Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 13/10/2022, 07:45 (GMT+7)

Diện mạo ga trên cao lớn nhất Metro Số 1

TP HCMGa Tân Cảng (quận Bình Thạnh) quy mô lớn nhất cùng kiến trúc khác biệt với 10 ga trên cao tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên, hiện đạt 93% khối lượng.

Toàn cảnh nhà ga nhìn theo phương thẳng đứng, bên cạnh là đường Điện Biên Phủ và chân cầu Sài Gòn. Đây là ga duy nhất với 4 làn tàu (các ga khác có 2 làn) vì là điểm kết nối của tuyến Metro Số 1 và Số 5 (cầu Sài Gòn - Ngã tư Bảy Hiền) trong tương lai.

Ga Tân Cảng gồm tầng trệt và hai tầng lầu, dài 137 m, rộng 46 m và cao 32 m. Ngay lối vào tầng trệt là cầu thang chính dẫn lên khu vực bán vé, sảnh chờ. Tầng này có các hạng mục như khu kỹ thuật, sảnh đón khách, phòng cháy chữa cháy, bãi giữ xe...

Tầng trên được thiết kế làm nơi bán và soát vé, phòng hành chính, quầy bán đồ lưu niệm, phòng kỹ thuật... đang thi công.

Thang bộ và cuốn dẫn lên tầng trên cùng, là nơi tàu đỗ đón trả khách. Toàn nhà ga có 3 thang máy, 3 thang cuốn và 6 thang bộ đang thi công những hạng mục cuối.

Bên trong tầng trên cùng của ga Tân Cảng với hệ thống mái lợp kín thay vì hở ở giữa như những ga trên cao khác.

Hai bên đường ray ngoài cùng được để hở để lấy ánh sáng, tạo sự thông thoáng cho ga, giúp hành khách dễ tham quan khung cảnh hai bên đường. Phần mái ở bên hông được lợp nhô ra ngoài 5 m để nước mưa không hắt vào trong nhà ga.

Hai lối đi bên đường ray lát gạch và có thiết kế lối đi màu vàng dành riêng cho người khuyết tật. Lối vào tàu có lắp đặt mỗi bên 96 cửa bằng chất liệu nhôm, kính, nhập từ châu Âu. Dưới lối vào được vẽ các mũi tên chỉ hướng ra, vô cho khách khi tàu dừng.

Tầng trên cùng lắp 24 trụ đèn chiếu sáng dạng chùm, cạnh đó là các cột để gắn bảng hiệu thông báo. Ở trên trần và hai bên hông nhà ga sắp tới sẽ hoàn thiện hệ thống cáp, camera, dây tín hiệu...

Nhóm công nhân đang thi công hệ thống thông gió, bãi giữ xe, cầu thang... Hiện có khoảng 70 công nhân làm ngày và 30 người ca đêm tất bật thi công những hạng mục khác như hoàn thiện trần, tường trong ngoài, lát gạch sàn, cơ điện ở tầng trệt, hệ thống vệ sinh, bãi xe...

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên nhìn từ sông Sài Gòn, hướng về TP Thủ Đức.

Lộ trình tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Đồ họa: Khánh Hoàng

Là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, Metro Số 1 tổng đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ Bến Thành đến depot Long Bình và dự kiến chạy thương mại vào quý 4 năm tới.

Quỳnh Trần