Thứ năm, 4/7/2024
Chủ nhật, 2/6/2024, 07:00 (GMT+7)

Diện mạo quảng trường chợ Bến Thành trong tương lai

Sau khi chỉnh trang, quảng trường trước chợ Bến Thành rộng 45.000 m2, có nhiều cây xanh, thảm cỏ, phục dựng công trình kiến trúc, tượng đài gắn với ký ức người Sài Gòn.

Những điểm văn hóa - lịch sử như tòa nhà công ty đường sắt (nhà Hoả xa) sẽ được bảo tồn theo kiến trúc cũ. Các dãy nhà phố ở đường Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu cũng giữ nguyên trạng. Ngoài ra, trục đường Hàm Nghi, kế toà nhà hỏa xa được trồng thêm cây xanh tạo bóng mát.

Hiện một số hạng mục được tái lập ban đầu như trạm xe buýt, cây xăng, tiểu đảo giao thông... lâm cảnh nhếch nhác. Khu vực dự kiến đặt cây xăng được xây lại nhưng chưa sử dụng đã bị vẽ bậy, xung quanh đầy rác.

Công trình với tổng kinh phí dự kiến 157 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Ngoài ra quận 1 kiến nghị thành phố sớm cải tạo đồng thời phục dựng di tích chợ Bến Thành, kinh phí dự kiến khoảng 95 tỷ đồng.

Chợ Bến Thành được xây năm 1912 có tổng diện tích hơn 13.000 m2, giới hạn bởi các trục đường: Phan Bội Châu - Phan Chu Trinh - Lê Thánh Tôn - Công trường Quách Thị Trang. Đây là một trong những công trình biểu tượng của thành phố, thu hút nhiều người dân, du khách mỗi ngày.

Quỳnh Trần