Chủ nhật, 8/9/2024
Thứ ba, 16/7/2024, 14:11 (GMT+7)

Đà Nẵng về đêm qua bước chạy runner VnExpress Marathon

Lần lượt ba cây cầu Thuận Phước, Trần Thị Lý, cầu Rồng và dòng sông Hàn thơ mộng lần lượt hiện lên qua bước chạy của runner VnExpress Marathon Danang Midnight, ngày 14/7.

VnExpress Marathon Danang Midnight 2024 diễn ra ngày 14/7. Khu vực đường Phan Đăng Lưu, đoạn trước cung thể thao Tiên Sơn được chọn làm địa điểm xuất phát.

Runner trong trang phục nhiều màu sắc từ khắp nơi đổ về đây từ 1h. Họ tiến hành gửi đồ, khởi động, cùng nhau chụp ảnh tạo nên bầu không khí sôi động.

Dưới sự hướng dẫn của ban tổ chức, hàng nghìn runner bước vào vạch xuất phát. MC và nhóm pacer bắt nhịp, các VĐV khởi động làm nóng cơ thể trước giờ đua.

Lần này, xe điện Skoda có nhiệm vụ dẫn đoàn.

Đồng hổ điểm 2h, hiệu lệnh xuất phát vang lên, các VĐV 42km bước vào hành trình chinh phục những cung đường hai bên bờ sông Hàn. Cự ly 21, 10 và 5km cũng bắt đầu sau đó.

Từ đường Phan Đăng Lưu, đoàn người rẽ ra đường 2/9, chạy qua quảng trường. Đối diện là đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ tổ quốc.

Đây là đoạn đường rộng, 6 làn xe, mặt đường bằng phẳng.

Đi hết đường 2/9, runner tiếp tục chinh phục đường Bạch Đằng, Như Nguyệt, Nguyễn Tất Thành. Những con phố này nằm dọc bờ sông Hàn. Runner chạy qua đây có thể tận hưởng không khí thoáng đãng và cảnh sắc thơ mộng của dòng sông về đêm.

Trên toàn tuyến, phương tiên giao thông được phân luồng, tách biệt hoàn toàn với khu vực thi đấu để đảm bảo an toàn.

Thử thách đáng kể nhất cho VĐV cự ly 21 và 42km là cầu Thuận Phước, bắc qua hai bờ sông Hàn, nối hai quận Hải Châu - Sơn Trà.

Cầu Thuận Phước nằm ở khoảng km số 30. Đây là quãng đường thách thức nhất đối với những người chơi marathon vì cơ thể đã xuống sức sau một hành trình dài. Nếu không có chiến thuật hợp lý và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, runner dễ bị đụng tường từ đoạn này.

Anh Trần Chí Trung (Hà Nội) lần đầu đến Đà Nẵng thi đấu cự ly 42km. Trung cho biết, dù thời tiết ủng hộ, khá mát mẻ, cảnh đẹp tạo nhiều cảm hứng nhưng do chủ quan, phân phối sức chưa hợp lý nên hụt mục tiêu sau khi lên cầu.

Cầu được thiết kế theo mô hình cầu treo dây võng, dài hơn 1,8 km, rộng 18 m với có 4 làn xe và 2 lối đi bộ. Ba 3 nhịp dây võng thép dài 655m, khẩu độ nhịp dây dài 405m nối 2 tháp cao 92m tạo nên thiết kế mềm mại cho công trình. Đây là một trong những cây cầu biểu tượng của thành phố. Từ trên cầu, runner có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn thành phố và dòng sông Hàn thơ mộng về đêm.

Một cây cầu biểu tượng khác là cầu Rồng cũng nằm trong lộ trình đua của VnExpress Marathon. Đây là thách thức của nhóm VĐV 10km.

Về đêm, đường phố ít xe cộ qua lại, mặt đường thoáng, không gian yên tĩnh. Runner thi đấu chỉ còn nghe thấy tiếng bước chân và nhịp thở.

Thử thách cuối cùng trước khi về đích của ba cự ly 10, 21 và 42km là cầu Trần Thị Lý.

Cầu với chiều dài hơn 700 mét được xem là một chứng nhân lịch sử thành phố. Khánh thành từ năm 2013, đây là công trình thay thế cho cầu Nguyễn Văn Trỗi - đã tồn tại từ thế kỷ trước.

Trên các cầu đều có trạm hỗ trợ của BTC. Tại đây có đủ nước lọc, điện giải, dưa hấu, chuối phục vụ VĐV.

VĐV 5km xuất phát lúc 5h là cự ly duy nhất không vượt qua cây cầu nào. Thay vào đó, runner được ngắm trọn khoảnh khắc bình minh bên bờ sông Hàn thơ mộng.

Càng về sáng, khung cảnh thành phố hiện lên rõ hơn. Ở khu vực cung thể thao Tiên Sơn, runner về đích ngày càng đông. Họ nhận huy chương, thư giãn sau race và cùng nhau chụp ảnh, tạo nên bầu không khí sôi động.

VnExpress Marathon Danang Midnight mùa đầu tiên đóng đường chạy lúc 8h30.

Thanh Lan

vmdn-box-tinbai-01-1873-1720849068_17211