DTAP là một trong những cái tên gây chú ý làng nhạc năm ngoái khi góp phần tạo nên hit Nam quốc sơn hà, Máu đỏ da vàng cùng Erik. Họ từng kết hợp Hồ Ngọc Hà, Hoàng Thùy Linh, Đức Phúc, Tóc Tiên, Jack... cho ra nhiều hit
Nhóm gồm Thịnh Kainz (tên thật Nguyễn Hoàng Thịnh, sinh năm 1996), Kata Trần (Trần Khánh, 1997) và Tùng Cedrus (Võ Thanh Tùng, 1998), hoạt động theo hình thức nhóm nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc. DTAP mang ý nghĩa "Double Tap" (thao tác nhấn yêu thích hình ảnh trên Instagram) và "Đệ tử anh Phong" vì họ từng được nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong dẫn dắt.
Âm nhạc của DTAP mang màu sắc dân gian kết hợp xu hướng hiện đại. Nhạc phẩm đầu tiên đưa nhóm được công chúng biết đến là Để Mị nói cho mà nghe do Hoàng Thùy Linh thể hiện - phát hành tháng 6/2019 - đạt hơn 150 triệu lượt xem trên YouTube, từng được vinh danh ở Mai Vàng 2019, Cống hiến 2020. Nửa năm sau, họ tiếp tục kết hợp với ca sĩ qua album Hoàng, đưa tên tuổi DTAP phủ rộng trong làng nhạc.
Sáng tác của DTAP được khen phần lời tươi vui, cách gieo vần, sử dụng hình ảnh dân gian đa dạng, tư duy hiện đại. Trong Để Mị nói cho mà nghe, nhóm để nhân vật tự quyết định cuộc đời. Các nhân vật trong Truyện Kiều (Nguyễn Du), truyền thuyết Thánh Gióng... lần lượt được nhóm đưa vào Em đây chẳng phải là Kiều, Máu đỏ da vàng. Khán giả Linh Lan bình luận trên YouTube: "Lúc đầu nghe loạt ca khúc này tôi không nghĩ được làm bởi nhóm bạn trẻ. Âm nhạc của họ có sự tươi mới, mang nét riêng".
Khi có ý tưởng, nhóm sẽ ngồi lại định hướng hình ảnh, câu chuyện rồi mới triển khai. Họ phân công việc theo chuyên môn của từng người. Tùng Cedrus đảm nhận phần giai điệu, Kata Trần viết lời, Thịnh Kainz hòa âm phối khí. DTAP đặt lên đầu ba tiêu chí khi làm việc: Sử dụng chất liệu dân gian vừa đủ, truyền năng lượng tích cực cho người nghe. Thịnh Kainz nói: "Việt Nam có 54 dân tộc anh em với nhiều nhạc cụ, điệu hát khác nhau. Đất nước còn có một kho tàng ca dao, tục ngữ, văn học khá đồ sộ. Tất cả đều trở thành cảm hứng, chất liệu trong sáng tác. Chúng tôi muốn khi nghe âm nhạc nhóm làm ra, khán giả sẽ cảm nhận được cội nguồn, văn hóa dân tộc".
Hoàng Thùy Linh trân trọng sức trẻ, nỗ lực, sự kiên định của DTAP. Theo nghệ sĩ, các chàng trai thuộc thế hệ Gen Z nhưng có sự chững chạc. Nhà sản xuất âm nhạc Dương Khắc Linh ấn tượng với DTAP ở phần hòa âm bắt tai, màu sắc dân gian tạo sự khác biệt, có hướng đi rõ ràng. Nhạc sĩ nói: "Với phong độ như hiện tại cùng sự chuyên nghiệp, tôi tin nhóm sẽ có thêm hit trong tương lai".
Khi quyết định hợp tác với các ca sĩ, DTAP xác định phải tìm được điểm chung, đó là nguồn năng lượng tích cực, dám thử thách cái mới, chấp nhận dư luận đa chiều. Năm qua nhạc phẩm Nam quốc sơn hà nhóm kết hợp cùng Erik, Phương Mỹ Chi, Rtee làm bùng nổ sân khấu The Heroes nhưng gây tranh cãi. Erik nói: "Làm việc chung với DTAP tôi khai phá nhiều điều mới mẻ ở bản thân. Tôi thích sự dấn thân, dám đối đầu cái khó của nhóm. Chúng tôi đón nhận góp ý của người yêu nhạc một cách thoải mái để tiến bộ".
Từ con số 0 đến thành công như hiện tại, nhóm từng trải qua nhiều thử thách. Theo học ngành kinh tế, marketing, ba người tìm thấy điểm chung - tình yêu âm nhạc. Họ ví mỗi thành viên là một nguyên tố hóa học, chờ kết hợp để tạo phản ứng. Xuất phát điểm giúp DTAP có lợi thế biết cập nhật xu thế, nắm bắt đối tượng khán giả, chọn thời điểm hợp lý để tung sản phẩm.
Các thành viên phải thuyết phục, chứng minh cho gia đình thấy đam mê, triển vọng trong âm nhạc. Kata Trần có bố là giảng viên Nhạc viện TP HCM nhưng ông không muốn con trai theo đuổi nghệ thuật. Thịnh Kainz được gia đình định hướng học kinh tế để tương lai ổn định. Qua thành tựu bước đầu, hiện họ thoải mái theo đuổi nghề vì được người thân ủng hộ. Thịnh Kainz nói: "Hiện mỗi ngày bố mẹ đều mở YouTube 'cày' view cho DTAP".
Ba chàng trai từng sống trong căn phòng trọ 9 m2, chia nhau hộp cơm chay 17.000 đồng, cãi nhau vì bất đồng quan điểm, tính cách trái ngược. Tùng Cedrus được nhận xét ít nói, hai thành viên còn lại thường tạo nên tranh cãi nội bộ. Càng gắn bó nhóm biết cách cân bằng, nhường nhịn nhau. Mỗi sản phẩm trước khi ra mắt phải nhận được sự đồng thuận của ba người.
Khi viết xong Để Mị nói cho mà nghe, họ gửi cho 10 ca sĩ nhưng không nhận được hồi âm. Lúc đó họ buồn nhưng vẫn nghĩ lạc quan rằng ca khúc chưa đúng gu của nghệ sĩ hay đơn giản mail đi lạc, cho tới khi Hoàng Thùy Linh nhận lời.
Sự nổi tiếng đến nhanh từng khiến nhóm không kịp thích nghi. Sau dự án đầu tay gây tiếng vang, họ hoang mang không biết phải làm gì tiếp theo. Khi bình tĩnh, nhóm nhận ra không nỗ lực, sáng tạo sẽ dễ bị đào thải.
Hiện DTAP không còn lo chuyện cơm áo nhiều như trước, có nhiều thời gian để phát triển chuyên môn, làm việc ở phòng thu hiện đại. Nhóm thừa nhận từ khi được biết đến, cơ hội nghề nghiệp mở rộng. Nhiều người tìm đến DTAP để hợp tác - điều trước đây nhóm khó mơ đến. Âm nhạc của nhóm xác định phải luôn mới, ca khúc sau có thể không thành công bằng sản phẩm trước nhưng tuyệt đối phải khác biệt. Họ không nhận việc ồ ạt, thường chọn lọc, hướng đến sự đồng điệu hơn là tiền bạc.
Trên hành trình viết tiếp ước mơ, nhóm vui vì công việc của producer ở Việt Nam ngày càng được chú ý, tôn trọng, trả công xứng đáng. Nhóm nói: "Đó là tín hiệu đáng mừng cho người làm nhạc. Khi vai trò của người đứng sau được đề cao, giá trị của sản phẩm sẽ càng lớn. Bất kỳ nhà sản xuất nào cũng muốn vị trí của mình được nhìn nhận đúng".
Tân Cao