Dự án dựa trên tác phẩm ra mắt hồi đầu năm của cây bút Thảo Trang. Phim lấy bối cảnh chính ở một ngôi làng hẻo lánh, người trong vùng vốn là hậu duệ của một băng cướp khét tiếng. Tổ tiên họ từng gây nhiều vụ thảm sát nên con cháu đời sau sống trong nỗi sợ bị báo oán. Họ không dám tự ý băng rừng rời khỏi làng bởi khiếp hãi các thế lực quỷ dị xung quanh.
Vào đêm cuối năm, ông Thập - trưởng làng - được báo mộng rằng làng sắp gặp họa lớn. Những sự kiện liên tiếp xảy ra, khiến mọi người trải qua một mùa Tết đáng sợ. Họ quay sang nghi ngờ, trở mặt nhau.
Trần Hữu Tấn lên ý tưởng chuyển thể sau khi được bạn tặng cuốn sách, ấn tượng với tên tác phẩm. Anh liền liên hệ tác giả để thỏa thuận làm phiên bản điện ảnh. Đạo diễn đánh giá cao nội dung của tác phẩm gốc, bởi khác nhiều truyện kinh dị tập trung vào yếu tố bạo lực, sách miêu tả nỗi sợ qua các chi tiết đậm chất dân gian, tâm linh vùng cao. Nhà sản xuất Hoàng Quân kỳ vọng tác phẩm tiếp tục đào sâu mảng văn hóa, tín ngưỡng trong nước - đề tài êkíp theo đuổi những năm qua.
Bối cảnh phim nằm ở Hà Giang. Trần Hữu Tấn nói muốn khai thác vẻ đẹp của vùng cao nguyên đá với cảnh núi non, làng cổ chìm trong sương mù vào mùa đông. Phim dự kiến ghi hình cuối năm, ra mắt năm 2023.
Dự án là tác phẩm thứ tư của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân. Trần Hữu Tấn sinh năm 1983, khởi nghiệp với vai trò đạo diễn các TVC. Phim điện ảnh đầu tay của anh - Bắc Kim Thang (2019) - được chọn vào nhánh "A Window on Asian Cinema" (dành cho phim nổi bật của các đạo diễn châu Á) tại Liên hoan Busan (Hàn Quốc). Tác phẩm gây chú ý khi phát hành trong nước với doanh thu 40 tỷ đồng.
Phim thứ hai - Rừng thế mạng (2021) - khai thác đề tài sinh tồn, kể về một phượt thủ bị lạc ở Tà Năng Phan Dũng. Phim thứ ba - Chuyện ma gần nhà - đạt 53 tỷ đồng sau bốn ngày, là một trong những dự án doanh thu cao nhất năm nay, dù kịch bản có nhiều lỗ hổng.
Mai Nhật