Thứ sáu, 20/9/2024
Chủ nhật, 14/7/2024, 14:13 (GMT+7)

Cuộc đua song mã giữa Kiptoo và Keress tại VM Danang Midnight

Bám nhau từ lúc xuất phát, Keress và Kiptoo tạo nên những khoảnh khắc so kè ấn tượng khi chức vô địch chỉ được quyết định ở những mét cuối cùng, sáng 14/7.

Cuộc đua vô địch 42km bắt đầu lúc 2h. Các VĐV tranh giải được ưu tiên xếp hàng đầu tiên. Edwin Kiptoo (Kenya), Tesfaye Keress (Ethiopia) không hiểu tiếng Việt và khá rụt rè khi xếp hàng. Hai chân chạy này chỉ đứng ở hàng thứ hai.

Trong ảnh, Đan Quyết (áo hồng) xuất phát trước. Sau lưng anh lần lượt là Keress và Kiptoo.

Sau khoảng 5km đầu tiên, top đầu định hình gồm khoảng chục VĐV có thành tích tốt. Edwin Kiptoo (Bib 90026) chạy song song với Keress (91056) và Kipchumba (99001). "Đoàn tàu" này còn có Đan Quyết, Tiến Luyện, Hoàng Hơn, Huỳnh Thạnh, Mạnh Quân, Kento Kabashima.

Nhóm dẫn đầu không ai có ý định tách top suốt nửa đầu đường đua. Họ thường chạy song song hoặc thay nhau làm đầu kéo. Khi đến trạm nước, 1-2 người chạy phía lề trong sẽ lấy nước, phát cho cả nhóm. Họ vừa là đối thủ nhưng vừa thúc đẩy nhau tiến về trước.

Sau 20km, vài VĐV trong nhóm bị bỏ lại. Đường đua khi này còn ba runner từ châu Phi, Đan Quyết, Tiến Luyện và Kento.

Sau 30km, đường đua chỉ còn 2 VĐV là Kiptoo và Keress. Cả hai gần như luôn chạy song song với pace duy trì ở mức 3:40 - 3:50.

2 VĐV liên tục trao đổi vị trí dẫn đầu, thay nhau lấy nước và chia sẻ cho đối thủ.

2km cuối cùng trước khi về đích là cuộc so kè tốc độ cao. Keress trong lần đầu dự một giải VnExpress Marathon muốn tung những cú nước rút để bỏ lại đối thủ. Anh dồn hết tốc lực ở đoạn cuối cùng, có thời điểm vượt được Kiptoo vài mét.

Sau phút giật mình, Kiptoo cũng bắt đầu mở tốc độ khi vào đoạn cua cuối dưới chân cầu Trần Thị Lý. Lợi thế sải chân dài giúp runner Kenya đảo ngược tình thế, tạo cách biệt khoảng 10m với đối thủ.

Kết quả, Kiptoo cán đích sau 2 tiếng 37 phút 4 giây để lần thứ ba liên tiếp vô địch một giải VnExpress Marathon.

Ngay phía sau, Keress chỉ có thể nhìn đối thủ vô địch. Biết không thể thắng, runner này cũng chủ động giảm tốc độ những mét cuối, về sau Kiptoo 5 giây.

Kipchumba, runner khoác áo Củ Chi Runners về đích thứ ba, kém hai đối thủ đến 6 phút.

Đây là lần đầu tiên trong hệ thống VnExpress Marathon, ba vị trí cao nhất nam 42km đều thuộc về các runner ngoại. Ngoài ra, Kento Kabashima (Nhật Bản) về đích thứ 5.

Hoài Phương

vmdn-box-tinbai-01_1720940305.jpg