Thứ sáu, 14/6/2024, 07:30 (GMT+7)

Dấu ấn bốn mùa tổ chức VnExpress Marathon Quy Nhơn

Từ một giải marathon quy mô 4.000 người, sau 5 năm, VnExpress Marathon Quy Nhơn trở thành ngày hội thể thao du lịch sôi động bậc Bình Định.

Lần đầu tiên VĐV được chinh phục cầu Thị Nại trong cuộc đua VM Quy Nhơn 2019. Ảnh: VM

Đầu năm 2019, VnExpress Marathon ra mắt cộng đồng chạy bộ cả nước. Chỉ vài tháng sau, đơn vị công bố giải chạy đầu tiên tại Quy Nhơn với bốn cự ly: 5, 10, 21 và 42km, quy mô 5.000 VĐV. Khi đó, lần đầu tiên runner được chạy trên những cung đường ven biển, chinh phục cầu Thị Nại, vượt đồi cát Phương Mai trong một cuộc đua chính thức. Tuy vẫn còn hạn chế ở nhiều khâu, song giải đấu vẫn được cộng đồng đón nhận tích cực.

Hơn 10 năm chạy bộ và quan sát sự phát triển của phong trào marathon trong nước, runner bán chuyên đời đầu Cao Ngọc Hà đánh giá VnExpress Marathon xuất hiện đã trở thành cú hích cho cộng đồng, tạo ra những tiêu chuẩn mới, thúc đẩy chuyên môn và quy mô người chạy.

"Sau giải VnExpress Marathon Quy Nhơn 2019, khái niệm marathon được cộng đồng biết đến nhiều hơn. Sự vào cuộc của một đơn vị tổ chức có tầm ảnh hưởng truyền thông như báo VnExpress đã tạo nên sự thay đổi", Cao Hà nói.

Runner trong áo đấu VnExpress Marathon Quy Nhơn phủ xanh khu vực quảng trường Nguyễn Tất Thành. Ảnh: VM

Sau đó một năm, 2020 giải chạy quay lại đất võ. Quy mô lần này tăng lên 5.400 VĐV. Chất lượng chuyên môn, tiện ích cải thiện đáng kể. Đây là năm đầu tiên VM áp dụng công nghệ trong nhiều khâu trong đó có bước kiểm tra, phát Bib, tìm ảnh runner. Điều này giúp rút ngắn thời gian nhận vật phẩm và thuận tiện cho VĐV.

Đội ngũ tổ chức, chiến sĩ công an, nhân viên y tế, tình nguyện viên khoảng 1.600 người, tăng gần gấp đôi so với mùa 2019. Khu chức năng rộng 3.000 mét vuông có đầy đủ đá ngâm chân, khu giãn cơ, triển lãm để phục vụ runner sau race.

Mùa giải thứ hai kết thúc với dấu ấn tổ chức và công tác chuyên môn. Cựu tuyển thủ quốc gia Lê Văn Tuấn và tuyển thủ Phạm Thị Hồng Lệ trở thành nhà vô địch.

Covid-19 diễn biến phức tạp trong năm 2021 khiến phong trào chạy bộ trầm lắng hơn. Như mọi giải đấu khác, VnExpress Marathon có quãng thời gian tạm nghỉ để hoàn thiện công tác tổ chức.

Tiếng vang của VnExpress Marathon mùa thứ nhất và thứ 2 đã tạo tiền đề cho BTC tiếp tục mùa giải thứ 3 tại Quy Nhơn. Bước qua năm 2022, lần đầu tiên VM có một giải đấu quy mô 10.000 VĐV.

Con số kỷ lục phản ánh sức hút cũng như chất lượng của VnExpress Marathon Quy Nhơn gia tăng qua từng năm. Trong số này có 1.400 người tham gia cự ly 42km, 3.500 người chạy 21km. Cự ly 10km và 5km hút 5.100 người tham gia.

10.000 runner tham dự giải mùa 2022. Ảnh: VM

VnExpress Marathon Quy Nhơn cũng chứng kiến nhiều nhóm chạy lớn trên cả nước tham gia với số lượng thành viên đông đảo. Trong đó, có 5 nhóm chạy vượt mốc 100 người tham gia giải.

Dẫn đầu về lượng người thi đấu là Bình Định Runners với 400 thành viên. Giải được tổ chức ngay trên sân nhà nên nhận được sự hưởng ứng rất lớn từ các chân chạy đất võ.

Làn sóng đăng ký theo đội nhóm tiếp tục dâng cao khi BTC mở cổng đăng ký mùa giải 2023. Nhóm chạy Quy Nhơn Morning Run có hơn 2.000 người mua Bib khi có thông tin mở bán. Trong đó có nhiều runner đến từ các tỉnh thành khác như Huế, Quảng Ngãi, Nha Trang, Quảng Bình,...

VnExpress Marathon Quy Nhơn 2023 tiếp tục quy tụ hơn 10.000 VĐV. Công tác tổ chức được runner đánh giá là hoàn thiện nhất trong bốn mùa với nhiều điểm mới. Hệ thống bảng chỉ dẫn trên đường được đồng bộ với thiết kế mới dễ nhìn. Khâu tiếp nước, cung đường được chuẩn hóa giúp VĐV tối ưu thành tích.

Mùa giải này cũng để lại dấu ấn chuyên môn khi quy tụ nhiều tuyển thủ, cựu tuyển và runner phong trào chất lượng như Phạm Ngọc Phan, Lê Văn Tuấn, Nguyễn Quốc Anh, Trương Văn Tâm Đan Quyết, Hồng Lệ, Đoàn Thu Hằng... Cùng với đó là các elite quốc tế lần đầu đến Việt Nam: quán quân nội dung nữ Shelmith Nyawira Muriuki (Kenya), top 3 cự ly 21km nội dung nam - Abraham Getahun đến từ Ethiopia.

Khoảnh khắc Phạm Ngọc Phan cán đích, Lê Văn Tuấn bám đuổi phía sau. Ảnh: VM

Màn so kè gay cấn trong những mét cuối của nhà vô địch Phạm Ngọc Phan và á quân Lê Văn Tuấn khi đó khiến khán giả theo dõi trực tiếp tại khu vực quảng trường Nguyễn Tất Thành và những người xem trên sóng livestream thích thú. Kết thúc sự kiện, có 102 giải thưởng với tổng giá trị hơn một tỷ đồng được trao đến các VĐV.

Không chỉ là một cuộc đua, VnExpress Marathon đã biến Quy Nhơn thành điểm đến sôi động trong mắt du khách với nhiều sản phẩm du lịch, ẩm thực, văn hóa đặc trưng. Khái niệm du lịch thể thao, thể thao biển cũng được phổ biến từ đây.

Quy Nhơn thu hút hàng chục nghìn lượt khách mỗi dịp VM. Ảnh: VM

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Bình Định cho biết, giải là sự kiện văn hóa thể thao quan trọng, tạo diện mạo mới cho tỉnh. "Chúng tôi có tiềm năng du lịch hàng đầu Việt Nam và khu vực. VnExpress Marathon là tiền đề, nhân tố chủ chốt giúp khai phá những tiềm năng này, biến địa phương thành điểm đến lý tưởng", ông Chánh nói.

Theo ông Chánh, doanh thu du lịch tăng đều qua từng năm tổ chức giải. Nguồn thu này được địa phương đầu tư vào an sinh xã hội, phát triển hạ tầng, dịch vụ du lịch để tăng trải nghiệm của VĐV, du khách. Ông khẳng định: "Thông qua VnExpress Marathon, du lịch đã thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Bình Định".

Trả lời phỏng vấn VnExpress, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định bày tỏ, mong muốn đưa giải VnExpress Marathon Quy Nhơn trở thành thương hiệu riêng của tỉnh, để nhắc đến Quy Nhơn là nhắc đến chạy bộ.

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Định. Ảnh: Phạm Linh

Ngày 23/6, VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024 chính thức khởi tranh, đánh dấu nửa thập kỷ VM đồng hành với runner tại đất võ. Năm nay sự kiện sẽ có nhiều thay đổi. Điểm nhấn là cung đường chạy 21km. Lần đầu tiên runner thi đấu half marathon không qua cầu Thị Nại. Theo BTC, điều này sẽ giúp tối ưu thành tích, tạo cơ hội để VĐV có PR.

Cả bốn cự ly được Liên đoàn Điền kinh Việt Nam (VAF) cấp chứng nhận đạt chuẩn sau quá trình đo đạc kỹ lưỡng.

Kết hợp chạy bộ, runner cùng gia đình có thể du lịch, khám phá biển đảo, văn hóa, ẩm thực Quy Nhơn.

Thanh Lan