Thứ năm, 22/12/2022, 07:30 (GMT+7)

Dấu ấn runner nước ngoài ở VnExpress Marathon 2022

Năm 2022, hệ thống VnExpress Marathon ghi nhận lượng lớn runner nước ngoài tham gia các giải và đạt thứ hạng cao.

Alexandre Videau - Pháp: Top 2 chung cuộc cự ly 10km

Những km cuối đường chạy 10km nam, giải VnExpress Marathon Hanoi Midnight 2022 chứng kiến mà so kè giữa Cao Hà và runner quốc tịch Pháp - Alexandre Videau. Cán đích chỉ chậm hơn đối thủ chỉ vài giây, Videau có chút tiếc nuối. Tuy nhiên, với sự nỗ lực đến tận những bước chạy cuối cùng, anh đã để lại ấn tượng cho những người theo dõi cuộc đua rạng sáng 27/11. Tại giải chạy đêm Hà Nội năm nay, anh là chân chạy nước ngoài duy nhất đứng bục nhận giải top chung cuộc, cự ly 10km.

Alexandre Videau sinh sống và làm việc ở Việt Nam đã nhiều năm. Anh được biết đến là một runner, doanh nhân với loạt dự án nhân văn trong cộng đồng. Năm 2020, tại VnExpress Marathon Quy Nhơn, Videau cùng bạn là Chris Devoize đưa 20 em nhỏ mồ côi của CLB chạy Elite Orphans đến tham gia giải. Anh thành lập CLB với kỳ vọng sẽ tìm và phát triển những em nhỏ mồ côi trở thành những chân chạy tốt, đóng góp cho thể thao Việt Nam.

Karl Fleming - Ireland: Top 3 lứa tuổi dưới 30 cự ly 42km

Karl Fleming đến Việt Nam để tham gia giải chạy đêm Hà Nội 2022. Anh về đích với thành tích 2 tiếng 57 phút 51 giây, lọt top 16 chung cuộc, và top 3 lứa tuổi. Dù đây chưa phải thành tích tốt nhất mà chân chạy Ireland có nhưng với anh, kết quả này vượt xa sự mong đợi.

"Độ ẩm ở đây cao, nhiệt độ nóng khiến tôi đổ nhiều mồ hôi. Hai tuần trước, tôi đã chạy 2 giờ 38 phút ở Melbourne, nhưng ở đó lạnh hơn", Flemming nói.

Runner này mất bốn năm luyện tập, tham gia các cuộc đua để chinh phục mốc sub3 cự ly 42km. Từng chạy ở Ireland, Australia, Paris và một vài giải ở Mỹ, Fleming thấy ấn tượng với không khí ở VM Hanoi Midnight năm nay. "Các tình nguyện viên đông và nhiệt tình. Tôi sẽ cố gắng tham dự lần nữa", Fleming nói.

Marlon - Philippines: Top 7 chung cuộc cự ly 21km

VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang năm nay ghi nhận số lượng lớn runner nước ngoài đăng ký tham gia, trong đó có một nhóm các chân chạy đến từ Philippines. Trong nhóm này, Marlon để lại nhiều dấu ấn. Anh bám đuổi quyết liệt hai tuyển thủ quốc gia Việt Nam Đỗ Quốc Luật và Nguyễn Văn Lai suốt nửa đầu đường chạy 21km sáng 28/8.

Marlon cán đích cự ly 21km giải VM Nha Trang sau 1 tiếng 18 phút, nằm trong top 3 lứa tuổi dưới 30. "Tôi khá bất ngờ khi có giải, dù đây chưa phải kết quả tốt nhất của bản thân", Marlon nói sau cuộc đua. Chân chạy 21 tuổi tiết lộ sẽ dự cuộc đua tuyển chọn VĐV dự SEA Games 32 tại Philippines.

Sueyoshi Tomohiro - Nhật Bản: Top 3 nhóm tuổi 40-49 cự ly 42km

Trong Top 30 VnExpress Marathon công bố trước giải Hạ Long, có ba VĐV nước ngoài là Akane Nemoto, Harada Tamae và Sueyoshi Tomohiro. Họ đều là người Nhật Bản đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Trong đó chân chạy nam Sueyoshi Tomohiro, xếp thứ 22, thành tích tiệm cận sub3 cự ly full marathon ở hai giải Huế và Quy Nhơn. Anh thường xuyên đạt giải lứa tuổi trong hệ thống VnExpress Marathon. VM Spakling Quy Nhơn anh đứng vị trí thứ hai, còn tại VM Amazing Hạ Long là vị trí thứ ba nhóm tuổi 40-49.

Harada Tamae - Nhật Bản: Top 2 nhóm tuổi 31-39 cự ly 42km

Harada Tamae về nhì cự ly 42km nhóm tuổi 31-39 tại VM Huế, xếp thứ 23 trên bảng điểm tổng hai kỳ VM Huế, Quy Nhơn năm 2022. Đến VM Amazing Hạ Long với quyết tâm thi đấu, cô duy trì vị trí trong top 50 trên bảng thứ bậc của hệ thống. Tamae chia sẻ, cô muốn tận hưởng hết các giải đấu của VnExpress Marathon.

Sau gần 10 năm chạy bộ, Tamae là "khách quen" ở hầu hết các giải chạy tại Việt Nam. "Tôi thích chạy ở Việt Nam hơn Nhật Bản. Ở Nhật không có đơn vị nào tổ chức các giải đấu trên khắp đất nước như VnExpress Marathon đang làm", runner Nhật Bản bày tỏ.

Akane Nemoto - Nhật Bản: Top 5 nhóm tuổi 31-39 cự ly 42km

Nữ runner Akane Nemoto sinh sống và làm việc tại Việt Nam 5 năm, tham gia nhiều kỳ VnExpress Marathon. Trong đó, VM Huế diễn ra hồi tháng 4 năm nay mang đến cho cô nhiều cảm xúc và kỷ niệm đẹp, lần đầu đạt sub 3h30 full marathon. "Đó là mục tiêu tôi luôn khao khát chinh phục sau sáu năm bước chân vào làng chạy bộ phong trào. Thật tuyệt vời đi đã vượt qua giới hạn bản thân tại VnExpress Marathon", Nemoto chia sẻ.

Chạy bộ là một phần trong cuộc sống của Tomohiro, Tamae và Nemoto. Luyện tập và thi đấu tại Việt Nam mang đến cho các runner Nhật Bản những cảm giác mới lạ. Không chỉ duy trì năng lượng và sức khỏe, chạy tại Việt Nam còn là cách để khám phá văn hóa, con người và thiên nhiên nơi họ sinh sống và làm việc.

Andrea Tucker - Nam Phi

Chưa từng thi đấu tại Việt Nam, Andrea Tucker đến VnExpress Marathon Hanoi Midnight 2022 vì muốn trải nghiệm cảm giác chạy đêm. Theo cô, đây là điều còn tương đối mới trên thế giới.

Từng dự nhiều giải tại Áo và Italy, nhưng đây là lần đầu nữ runner này chạy marathon ở châu Á. "Tôi thấy thông tin về giải chạy đêm Hà Nội khi tìm kiếm những giải chạy thú vị trên khắp thế giới, rồi quyết định dành thời gian đến đây", runer đến từ Nam Phi cho hay.

Sau cuộc đua đêm 26, rạng sáng 27/11, Tucker chia sẻ, dù thời tiết hơi oi nóng nhưng đường chạy rất thú vị, đó là những trải nghiệm chưa từng có trong suốt thời gian tham gia chạy bộ của cô.

Năm 2023, các giải VnExpress Marathon có số lượng VĐV nước ngoài đăng ký tăng cao. Trong đó giải chạy đêm TP HCM (tháng 2/2023) thu hút hơn 100 người đăng ký. Các giải Nha Trang, Hạ Long được nâng tầm trở thành giải đấu quốc tế.

Thanh Lan

VnExpress Marathon 2023 đang mở cổng đăng ký các giải chạy diễn ra tại TP HCM, Huế, Quy Nhơn, Hạ Long, Nha Trang. Truy cập vào đây để lựa chọn cự ly phù hợp.