Thứ ba, 16/7/2024
Thứ hai, 31/5/2021, 22:30 (GMT+7)

Doanh nghiệp khẩn trương dựng khu ăn, ở cho công nhân

Bắc NinhĐể vừa sản xuất vừa phòng chống Covid-19, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp đang khẩn trương xây dựng khu nhà ăn, ở cho công nhân ngay tại nhà máy.

Từ ngày 2/6, thay vì đi về nhà trọ làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh, công nhân tại các khu công nghiệp ở Bắc Ninh sẽ ăn, ở ngay tại phân xưởng. Những khu nhà dã chiến đang được dựng lên, đảm bảo giãn cách.

Bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND Bắc Ninh (giữa ảnh) cho biết, đặc thù của tỉnh này là các khu công nghiệp với lượng công nhân lớn, để đảm bảo vừa sản xuất vừa chống dịch thì phương pháp trên là tối ưu.

"Nhiều doanh nghiệp bày tỏ khó khăn, nhưng với tỉnh nếu để lọt một ca nhiễm trong khu công nghiệp thì sẽ khó xử lý hơn so với ca nhiễm ngoài cộng đồng", bà Giang nói và lý giải môi trường làm việc trong nhà máy kín, mật độ người lớn nên khả năng lây nhiễm cao.

Một doanh nghiệp ở huyện Tiên Du đã hoán đổi hai nhà xưởng rộng hàng trăm m2 để dựng thành khu nhà ở tạm thời cho công nhân.

Công nhân lắp quạt trần, tivi để phục vụ nhu cầu thiết yếu cho công nhân. Tỉnh Bắc Ninh yêu cầu công nhân vào làm việc phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ.

Do triển khai gấp, nhiều doanh nghiệp tận dụng các tấm nhựa có sẵn để làm giường, chỉ cần phải sắm thêm màn gập, chiếu.

Nữ và nam công nhân sẽ được bố trí thành hai khu riêng biệt, trong đó khu dành cho nữ sẽ được trang bị nhiều đồ dùng. Bắc Ninh khuyến khích mỗi công nhân làm việc ít nhất 15 ngày liên tục trong nhà máy.

"Nhóm chúng tôi làm ở đây hai hôm nay, mỗi ngày làm xong một khu nhà ở với khoảng 150 giường", một công nhân nói.

Khu nhà ăn cũng được bố trí giãn cách, các bàn ăn có vách ngăn, chỉ bố trí hai người ngồi đối diện nhau. Ngoài ra, trước khi vào khu vực này công nhân phải sát khuẩn tay, không được nói chuyện.

Ngày mai, lực lượng công an và y tế của tỉnh Bắc Ninh sẽ kiểm tra điều kiện chống dịch ở khu nhà ăn, ở.

Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh để đảm bảo an toàn chống dịch, các công ty phải xây dựng kế hoạch cho công nhân ăn, ở tại chỗ mới được hoạt động.

Đến ngày 31/5, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 213 ca nhiễm ở 54 doanh nghiệp, trên tổng số 849 ca toàn tỉnh. Bắc Ninh có hơn 1.100 công ty ở 10 khu công nghiệp, 26 cụm công nghiệp với hơn 450.000 công nhân.

Công nhân.
 
 

Khu nhà ăn, ở cho công nhân tại nhà máy. Video: Gia Chính

Ngọc Thành - Gia Chính