế, xả rác và vẽ bậy.

Golden Square cũng trở thành nơi tập kết rác thải, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan thành phố.

Chính quyền thành phố đã nhiều lần làm việc với các chủ đầu tư, cho phép chuyển nhượng cho nhà đầu tư có năng lực hơn, nhưng đến nay cụm ba dự án này vẫn không có hoạt động xây dựng nào.

Nguyễn Đông